Danh sách bài viết

Mưa sao băng Draconid sắp đạt cực điểm

Cập nhật: 17/04/2021

Mưa sao băng Draconid đạt cực điểm 10 vệt/giờ vào đêm mai. Ảnh: Reuters.

Mưa sao băng Draconid đạt cực điểm 10 vệt/giờ vào đêm mai. Ảnh: Reuters.

Những người yêu thiên văn trên thế giới, trong đó có Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Draconid đạt cực đại vào đêm mai (8/10) với tần suất khoảng 10 vệt mỗi giờ, Earth Sky hôm qua đưa tin. Hiện tượng xuất hiện gần với thời điểm trăng non (9/10) nên người xem sẽ có điều kiện quan sát thuận lợi do ít bị ảnh hưởng bởi ánh trăng.

Draconid là trận mưa sao băng nhỏ diễn ra vào tháng 10 hàng năm. Nó bắt nguồn từ ngôi sao chổi 21P/Giacobini-Zinner có quỹ đạo quay quanh Mặt Trời xấp xỉ 6 năm rưỡi. Mưa sao băng xuất hiện khi bụi và những mảnh vụn của sao chổi va chạm với bầu khí quyển Trái Đất và bốc cháy.

Theo Bill Cooke, chuyên gia thiên văn của NASA, mưa sao băng Draconid năm nay diễn ra khá yếu với tần suất trung bình chỉ khoảng 5 - 8 vệt mỗi giờ. Tuy nhiên, các nhà quan sát châu Âu từng ghi nhận hiện tượng xuất hiện với tần suất cực mạnh, lên tới 600 vệt/giờ vào năm 2011.

Mưa sao băng Draconid thường xuất hiện ở phía chòm sao Draco (Thiên Long), nhưng cũng có thể quan sát thấy ở những vị trí khác trên bầu trời. Địa điểm quan sát tốt nhất là những nơi ít ánh đèn như vùng ngoại thành hoặc khu vực nông thôn.

Đêm ngày 20, rạng sáng 21/10 sắp tới, những người yêu thiên văn sẽ tiếp tục có cơ hội chiêm ngưỡng một trong những trận mưa sao băng lớn nhất trong năm mang tên Orionid, với tần suất trung bình 20 vệt mỗi giờ.

Đoàn Dương