Nga khởi động sứ mệnh mô phỏng, phi hành gia sống 1 năm nơi vũ trụ sâu

Cập nhật: 06/05/2023

Theo công bố từ Nga, 6 phi hành gia tham gia sứ mệnh SIRIUS-23 sẽ phải chịu sự cô lập suốt 360 ngày trong điều kiện bay của hành trình vào vũ trụ sâu.

Sứ mệnh mô phỏng này là bước chuẩn bị quan trọng cho việc xây dựng các căn cứ ngoài Trái đất cũng như các sứ mệnh tương lai nhằm đưa con người đến các thiên thể khác, xa xôi và đòi hỏi hành trình dài ngày.

Các phi hành gia cũng phải hoàn thành một số thí nghiệm y sinh quan trọng trong khoảng thời gian bị cô lập và chịu đựng điều kiện khác biệt của môi trường mô phỏng không gian, được thiết lập dựa vào môi trường trên Mặt trăng.

Phi hành đoàn sirius 23
Phi hành đoàn SIRIUS-23 - (Ảnh: IBMP)

Nhiệm vụ SIRIUS-23 được bảo trợ bởi Viện Các vấn đề y sinh học (IBMP) thuộc Viện Hàn Lâm khoa học Nga.

Đó là giai đoạn thứ tư của các thử nghiệm cách ly IBMP trước đó, bao gồm SIRIUS-17, với thời gian 17 ngày vào năm 2017, sau đó là SIRIUS-19 với thời gian 120 ngày vào năm 2019.

Một sứ mệnh khác tên SIRIUS-21 diễn ra vào năm 2021 đã nâng tổng thời gian phi hành đoàn phải "chịu đựng" môi trường vũ trụ biệt lập lên đến 240 ngày.

Trong thử nghiệm mới nhất SIRIUS-23, các nhà khoa học Nga đã phải xa nhà từ ngày 14-11. Họ sẽ thực hiện mô phỏng sứ mệnh bay ngang qua Mặt trăng để tìm nơi hạ cánh, nhiều lần hạ cánh mô phỏng của 4 người trong phi hành đoàn để thực hiện các hoạt động bề mặt, tiếp tục bay quanh Mặt trăng và thực hiện các hoạt động từ tàu thăm dò...

Chỉ huy tàu vũ trụ Yury Sergeevich Chebotarev (Nga) sẽ điều hành phi hành đoàn gồm 4 người Nga khác và 1 người Belarus. Trong khi đó, TS Anatasia Stepanova, từ Trường Mỏ Colorrado ở Golden (Mỹ), một nhà khoa học Nga từng tham gia SIRIUS-19, sẽ là người giám sát mặt đất.

Đây là lần đầu tiên phi hành đoàn SIRIUS có phi hành gia nữ áp đảo (4 người), và cũng là lần đầu tiên thử nghiệm không được đồng tổ chức với NASA.

Cơ quan vũ trụ của Mỹ cũng đang tiến tới một thử nghiệm mô phỏng riêng của họ, sẽ được thực hiện tại Nam Cực. Thử nghiệm SIRIUS-23 của Nga không được tiết lộ địa điểm thực hiện.

Cả hai cơ quan đều đã khởi động nhiều nhiệm vụ mang tính chất chuẩn bị cho các chuyến thám hiểm vũ trụ sâu đầy tham vọng trong tương lai, bao gồm đến sao Hỏa và các hành tinh xa xôi hơn nữa. Gần hơn, họ kỳ vọng xây dựng được căn cứ Mặt trăng trong các thập kỷ tới.

"Hỏi cung" robot AI tân tiến nhất thế giới: Câu trả lời khiến cả khán phòng chết lặng!

Giọng điệu trong các câu trả lời của robot AI này còn có phần nham hiểm!

Trung Quốc chế tạo pin từ canxi: Rẻ hơn, bền hơn pin lithium

Nghiên cứu được kỳ vọng sẽ mở đường cho các công nghệ pin rẻ hơn và an toàn hơn pin lithium-ion trong khi vẫn cung cấp công suất năng lượng tương đương về mặt lý thuyết.

Sắp ra mắt tai nghe siêu âm khử tiếng ồn

Nói lời tạm biệt với những chiếc tai nghe thông thường, tai nghe siêu âm mới có khả năng khử tiếng ồn và âm thanh không gian tốt hơn.

Elon Musk công bố XMail, cạnh tranh với Gmail

Một số chuyên gia tin rằng, XMail có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong ngành dịch vụ email mà Gmail đã thống trị trong hơn một thập kỷ.

Tình cờ phát hiện máy vi tính đầu tiên trên thế giới sau hơn 50 năm

Hai trong số ba chiếc máy vi tính Q1 còn sót lại đã được tình cờ tìm thấy sau lần cuối cùng được sử dụng bởi một công ty khoan dầu vào những năm đầu 1970.

Phát triển thành công vỏ pin giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%

Nhà sản xuất kim loại Nhật Bản Proterial đã phát triển thành công một loại vật liệu mới sử dụng làm vỏ pin xe điện (EV) có khả năng chặn sóng điện từ.

Giải mã Sora - AI tạo video gây sốt của OpenAI

Sora không tạo video bằng cách ghép nhiều ảnh mà kết xuất các pixel theo thời gian thực dựa trên hiểu biết về chuyển động vật lý.

Trong tương lai, robot trở thành luật sư của bạn sẽ như thế nào?

Kịch bản robot thay thế luật sư thật tại tòa án ở thời điểm hiện tại có thể vẫn chỉ là đièu diễn ra trong khoa học viễn tưởng.

Elon Musk cho biết: "Người cấy chip não có thể di chuột bằng ý nghĩ"

Elon Musk cho biết người thử nghiệm ghép chip não đầu tiên của Neuralink đã điều khiển được chuột máy tính thông qua suy nghĩ.