NASA tuyển chọn phi hành gia cho sứ mệnh Artemis II

Cập nhật: 07/04/2023

Sắp tới, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ công bố danh sách 4 phi hành gia tham gia sứ mệnh Artemis II, nằm trong chương trình Artemis lớn hơn nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng lần đầu tiên sau hơn 50 năm.

Dự kiến được phóng vào năm 2024, Artemis II sẽ là chuyến bay có người đầu tiên bay quanh Mặt trăng của chương trình Artemis, mở đường cho sứ mệnh Artemis III cho phép các nhà du hành đi bộ trên hành tinh này vào năm 2025. Ngoài việc công bố quốc tịch của các phi hành gia tham gia Artemis II, 3 người Mỹ và 1 người Canada, NASA gần như không công khai danh tính phi hành đoàn cũng như quy trình tuyển chọn. Tuy nhiên, qua phỏng vấn nhiều quan chức đương thời và về hưu của NASA, Kênh CNN đã vén màn cách tuyển chọn của tổ chức này.

8 ứng viên hàng đầu cho sứ mệnh Artemis II.
8 ứng viên hàng đầu cho sứ mệnh Artemis II. (Ảnh: CNN).

Xác định “đội ngũ phù hợp” cho một sứ mệnh không gian luôn là quy trình bí ẩn có từ thập niên 1950, thời điểm NASA chuẩn bị cho chương trình Mercury đưa người vào vũ trụ đầu tiên của Mỹ. Mặc dù các tiêu chí lựa chọn có thể đã thay đổi, nhưng quy trình vẫn còn rất bí mật. CNN cho biết quyết định chọn ai bay lên Mặt trăng sẽ được đưa ra bởi 3 nhân vật chủ chốt tại Trung tâm Không gian Johnson (JSC) của NASA. Nhân vật đầu tiên trong quy trình trên là Giám đốc Văn phòng Phi hành gia. Vị này sẽ trình những đề cử ban đầu cho người đứng đầu Ban Giám đốc điều hành bay và sau đó lên tới Giám đốc JSC. Giám đốc JSC sẽ có trách nhiệm phê duyệt 4 sự lựa chọn cuối cùng.

Nhóm ứng viên phong phú hơn

Ngay từ đầu, NASA đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có chương trình không gian mang tên Artemis, đặt theo tên chị em sinh đôi của nữ thần Apollo trong thần thoại Hy Lạp, với một phi hành đoàn đa dạng về giới tính, chủng tộc và ngành nghề.

NASA hiện có nhóm ứng viên phi hành gia phong phú hơn rất nhiều so với chương trình Mercury (cả 7 nhà du hành khi đó đều là nam giới, da trắng và phi công quân sự). Hơn 1/3 trong số 41 phi hành gia của thế hệ Artemis là phụ nữ và 12 người da màu. Các phi hành gia của thế hệ Artemis cũng đa dạng về ngành nghề, với chỉ 16 phi công trong khi phần còn lại là những chuyên gia về sinh học, địa lý, hải dương học, kỹ thuật và y học.

Do Giám đốc Văn phòng Phi hành gia không đủ tư cách để bay vào vũ trụ, nên hồi tháng 11-2022, ông Reid Wiseman đã từ chức vai trò này để có cơ hội bay quanh Mặt trăng 10 ngày rồi trở về. Nếu ông Wiseman, một người da trắng, được chọn thì các suất còn lại trong phi hành đoàn của Artemis II phải có ít nhất một “bóng hồng” và ít nhất một người da màu.

Ngoài ông Wiseman, còn có nhiều ứng viên nổi bật khác gồm Victor Glover, Randy Bresnik, Christina Koch, Jessica Meir, Anne McClain, Stephanie Wilson. Trong đó, Bresnik được coi là ứng viên hàng đầu bởi kể từ năm 2018, phi hành gia 55 tuổi này đã giám sát chương trình phát triển của văn phòng phi hành gia và thử nghiệm tất cả tên lửa, tàu vũ trụ mà sẽ được sử dụng cho các sứ mệnh Artemis.

Chương trình Apollo được Mỹ thực hiện trong thập niên 1960, có nhiệm vụ đưa con người lên Mặt trăng và đưa các phi hành gia trở về Trái đất một cách an toàn trước năm 1970. Mục đích đó đã đạt được bởi phi vụ Apollo 11 trong tháng 7-1969. Apollo 11 là chuyến bay không gian đã hạ cánh cùng người đầu tiên đáp xuống Mặt trăng, hai phi hành gia Mỹ là Neil Armstrong và Buzz Aldrin. Phi hành gia Mỹ Gene Cernan là người cuối cùng đặt chân lên Mặt trăng vào năm 1972.

"Hỏi cung" robot AI tân tiến nhất thế giới: Câu trả lời khiến cả khán phòng chết lặng!

Giọng điệu trong các câu trả lời của robot AI này còn có phần nham hiểm!

Trung Quốc chế tạo pin từ canxi: Rẻ hơn, bền hơn pin lithium

Nghiên cứu được kỳ vọng sẽ mở đường cho các công nghệ pin rẻ hơn và an toàn hơn pin lithium-ion trong khi vẫn cung cấp công suất năng lượng tương đương về mặt lý thuyết.

Sắp ra mắt tai nghe siêu âm khử tiếng ồn

Nói lời tạm biệt với những chiếc tai nghe thông thường, tai nghe siêu âm mới có khả năng khử tiếng ồn và âm thanh không gian tốt hơn.

Elon Musk công bố XMail, cạnh tranh với Gmail

Một số chuyên gia tin rằng, XMail có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong ngành dịch vụ email mà Gmail đã thống trị trong hơn một thập kỷ.

Tình cờ phát hiện máy vi tính đầu tiên trên thế giới sau hơn 50 năm

Hai trong số ba chiếc máy vi tính Q1 còn sót lại đã được tình cờ tìm thấy sau lần cuối cùng được sử dụng bởi một công ty khoan dầu vào những năm đầu 1970.

Phát triển thành công vỏ pin giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%

Nhà sản xuất kim loại Nhật Bản Proterial đã phát triển thành công một loại vật liệu mới sử dụng làm vỏ pin xe điện (EV) có khả năng chặn sóng điện từ.

Giải mã Sora - AI tạo video gây sốt của OpenAI

Sora không tạo video bằng cách ghép nhiều ảnh mà kết xuất các pixel theo thời gian thực dựa trên hiểu biết về chuyển động vật lý.

Trong tương lai, robot trở thành luật sư của bạn sẽ như thế nào?

Kịch bản robot thay thế luật sư thật tại tòa án ở thời điểm hiện tại có thể vẫn chỉ là đièu diễn ra trong khoa học viễn tưởng.

Elon Musk cho biết: "Người cấy chip não có thể di chuột bằng ý nghĩ"

Elon Musk cho biết người thử nghiệm ghép chip não đầu tiên của Neuralink đã điều khiển được chuột máy tính thông qua suy nghĩ.