Danh sách bài viết

Mỹ sợ lộ bí mật quốc gia vì linh kiện Trung Quốc

Cập nhật: 02/04/2021

Cơ sở nghiên cứu vũ khí hạt nhân hàng đầu của Mỹ buộc phải thay thế hai thiết bị chuyển mạch có xuất xứ từ Trung Quốc để đảm bảo an ninh quốc gia.

Một bức thư đề ngày 5/12/2012 từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos tại bang New Mexico, Mỹ cho thấy phòng thí nghiệm này đã loại hai bộ chuyển mạch (switch) do H3C Technologies - một tập đoàn công nghệ tại Hàng Châu, Trung Quốc - sản xuất, Tech News Daily đưa tin.

Ban đầu H3C là một công ty liên doanh giữa tập đoàn Huawei và 3Com, một công ty Mỹ. Tên cũ của liên doanh này là Huawei-3Com. Tập đoàn Hewlett Packard mua Huawei-3Com vào năm 2010.

Các nhà khoa học làm việc trong Phòng thí nghiệm Quốc gia Alamos. (Ảnh: blogspot.com)
Các nhà khoa học làm việc trong Phòng thí nghiệm Quốc gia Alamos. (Ảnh: blogspot.com)

Người phát ngôn của Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos cho biết, Cục An ninh Nguyên tử Quốc gia thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đã yêu cầu họ thay thế những linh kiện do công ty Trung Quốc sản xuất để đảm bảo an ninh.

Vụ việc tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos khiến dư luận đặt câu hỏi về cách thức mua sắm mà các cơ quan về an ninh quốc gia của Mỹ thực hiện. Nhà Trắng và quốc hội Mỹ tỏ ra lo ngại về việc Huawei có quan hệ gần gũi với quân đội và chính phủ Trung Quốc. Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai thế giới, khẳng định sản phẩm của họ không gây nên bất kỳ mối họa nào về an ninh, đồng thời bác bỏ ảnh hưởng của quân đội Trung Quốc đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos là nơi chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên trong lịch sử loài người. Ngày nay cơ sở nghiên cứu này chịu trách nhiệm duy trì kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Người ta chưa biết Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos đang sử dụng bao nhiêu thiết bị chuyển mạch do Trung Quốc sản xuất, thời gian chúng được mua.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ từng công bố một báo cáo điều tra về linh kiện của Huawei và ZTE, hai tập đoàn viễn thông lớn của Trung Quốc. Báo cáo đề nghị chính phủ Mỹ không sử dụng các thiết bị của Huawei và ZTE vì chúng "có thể phục vụ ý đồ nào đó của nước ngoài" và "có thể gây nên mối họa an ninh cho Mỹ".


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.