Danh sách bài viết

Nghiên cứu mới giúp giải quyết tình trạng thiếu máy thở

Cập nhật: 03/04/2021

Nghiên cứu do bác sĩ Alexander Clarke (Khoa Gây mê thuộc bệnh viện Royal Women) và tiến sĩ Shaun Gregory (Khoa Cơ khí và Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ thuộc Đại học Monash) làm trưởng nhóm, đăng trên tạp chí Anaesthesia hôm 9/4.

Nhóm nghiên cứu đã gắn thiết bị kiểm soát dòng khí, gồm một ống khí quản và kẹp Hoffman, với nhánh hít vào của máy thở nối với những lá phổi mô phỏng có độ giãn nở cao. Mạch hô hấp đi từ bộ làm ẩm đến bộ chia chữ Y. Bộ chia tạo ra hai nhánh giống nhau, mô phỏng sự thông khí của hai cặp phổi. Sức cản được điều chỉnh để thể tích khí từ phổi bệnh nhân truyền ra máy thở là 500 ml ± 20 ml.

Bộ kiểm soát dòng khí rất thiết yếu với biện pháp mới. Nếu thiếu thiết bị này, các nhà nghiên cứu sẽ không thể khống chế dòng khí truyền vào mỗi bệnh nhân mô phỏng. Dù nghiên cứu mang lại kết quả khả quan, Gregory cho rằng vẫn cần thận trọng.

"Thí nghiệm của chúng tôi cho thấy, để đạt thể tích khí lưu thông và áp lực đường thở an toàn, cần có cơ chế kiểm soát ở ít nhất một nhánh hít vào của mạch hô hấp. Một biện pháp là sử dụng ống khí quản và kẹp Hoffman, những dụng cụ phổ biến, thiết thực ở bệnh viện", Gregory nói.

Nghiên cứu chia máy thở của nhóm chuyên gia Australia. Ảnh: SciTech Daily.

Nghiên cứu chia máy thở của nhóm chuyên gia Australia. Ảnh: SciTech Daily.

Thử nghiệm này có thể khắc phục được thách thức khi hai hoặc nhiều bệnh nhân hơn dùng chung máy thở. Đầu tiên là tính đồng bộ giữa bệnh nhân và máy thở vì nhu cầu thông khí của bệnh nhân nam 100 kg và bệnh nhân nữ 50 kg khác nhau. Tiếp theo là những vấn đề như lây nhiễm chéo, nồng độ oxy, thiếu khả năng theo dõi thể tích, áp lực và dòng khí lưu thông của từng bệnh nhân. Việc cung cấp không khí với áp lực không đều có thể gây nguy hiểm tính mạng.  

"Nghiên cứu mới có triển vọng nhưng chưa được phê duyệt để sử dụng lâm sàng. Chúng tôi cũng không khuyến khích sử dụng rộng rãi khi chưa tiến hành thêm các thử nghiệm. Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó có thể khiến phương pháp chia máy thở này trở nên thực sự đảm bảo, qua đó giúp cứu sống bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp", Clarke nói.

Ông cũng cho biết, "Khi Covid-19 tiếp tục lan rộng, một số nước như Mỹ, có thể cân nhắc chia máy thở. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp thuận việc chia máy thở trong tình trạng khẩn cấp. Việc này có thể giúp giải quyết vấn đề thiếu thiết bị trước mắt, nhưng chúng tôi nhất trí rằng cần cân nhắc hết sức thận trọng vì có thể gây hại nhiều hơn lợi". 

Thu Thảo (Theo SciTech Daily)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.