Danh sách bài viết

NFC và những tiềm năng hấp dẫn

Cập nhật: 20/05/2022

Near Field Communications (NFC – giao tiếp tầm ngắn) cho phép người mua hàng giơ tấm thẻ hay điện thoại di động gần một bộ cảm biến và khi một tiếng bíp vang lên, vé xe lửa hay tiền cà phê đã được thanh toán.

Công nghệ được xem là “tương lai của tiền” này đang bắt đầu “cất cánh” ở Monaco. Nó biến chú “dế” thành một cái ví số có thể đọc chip và thẻ radio gắn trong các áp phích thông minh từ khoảng cách vài cm. Sau khi trả tiền vé cho một trận bóng đá, điện thoại sẽ nhận một tin nhắn mở khóa cửa vào ngày diễn ra trận đấu để cho phép người dùng vào sân. Nó cũng có thể được kết hợp với công nghệ sinh trắc để giúp ngăn dân quậy quạng vào sân.

NFC là chuẩn kết nối không dây tầm ngắn do 2 công ty Sony và Philips liên kết phát triển, sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị điện tử với nhau khi có sự tiếp xúc trực tiếp hoặc để cách nhau khoảng 10 cm. Chỉ với một chip bổ sung cực nhỏ, điện thoại di động sẽ biến thành thẻ tín dụng, vé xe buýt tháng ... Khi sử dụng, chỉ cần đưa nhẹ điện thoại ngang qua đầu đọc hoặc máy thanh toán. Để sử dụng những tiện ích này, người dùng phải lưu thông tin thẻ tín dụng của họ trên thiết bị và truy cập tài khoản trực tuyến từ điện thoại thông qua việc đăng ký dịch vụ và cài đặt ứng dụng an toàn thích hợp.

(Ảnh: wordpress.com)

Khả năng mở khóa cửa mà NFC mang đến cho điện thoại di động cũng có thể được ứng dụng theo cách khác. Chẳng hạn, khi một khách du lịch đã trả tiền phòng khách sạn, khóa vào phòng có thể được gởi qua tin nhắn cho họ. Nhà sản xuất khóa điện tử Vingcard Elsafe cho biết bên cạnh khóa, khách cũng sẽ nhận một tin nhắn xác định phòng họ sẽ ở. Họ còn được nhận tọa độ GPS tới khách sạn. Điểm quan trọng là khi đến khách sạn, khách có thể đi thẳng lên phòng, không qua tiếp tân, sau đó sử dụng điện thoại để mở cửa bằng cách chỉ việc đưa nó trước đầu đọc thẻ.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học Ứng dụng ở Hagenberg (Áo) đang xem xét ứng dụng NFC để ngăn chặn tình trạng ăn cắp ván trượt tuyết. Ván trượt tuyết là vật dụng đắt tiền hay bị đánh cắp khi người đi nghỉ để bên ngoài quán cà phê. Việc thêm một thẻ vào giày ống và một bộ đọc vào ván trượt giúp gắn kết an toàn cho giày và ván. Nếu người nào đó lấy cắp ván trượt, âm thanh báo động sẽ phát ra. Trong khi đó, Đại học Rome (Ý) đã phát triển một cái giỏ đi chợ ảo cho phép người dùng đặt hàng thiết yếu trên điện thoại di động.

Những công ty ủng hộ NFC hy vọng nó sẽ thành công như Bluetooth và sẽ không thể thiếu trên điện thoại di động. Các nhà sản xuất lớn được hy vọng sẽ tung ra nhiều thiết bị trang bị NFC vào năm 2009. 

Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.