Danh sách bài viết

Một số phương pháp học tập hữu dụng - Phần 1

Cập nhật: 17/03/2020

1, Về phương diện học thuộc (gọi cao cấp hơn một chút thì chính là phương diện ghi nhớ).

Phương pháp 1:Sử dụng những tấm thẻ nhỏ.

Bạn hãy viết những từ đơn mà bạn phải học thuộc hoặc là từ mới viết lên trên một tấm thẻ nhỏ, khi viết thì thuận tiện ghi nhớ các chữ một chút, phía sau thì viết cách phát âm, nghĩa của từ đó.

Mỗi lần viết không cần viết quá nhiều, 10 từ là đủ rồi. Sau đó hãy để bản thân nhìn kỹ những từ đơn này, đọc nó lên thành tiếng, nghĩ tới nghĩa của nó, khi cảm thấy đã quen với mặt chữ rồi thì để sang một chồng, từ nào còn cảm thấy mơ hồ chưa nhớ rõ thì đặt sang một chồng khác, từ nào cảm thấy không nhớ một chút gì thì đặt sang chồng thứ ba.

Như vậy, chúng ta đã có được ba chồng thẻ viết từ đơn, sau đó bạn hãy học lại những từ còn mơ hồ chưa nhớ rõ và những từ không nhớ gì cả.

10 từ thì chỉ được học tối đa trong 10 phút. Nếu quá thời gian hay dùng cái gì đó đánh nhẹ chính mình để xin tha thứ.

Phương pháp này thật sự rất hữu dụng, bất kể là bạn đang học từ đơn tiếng Anh hay là tự học tiếng Nhật thì tôi cũng nhiệt liệt đề cử cách học này!

Bao gồm cả khi bạn đang chuẩn bị cho một số kỳ thi nhỏ về Chính trị, Sinh học, bạn cũng có thể viết cả những công thức toán học, công thức vật lí, phương trình hóa học theo cách này nữa.

Rất nhiều bạn cho rằng làm ra mấy cái thẻ kiểu này quá rườm rà, thế nhưng việc bạn viết kiến thức ra tấm thẻ cũng chính là quá trình ghi nhớ, hơn nữa 10 phút học được 10 từ, lẽ nào bạn không thu được hiệu quả gì hay sao???

Đợi đến khi mấy tấm thẻ đó nhiều rồi, vào mỗi tối, khi nằm trên giường, bạn hãy rút bừa một tấm thẻ ra rồi tự kiểm tra chính mình, xem xem có chút cảm giác thành tựu nào không cũng đâu có tồi.

Phương pháp 2:Phương pháp sử dụng giấy A3.

Chuẩn bị một tờ giấy A3, chia tờ giấy thành 3 cột, hãy viết những điều cần học thuộc, cần nhớ lên trên đó, bất kể là kiến thức thi cử hay kiến thức công việc, những điều mà chúng ta phải học, phải ôn tập luôn luôn có rất nhiều. Viết kiến thức lên giấy A3 có thể là quá trình thâu tóm kiến thức mà chúng ta phải nhớ một cách tốt nhất. Đại não của con người luôn có những hình ảnh ký ức, nếu như nhớ tới mười mấy trang toàn là ảnh liền, đại não sẽ cảm thấy mệt mỏi, sau đó sẽ loại bỏ dần những hình ảnh đó đi. (Khi viết kiến thức lên ba cột của tờ giấy, nên đánh dấu chỗ quan trọng bằng bút nhớ.....)

Phương pháp 3: Phương pháp 10 phút nhớ lại (Đây là cách nhanh nhất).

Mỗi ngày, sau khi tắt điện, nằm lên giường rồi, hãy nhớ lại hôm nay ở trên lớp mình đã học những gì.

Lấy tôi làm ví dụ nhé, hôm nay tôi có 4 tiết học, tiết thứ nhất là môn Thương mại quốc tế, kiến thức chủ yếu của tiết này là blablablabla... Tiết thứ hai là Tài vụ trung cấp, kiến thức chủ yếu là blablabla.... không nhất thiết cái gì cũng phải nhớ lại một cách chi tiết đâu nhé!

Phương pháp 4:Phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy.

Tôi biết mọi người đều đã quá quen thuộc với phương pháp này rồi, thế nhưng trong thực tế lại chẳng có mấy người thực sự biết áp dụng phương pháp này.

Nguyên nhân: Không biết, vẽ không đẹp, cảm thấy không có tác dụng lắm...

Đừng viện cớ cho sự lười biếng của bạn nữa!

Mỗi ngày, bạn hãy để lại một vị trí trống tầm 4 dòng trong quyển sổ ghi chép của mình, lựa chọn những gì là quan trọng, thiết yếu nhất để vẽ ra là được.

Không cần phải vẽ một cách quá quy cách, bản thân nhìn thấy thoải mái là ok. Sở dĩ phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy hữu dụng là bởi vì khả năng ghi nhớ của não bộ chúng ta là không nhiều, khi vẽ ra thành hình rồi, cộng thêm 7 hoặc 8 từ khóa là xong, điều này giúp chúng ta nhớ mọi thứ một cách dễ dàng hơn. Ghi nhớ theo cách sử dụng hình ảnh là có hiệu quả nhất đấy! Dựa theo cách này, chẳng phải là bạn đang đánh lừa não bộ của mình, để cho kiến thức đi vào trong não bộ hay sao? Nếu như bạn không đánh lừa nó thì kiến thức có thể đi vào được ư?

Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?