Danh sách bài viết

Nhật Bản tuyến bố săn bắt cá voi thương mại bất chấp chỉ trích

Cập nhật: 15/04/2021

Một con cá voi mũi nhọn cập cảng Kushiro hôm 4/9/2017 vì mục đích nghiên cứu. Ảnh: Mainichi.

Một con cá voi mũi nhọn cập cảng Kushiro hôm 4/9/2017 vì "mục đích nghiên cứu". Ảnh: Mainichi.

Nhật Bản sẽ rút khỏi Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC) và tiếp tục đánh bắt cá voi phục vụ mục đích thương mại kể từ tháng 7/2019, phát ngôn viên của Chính phủ Nhật Bản Yoshi DA Suga hôm 26/12 tuyên bố. Quyết định làm dấy lên những chỉ trích gay gắt từ các nhà bảo tồn động vật hoang dã và quốc gia chống săn bắt cá voi, đặc biệt là Australia, theo AFP.

Nhật Bản đã đình chỉ việc săn bắt cá voi thương mại vào năm 1988 theo lệnh cấm năm 1986 của IWC nhưng quốc gia này thường xuyên bị chỉ trích do giết hại hàng trăm con cá voi mỗi năm vì mục đích khoa học. Tokyo đã nhiều lần đe dọa rút khỏi IWC khi không tìm được tiếng nói chung với các quốc gia thành viên. 

Rời khỏi IWC đồng nghĩa những tàu đánh cá của Nhật Bản có thể tiếp tục săn bắt cá voi vì mục đích thương mại, kể cả những loài đang được IWC bảo vệ. Tuy nhiên, hoạt động đánh bắt sẽ được giới hạn trong vùng lãnh hải của nước này. "Chúng tôi sẽ không sắn bắt cá voi ở vùng biển Nam Cực cũng như các khu vực khác ở Nam bán cầu", ông Suga cho biết.

Nhật Bản tin rằng nhiều loài cá voi đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, vì vậy việc đánh bắt thương mại một cách có kiểm soát sẽ không đe dọa quần thể loài động vật lớn nhất hành tinh này. Bên cạnh đó, "săn bắt cá voi vốn là hoạt động truyền thống được truyền qua nhiều thế hệ ở Nhật Bản", Suga lập luận.

Chính phủ Australia tỏ ra "vô cùng thất vọng" trước tuyên bố của Nhật Bản và hy vọng nước này xem xét việc rút khỏi IWC. "Australia vẫn kiên quyết phản đối tất cả các hình thức săn bắt cá voi kể cả vì mục đích thương mại hay nghiên cứu", Bộ trưởng Bộ Môi trường Melissa Price nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao New Zealand Winston Peters cũng kêu gọi Nhật Bản ở lại IWC.

Đoàn Dương