Danh sách bài viết

Ngăn chặn nạn đặt bẫy bắt thú rừng ở Trung Trường Sơn

Cập nhật: 12/04/2021

Dự án Dự trữ carbon và Bảo tồn đa dạng sinh học (CarBi) bảo vệ và tăng cường sinh kế trong 5 năm (2019 – 2024) được thực hiện bởi WWF và các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam (Việt Nam) và Sekong và Salavan (Lào) triển khai giai đoạn II đặt mục tiêu tăng cường quản lý tài nguyên thiên nhiên của khu vực rừng tự nhiên xuyên biên giới Trung Trường Sơn, trải dài 242.000 ha. Hàng nghìn người dân ở khu vực thực hiện dự án sẽ được tạo sinh kế bền vững thay vì chỉ khai thác dựa vào rừng.

Ở giai đoạn I (thực hiện 2011-2017), dự án đã huy động người dân cùng giám sát với các thiết bị công nghệ nhằm để quản lý và bảo vệ rừng (săn bắt động vật, khai thác gỗ trái phép...). Thông qua giám sát và quản lý, người dân nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ tài nguyên rừng. Ở giai đoạn này mô hình quản lý rừng dựa vào cộng đồng và chi trả dịch vụ môi trường rừng đã giúp người dân nâng cao thu nhập. 

Bảo vệ và kiểm lâm đặt bẫy camera, giám sát đa dạng sinh học ở Khu bảo tồn thiên nhiên Saola. Ảnh: WWF.

Bảo vệ và kiểm lâm đặt bẫy camera, giám sát đa dạng sinh học ở Khu bảo tồn thiên nhiên Saola. Ảnh: WWF.

Trong giai đoạn II, CarBi sẽ khuyến khích người dân chủ động nâng cao nhận thức cho cộng đồng mình sinh sống về bảo vệ các loài hoang dã. Hiện mối đe doạ lớn nhất đối với các loài hoang dã trong khu vực là nạn đặt bẫy nhằm phục vụ nhu cầu buôn bán, tiêu thụ ngày càng cao. Do đó, hỗ trợ các hoạt động bảo tồn trực tiếp tại các khu bảo tồn, chấm dứt buôn bán và tiêu thụ các loài hoang dã sẽ là một trong những trọng tâm hoạt động của dự án. 

Dự án là mô hình đầu tiên tại Việt Nam thí điểm xây dựng cơ chế bồi hoàn đa dạng sinh học - cơ chế tài chính bền vững hiện đã được thực thi thành công tại một số quốc gia. Cơ chế này sẽ yêu cầu những bên sử dụng dịch vụ môi trường/hệ sinh thái không những trả tiền cho loại dịch vụ họ sử dụng mà còn phải bồi hoàn những mất mát về đa dạng sinh học do việc sử dụng đó gây ra. Bài học kinh nghiệm từ mô hình sẽ được đề xuất lên cấp trung ương, bổ sung vào khung pháp lý để triển khai trên toàn quốc. 

Khu vực Trung Trường Sơn là một trong những nơi có những cánh rừng tự nhiên liền mạch rộng lớn nhất châu Á. Nơi đây có tính đa dạng sinh học cao với 134 loài động vật có vú và hơn 500 loài chim. Đặc biệt, một số loài động vật quý hiếm và đặc hữu trong khu vực mới chỉ được khoa học biết tới trong mấy thập kỷ gần đây như Sao la (Pseudoryx nghetinhensis) và Mang lớn (Muntiacus vuquanghensis). Tuy nhiên, sinh cảnh nơi đây đang bị đe doạ bởi nhiều hoạt động phát triển của con người như chuyển đổi mục đích sử dụng rừng hợp pháp và bất hợp pháp trên diện rộng; khai thác gỗ bất hợp pháp; và săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trái phép...

Dự án CarBi giai đoạn II được triển khai bởi WWF Việt Nam với nguồn tài trợ từ Bộ Môi trường, Bảo tồn và An toàn Hạt nhân của Liên bang Đức, thông qua WWF và KfW – Ngân hàng Tái thiết Đức, khởi động từ ngày 30/5.

Hải Minh


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.