Danh sách bài viết

Người dân phản đối mở rộng dịch vụ giữ trẻ sau giờ học

Cập nhật: 25/10/2023

Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc công bố các biện pháp khuyến khích phụ nữ tiếp tục làm việc sau khi sinh con. Một trong số đó là kế hoạch mở rộng dịch vụ trông, giữ trẻ từ lúc tan học đến tối để bố mẹ có thời gian làm việc lâu hơn. Kế hoạch này vấp phải sự phản đối của người dân Hàn Quốc, đặc biệt là phụ huynh có con nhỏ cũng như các nhà giáo dục.

Lee Su-ah, 39 tuổi, mẹ của học sinh lớp tiểu học tại quận Gwangjin, Seoul, tin rằng trẻ em cần ở bên cha mẹ để phát triển tình cảm. Năm ngoái, cô phải gửi con trai đến trường tiểu học vì không có ai trông. Khi đến đón con, Lee thấy cậu bé ngồi bần thần trong lớp, nhìn vu vơ và lật qua lại một trang sách. "Tôi vừa đau lòng vừa hốt hoảng. Việc không được bố mẹ chăm sóc ở độ tuổi tiểu học thật sự là thiệt thòi lớn cho trẻ em", cô nói và sau đó đã quyết định nghỉ việc.

Lớp học vắng vẻ tại Hàn Quốc trong những ngày học sinh học online. Ảnh: Yonhap

Lớp học vắng vẻ tại Hàn Quốc trong những ngày học sinh học online. Ảnh: Yonhap

Chuyên gia cho rằng "điều thực sự cần thiết không phải là dịch vụ chăm sóc mở rộng mà là văn hoá công sở cần linh hoạt, cho phép người lớn cân bằng giữa gia đình và việc kiếm tiền".

Jeon Hee-yiyng, Chủ tịch Liên minh giáo viên và cán bộ giáo dục Hàn Quốc (KTU), cho rằng chính phủ để ngành giáo dục gánh trách nhiệm này mà không cân nhắc kỹ. "Tệ hơn bất cứ điều gì, chính sách này không có lợi cho học sinh. Một đứa trẻ không thể đến trường lúc 8h sáng và về nhà lúc 10h tối, thời gian đó quá dài, trẻ có cảm giác phải học quá lâu, gây ảnh hưởng tâm lý", Jeon nói.

Liên đoàn các Hiệp hội Giáo viên Hàn Quốc (KFTA) cũng chỉ trích kế hoạch này của chính phủ. Cho Sung-chul, phát ngôn viên của tổ chức này, cho rằng việc tăng thời gian ở trường của học sinh không giúp tăng tỷ lệ sinh. "Chúng ta còn cần cân nhắc đến những gì cần thiết, có ích cho trẻ em chứ không chỉ vì sự thuận tiện cho người lớn. Cái chính phủ cần xem xét là giảm áp lực công việc, cuộc sống cho người lớn để có thời gian chăm sóc con cái", ông nói.

Ở khía cạnh bớt gay gắt hơn, Chung Ik-joong, giáo sư về phúc lợi xã hội tại Đại học nữ Ewha, cho rằng để có sự đồng thuận của người dân, chính phủ cần minh bạch nội dung và hoạt động trẻ sẽ được tham gia trong những giờ học kéo dài đó, làm sao chứng minh được chúng tốt cho sự phát triển của trẻ.

Hiện, Chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa phản hồi về những chỉ trích trên.

Thanh Hằng (Theo Korea Times)


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...