Danh sách bài viết

Ngày Rằm tháng Giêng, người dân các nước Á Đông ăn món gì để cầu may mắn?

Cập nhật: 10/07/2023

Với ý niệm "Đầu xuôi đuôi lọt" nên người dân ở nhiều nước phương Đông ăn các món ăn với ý nghĩa cầu may mắn và tài lộc vào ngày Rằm tháng Giêng.

Ngày Rằm tháng Giêng đầu tiên của năm mới là một ngày lễ quan trọng trong văn hóa người Á Đông. Nếu như với nước ta, đây là ngày Rằm đầu tiên của một năm mới thì các nước như Trung Quốc, Philipines, Hàn Quốc lại là Tết Nguyên tiêu được tổ chức long trọng. Trong những ngày lễ ấy, ngoài việc tổ chức các hoạt động mang tính cổ truyền, người dân còn làm những món ăn đặc sắc để cầu mong năm mới bình an, may mắn.

Người Việt ăn món gì vào Rằm tháng Giêng?

Món ăn Tết Nguyên Tiêu của người Việt
Ảnh: Bánh chưng Nương Bắc

Trong ngày Rằm đầu tiên của năm mới, người Việt thường dâng cúng mâm lễ mặn lên Gia tiên và mâm lễ chay để cúng Phật. Ngoài xôi gấc và bánh chưng thuần Việt, các món chay như bánh bao hình đào tiên, hình hoa sen được nhiều người yêu thích. 

Ngoài ra, người Việt mình cũng thường làm bánh trôi nước để dâng cúng. Bánh trôi thường nhân đường mía hoặc đậu xanh, đậu đỏ, ý tượng trưng cho một năm mới trôi chảy, bình an. Ngoài ra, bánh trôi nước được ăn với nước đường gừng, rất tốt cho cơ thể những ngày giao mùa đầu xuân.

Người Trung Quốc ăn gì vào Tết Nguyên tiêu?

Đối với người Đài Loan, Trung Quốc, Tết Nguyên tiêu là ngày lễ đoàn viên, sum họp long trọng không kém Tết Nguyên đán. Bởi vậy, trong ngày Rằm đầu tiên của năm mới, người dân tất bật tham gia các hoạt động văn hóa như thả hoa đăng, ngắm đèn lồng, thi giải đố trên đèn lồng, các cặp đôi trai gái thi nhau hò hẹn ngắm cảnh... 

Bên cạnh đó, họ không quên làm những món ăn may mắn để mong một năm sung túc, đủ đầy và bình an.

Ăn chè thang viên

Ăn chè thang viên

Bánh trôi nước Trung Quốc hay còn gọi là chè thang viên tượng trưng cho sự đoàn viên, ngụ ý cho năm mới hạnh phúc bên nhau, vạn sự như ý. 

Há cảo, bánh bao

Há cảo, bánh bao

Tập tục ăn bánh bao hoặc há cảo vào dịp Tết Nguyên tiêu của người Trung Quốc đã có từ lâu. Theo quan niệm của người dân, ăn bánh bao vào những ngày đầu năm mới hoặc Tết Nguyên tiêu tượng trưng cho điều may mắn và thành công.

Bánh táo đỏ

Bánh táo đỏ

Bánh táo đỏ là món bánh cổ truyền của người Trung Quốc trong ngày Tết Nguyên tiêu. Không chỉ trong ngày này, đầu năm mới hoặc vào các dịp lễ khác, người Trung Quốc vẫn hay ăn bánh táo đỏ. Món bánh này tượng trưng cho sự như ý cát tường.

Người Hàn Quốc ăn gì vào Rằm tháng Giêng?

Ngày Rằm tháng Giêng tại Hàn Quốc được gọi là lễ Daeboreum. Người dân sẽ chơi các trò chơi truyền thống vào đêm trước Rằm. Ngày lễ này còn gọi là Lễ hội lửa Jeongwol, đốt cỏ khô, rơm hoặc cành cây xếp thành hình tam giác để tạo ra ngôi nhà cho mặt trăng mọc. Người dân ở miền quê còn leo núi để nhìn thấy mặt trăng mọc, ngụ ý sẽ gặp may mắn. 

Mọi người ăn nhiều vào bữa tối sớm hôm 14 và sáng sớm ngày 15, tượng trưng cho sự siêng năng trong suốt cả năm.

Cơm ngũ cốc Ogokpap

Cơm ngũ cốc Ogokpap

Buổi sáng, người dân Hàn Quốc sẽ ăn cơm nấu bằng 5 loại ngũ cốc. Ogokbap là loại cơm ngũ cốc được nấu từ nhiều loại gạo ngũ cốc và các loại đậu như hạt cao lương, hạt kê, đậu đen, đậu đỏ và cả hạt đậu gà. Khi nấu Ogokbap, người Hàn thường cho một ít muối vào để cơm có vị ngon và đậm đà hơn.

Yaksik

Yaksik

Yaksik được làm từ gạo nếp, hạt dẻ, mật ong, hạt thông, nước tương và dầu mè. Món này được phục vụ trong bát hoặc cắt miếng nhỏ.

Ngoài ra, người Hàn cũng ăn một số loại rau được tẩm gia vị nhất định gọi là boreum namul. Ăn bokssam - cơm gói trong lá rau được cho là sẽ mang lại may mắn. 

Người Nhật Bản ăn gì vào ngày Rằm tháng Giêng?

Cháo nấu với đậu đỏ

Ở Nhật Bản, ngày Rằm tháng Giêng được gọi là lễ Koshōgatsu. Người dân thường ăn cháo nấu với đậu đỏ để mong năm mới may mắn, bình an.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.