Danh sách bài viết

Ngày 28/6 TP HCM chốt phương án thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 25/10/2023

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết chiều 25/6.

Hiện, Sở đã chuẩn bị đầy đủ phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT như kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó bao gồm cả phương án thành phố vẫn thi đợt 1 (ngày 7 và 8/7), còn đợt 2 (chưa có thời gian cụ thể) là dành cho thí sinh thuộc nơi bị phong toả hoặc nhóm F0, F1, F2.

Giám thị coi thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại điểm thi trường THPT Marie Curie. Ảnh: Hữu Khoa.

Giám thị coi thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại điểm thi trường THPT Marie Curie. Ảnh: Hữu Khoa.

Trước đó, họp với Sở Giáo dục, Y tế và Công an thành phố để bàn phương án cho các kỳ thi tuyển sinh, Phó chủ tịch UBND Dương Anh Đức yêu cầu mỗi thành viên tham gia công tác thi phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đặt quyết tâm để kỳ thi "diễn ra an toàn tuyệt đối" trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Công an TP HCM được yêu cầu tăng cường nhân sự tham gia tại các điểm thi, phối hợp với chính quyền giữ an ninh, trật tự, giãn cách ngoài cổng trường theo quy định. Sở Y tế được giao bố trí nhân sự xét nghiệm, tầm soát, tiêm vaccine... cho cán bộ, giáo viên coi thi.

"Kịch bản" tổ chức thi của Sở Giáo dục và Đào tạo là: tất cả trường THPT gửi giấy báo dự thi (đợt 1) cho thí sinh qua đường bưu điện trước ngày 27/6. Các trường và điểm thi thông báo cho phụ huynh, học sinh nộp hồ sơ chứng minh với trường hợp không thể thi đợt 1 (ngày 7 và 8/7). Hồ sơ gồm đơn xin tham gia dự thi đợt 2; quyết định, công văn thực hiện phong tỏa nơi thí sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

TP HCM đã bố trí 155 điểm thi rải khắp, mỗi điểm có ít nhất 2 phòng thi dự phòng cho các em có dấu hiệu bệnh, ho, sốt; mỗi quận huyện, TP Thủ Đức có 1-3 điểm thi dự phòng.

Ở mỗi điểm thi, người phụ trách chuẩn bị các biện pháp phòng chống dịch: cán bộ coi thi, thí sinh phải đeo khẩu trang trong thời gian tại điểm thi; không quá 24 người mỗi phòng, không dùng máy lạnh.

Việc hướng dẫn quy chế thi, kiểm tra thông tin sẽ thực hiện tại phòng thi. Mỗi điểm thi phân ít nhất 4 luồng để đo thân nhiệt thí sinh theo phòng thi; thí sinh ra về ngay sau khi thi, không tụ tập.

Hơn 12.400 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác tổ chức, coi thi đã được sàng lọc, xét nghiệm Covid-19. Ngoài ra, tất cả những người tham gia các điểm thi và tham gia chấm thi, in sao đề thi, làm phách được tiêm vaccine phòng bệnh.

Dự kiến đầu tuần sau, thành phố cho in sao đề thi tốt nghiệp với quy trình 2 vòng bảo mật. Mỗi buổi sáng trong ngày thi, đề sẽ được vận chuyển và bàn giao đến từng điểm thi từ 5h.

Camera an ninh tại phòng đựng đề thi tại trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4). Ảnh: Mạnh Tùng.

Camera an ninh tại phòng đựng đề thi tại trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4). Ảnh: Mạnh Tùng.

Năm nay, cả nước có 1.015.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, nhiều hơn năm trước khoảng 100.000. Trong đó, thí sinh tự do gần 42.000, số thi để xét tốt nghiệp THPT là 222.00 và số vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học gần 759.000.

Các bài thi sẽ được giữ nguyên với 3 bài độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Đây là lần thứ hai kỳ thi tốt nghiệp THPT chia làm hai đợt. Năm 2020, hơn 880.000 thí sinh thi đợt 1 ngày 9-10/8; hơn 26.000 thí sinh ở 19 tỉnh thành, trong đó có 11.000 em ở tâm dịch Đà Nẵng, thi đợt 2 sau đó gần một tháng.

Mạnh Tùng