Danh sách bài viết

Nam sinh lái xe cấp cứu chở F0, F1

Cập nhật: 25/10/2023

21h, Khoa, sinh viên năm cuối khoa Tài nguyên Môi trường, Đại học Kiên Giang, kết thúc chuyến xe cuối cùng trong ngày chở hơn 100 F0 ở khu phong tỏa hẻm Ngô Quyền, phường Vĩnh Lạc, tới bệnh viện dã chiến TP Rạch Giá.

Về tới nhà ở phường An Hòa, TP Rạch Giá, nhìn mâm cơm mẹ dọn sẵn, Khoa không ăn nổi vì mệt. Sau vài ngày ròng rã lái xe từ 8-9h đến 1h sáng hôm sau, Khoa kiệt sức, xin nghỉ một hôm rồi tiếp tục.

Vốn nhút nhát, ít hoạt động xã hội, nhưng nghe lời kêu gọi tình nguyện của Tỉnh Đoàn Kiên Giang, hôm 20/7 Khoa quyết định tham gia. Ban đầu Khoa đăng ký trực chốt, sau đó hay tin Trung tâm Y tế TP Rạch Giá mới nhận xe cấp cứu thứ hai nhưng chưa có tài xế, Khoa xin lái.

Nhà chỉ có hai mẹ con, biết con trai xung phong đi chống dịch, mẹ Khoa ủng hộ, động viên "thanh niên phải có hành động ý nghĩa, góp sức giúp người dân".

Khoa mặc đồ bảo hộ, trước khi lên đường làm nhiệm vụ hôm 18/8. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khoa mặc đồ bảo hộ, trước khi lên đường làm nhiệm vụ hôm 18/8. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khoa được hướng dẫn mặc đồ bảo hộ và các quy tắc an toàn như không được phép mở cửa bên hông, gần buồng lái, chỉ mở cửa sau để bệnh nhân dễ lên và giữ khoảng cách an toàn. Trên xe, ngoài Khoa còn có một bác sĩ đi cùng. Công việc không có giờ giấc cố định, gọi lúc nào Khoa lên đường lúc ấy.

Biết lái nhưng chưa từng lái xe cấp cứu, lúc đầu Khoa bối rối. Chiếc xe cồng kềnh, cơ chế vận hành khác xe thông thường khiến chàng trai phải tìm hiểu, đi chậm và tập trung hết mức để đảm bảo an toàn. Bộ đồ bảo hộ kín mít, nóng làm Khoa khó chịu, mồ hôi vã ra như tắm. "Lúc mới làm, em cũng nơm nớp lo bị lây bệnh, nhưng giờ đã quen và xông xáo hơn nhiều", nam sinh nói.

Số ca mắc ngày càng nhiều nên Khoa thường xuyên đi thông đến chiều, có hôm cả ngày chỉ lót dạ hai bịch sữa. Mỗi chuyến xe chỉ chở được 8 bệnh nhân, do đó hôm nào đông F0, Khoa phải đi hàng chục chuyến, tính ra hàng trăm cây số.

Ngày 11/8 là sinh nhật mẹ, hôm đó Khoa bận chở F1 đến đêm nên chỉ kịp nhắn tin chúc mừng. Nhận được tin nhắn từ mẹ, Khoa thêm vững vàng làm nhiệm vụ.

Một tháng lái xe cấp cứu, Khoa gặp nhiều trường hợp đau lòng. Cách đây vài hôm, cậu vận chuyển 14 F0 ở hẻm Ngô Quyền, phường Vĩnh Lạc. Hình ảnh bà lão mặc đồ bảo hộ, không thể đi lại và phải ngồi trên xe lăn được nhân viên y tế đưa ra xe cấp cứu ám ảnh cậu. Bà chỉ có một mình, không ai chăm sóc do người thân đều đã đi cách ly trước đó. Khoa bỗng nghĩ đến mẹ mình.

Khoa cũng để ý đến các em nhỏ. Có lần, cậu được thông báo tới khu cách ly tập trung ký túc xá trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang đón một em bé 2-3 tuổi. Bé là người duy nhất trong gia đình có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi từ Sài Gòn về Rạch Giá. Không yên tâm để con một mình, người mẹ xin đi cùng.

Trông bé trai chỉ được quấn tạm bên ngoài bộ bảo hộ, Khoa hướng dẫn người mẹ mặc đồ cho con cẩn thận. Trong khi bé trai hồn nhiên vui đùa, vẫy tay chào bảo vệ và mọi người trong khu cách ly trước khi lên xe cấp cứu thì mẹ bé mặt rất căng thẳng. "Biết tâm lý của những người đi cách ly rất hoang mang, em chủ động an ủi hai mẹ con để họ yên tâm", Khoa nói.

Biết Khoa tham gia lái xe chở F0, F1, bạn bè và người thân nhắn tin động viên. Nhiều người bạn thấy Khoa xung phong chống dịch cũng noi gương đi tình nguyện. "Em vui vì được mọi người ủng hộ, thấy được tiếp thêm động lực khi làm việc có ích. Em hy vọng người dân có ý thức giãn cách để dịch bệnh sớm được đẩy lùi, cuộc sống trở lại bình thường", Khoa chia sẻ.

Theo bác sĩ Trần Văn Hội, Phó giám đốc Trung tâm Y tế TP Rạch Giá, hiện trung tâm có ba sinh viên tình nguyện. Ngoài Khoa lái xe, hai bạn còn lại hỗ trợ nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm. Công việc của Khoa là chở các F0 đến bệnh viện điều trị và F1 từ khu cách ly cộng đồng về khu cách ly tập trung.

"Khoa đăng ký tình nguyện ở trung tâm và được phân công làm nhiệm vụ theo kíp. Cậu ấy chịu khó, nhiệt tình, không kể ngày đêm để hoàn thành công việc", bác sĩ Hội cho biết.

Bình Minh


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?