Danh sách bài viết

Nghiên cứu mới gây choáng váng: Trước người hiện đại, một loài khác đã biết nói?

Cập nhật: 09/02/2024

Một loài xuất hiện trước người hiện đại Homo sapiens hàng trăm ngàn năm đã để lộ điều không tưởng trong hộp sọ hóa thạch, có thể khiến lịch sử tiến hóa phải được viết lại.

Chụp CT độ phân giải cao và tái tạo mô hình 3D hộp sọ của "người anh em khác loài" Neanderthals, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà cổ nhân loại học Mercedes Conde-Valverde từ Đại học Alcala ở Tây Ban Nha chứng minh loài này hoàn toàn có khả năng nghe và tạo ra âm thanh dạng lời nói.

Điều này cho thấy chúng ta có thể không phải là loài "độc quyền" sở hữu thứ ngôn ngữ cao cấp như lầm tưởng trước đây, theo Science Alert.

Như nhiều nghiên cứu hơn một thập kỷ qua chỉ ra, Homo sapiens chúng ta, còn gọi là người tinh khôn hay người hiện đại, chỉ là một trong các loài của chi Homo (chi Người), vì các loài khác đã tuyệt chủng nên thế giới con người ngày nay chỉ bao gồm người hiện đại.

Trong các loài đã tuyệt chủng, Neanderthals là một trong các loài được chú ý nhất.


Một hộp sọ Neanderthals và người đầu tiên giải trình tự gene của loài này - GS Svante Pääbo - (Ảnh: EL PAIS).

Không chỉ từng có thời gian tồn tại song song, hôn phối dị chủng và để lại dòng máu lai trong chúng ta, họ còn phát triển nhiều kỹ năng không tưởng trong việc chế tác công cụ, vật dụng hàng ngày, các tác phẩm nghệ thuật, nghi lễ...

Trong nghiên cứu mới, mô hình 3D cấu trúc tai của một cá thể Neanderthals được đối chiếu với mô hình tương đương của Homo sapiens và hóa thạch "Sima de ló Huesos hominin", một loài tổ tiên.

Nhóm nghiên cứu phát hiện người Neanderthals có thính giác tốt hơn trong phạm vi 4-5 kilohertz so với tổ tiên, điều giúp họ nghe được âm thanh có tần số gần với những gì người hiện đại nghe được. Và điều này giúp họ nghe được giọng của nhau.

Kết quả này chính là mảnh ghép còn thiếu của một nghiên cứu năm 2021 dẫn đầu bởi nhà cổ nhân loại học Rolf Quan từ Đại học Binghamton (Mỹ), cũng phân tích hộp sọ cho thấy các cấu trúc xương ủng hộ khả năng nghe và nói.

Tuy vậy, việc phát triển các "công cụ" cần để nghe và nói không giúp chứng minh họ có ngôn ngữ.

Điều quan trọng để có ngôn ngữ, có sự giao tiếp, đó là họ phải nghe được lời nói của nhau như cách của chúng ta hiện nay. Nghiên cứu mới đã xác nhận điều đó.

Thậm chí tần số mà họ nghe được còn cho thấy tiếng nói của họ có phụ âm, khác với cách tiếng kêu chủ yếu chỉ toàn nguyên âm của các loài linh trưởng không phải người khác. Nói chung, loài này hoàn toàn có thể nói một ngôn ngữ tương tự tiếng Anh này nay.

Điều duy nhất còn thiếu là chứng minh khả năng nhận thức của người Neanderthals đủ để tạo ra và sử dụng ngôn ngữ.

Tuy vậy, các bằng chứng khác về bộ não to của loài này, các hành vi phức tạp trong xã hội Neanderthals ủng hộ giả thuyết họ đã giao tiếp với nhau.

"Kết quả của chúng tôi, cùng với các khám phá gần đây cho thấy hành vi mang tính biểu tượng của người Neanderthals, củng cố ý tưởng rằng họ sở hữu một loại ngôn ngữ của con người, phức tạp và hiệu quả so với bất kỳ hệ thống giao tiếp bằng miệng nào khác của các sinh vật không phải người trên hành tinh" - nhóm tác giả viết trên Nature Ecology & Evolution.



Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.