Danh sách bài viết

Năm lỗi phát âm tiếng Anh của học sinh Việt

Cập nhật: 25/10/2023

Là giáo viên ESL (tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) lâu năm tại Mỹ, hiện dạy tại học khu Gwinnett - Gwinnett County Public Schools, bang Georgia, tôi đã dạy nhiều thế hệ học trò gồm cả học sinh nhập cư (trong đó có học sinh Việt Nam). Tôi nhận thấy những lỗi mà người Việt hay mắc phải khi học tiếng Anh như sau:

Thứ nhất là bỏ không đọc âm cuối (dropping ending sounds). Ví dụ: two boy thay vì two boys, three box thay vì three boxes. Đây là lỗi phổ biến nhất.

Thứ hai là đọc nguyên âm dài thành nguyên âm ngắn. Ví dụ với từ beach, thay vì âm "i" dài, nhiều người đọc thành "i" ngắn và nghe như bitch; hay sheet thì đọc thành shit. Và như mọi người thấy mắc lỗi này là sai một ly đi một dặm vì nghĩa quá khác nhau, nhiều khi dẫn đến những thảm họa giao tiếp.

Thứ ba là đọc không liền mạch, luyến được, đọc kiểu ngắt quãng và rời rạc (choppy manner). Ví dụ từ elephant sẽ đọc thành "el e phant", mỗi một âm tiết trong một từ sẽ được đọc thành một từ.

Thứ tư là hoán đổi sai những phụ âm. Ví dụ "b" thành "p" (boy thành poy), "ch" thành "sh" (cheap đọc thành sheep), "d" thành "j/y/z" (như dog đọc thành jog hay zog, "l" thành "r" (như lock đọc thành rock, "t" thành "s" (như top đọc thành stop).

Thứ năm là không đọc được âm hữu thanh (voiced sounds) như "th" trong the, that, khiến cho từ đó được pháp âm ra thành "za", "zat"; hay âm vô thanh (unvoiced) như "th" trong thank, think thì đọc thành "tank" hoặc "sank" hay "tink" hoặc "sink"; âm "g" cứng như trong geology.

Ngoài ra, âm r-controlled vowels như "ir" trong bird, "er" trong mermaid, hay "ar" trong pearl, argue cũng là một âm rất khó với người Việt và học sinh ESL nói chung.

Cô Đinh Thu Hồng đang là giáo viên ESL tại Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cô Đinh Thu Hồng đang là giáo viên ESL tại Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nguyên nhân là tiếng Việt đơn âm tiết. Hơn nữa, trật tự cú pháp khác với tiếng Anh (như khi thêm số nhiều thì không thêm "s" hay "es" sau danh từ như trong tiếng Anh mà dùng từ riêng chỉ số nhiều).

Xin lưu ý là không chỉ người Việt hay mắc lỗi này mà cả những học sinh nói tiếng Tây Ban Nha cũng bị, do đặc điểm ngôn ngữ của tiếng Việt và Tây Ban Nha nhiều điểm giống nhau.

Chính vì những lỗi quên không đọc âm cuối (dropping ending sounds) hay đọc nguyên âm dài thành nguyên âm ngắn mà khi dạy cho học sinh ESL ở Mỹ, những giáo viên như tôi phải tìm cách sửa cho các em với nhiều cách, như đa dạng hoạt động học môn ngữ âm (học qua trò chơi, bài hát, thẻ nhớ...), ghép học sinh ESL với học sinh bản ngữ, giao thêm bài tập hay bài luyện. Nhưng cách phổ biến và hữu ích nhất cho các em là rèn, sửa trực tiếp qua hoạt động đọc theo nhóm nhỏ (small group reading and direct instruction).

Tùy theo lỗi phát âm nào mà thầy cô chọn tài liệu và hoạt động học phù hợp. Cuốn sách tôi hay dùng cho học sinh của mình là Student Reader của Wilson Reading System. Cuốn sách có nhiều cấp độ, bao gồm các loại bài luyện cho từng chủ đề của ngữ âm.

Ngoài ra, giáo viên dùng những tài liệu, sách về ngữ âm/phonics khác như: Phonics practice books, decodable stories, hay các web và app về phonics. Nghe hay đọc truyện online cũng là một cách luyện tập phát âm chuẩn.

Đinh Thu Hồng


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?