Danh sách bài viết

Nhiều doanh nghiệp chỉ đổi mới sáng tạo theo xu hướng

Cập nhật: 22/03/2021

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty MISA nhận định, khi xuất hiện thuật ngữ đổi mới sáng tạo trong vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chạy theo xu hướng này khi biết tới các lợi ích, hiệu quả. Nhưng khi thực hiện, các doanh nghiệp này lại chưa nắm rõ cách thức để đổi mới, lường trước các khó khăn cũng như chưa biết nên đổi mới công nghệ hay đổi mới sản phẩm.

"Điều này dẫn đến tình trạng doanh nghiệp quay về mô hình cũ sau 1-2 năm triển khai đổi mới sáng tạo", ông Hoàng nói tại Tọa đàm về đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp, tổ chức ngày 9/1, trong khuôn khổ tổ chức Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch HDQT Công ty MISA (giữa) phát biểu tại sự kiện. Ảnh: NX.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch HDQT Công ty MISA (giữa) phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: NX.

Lý giải tình trạng này, ông Nguyễn Quang Long, Giám đốc Kinh doanh khối khách hàng doanh nghiệp ngành hàng di động cho rằng, "đổi mới sáng tạo" là thuật ngữ rất rộng và sâu, có thể tác động tới môi trường kinh doanh, chất lượng sản phẩm, trải nghiệm khách hàng và doanh thu. Đặc biệt bao gồm cả yếu tố tư duy con người và quyết tâm năng lực vượt qua thử thách."Nguồn lực của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế, chưa nhận được nhiều sự trợ giúp từ quỹ đầu tư khi gặp khó khăn, nên phải tạm dừng việc chuyển đổi", ông Long nói.

Là doanh nghiệp đưa đổi mới sáng tạo vào trong sản phẩm giày dép bình thường, không phải là sản phẩm công nghệ, ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Marketing Biti’s chia sẻ câu chuyện "vực" sản phẩm giày dép của người Việt và được nhiều người ưa chuộng.

Ông cho biết, yếu tố đầu tiên để tăng khả năng đổi mới sáng tạo thành công là cốt lõi sản phẩm phải tốt, đến khi có thêm yếu tố mới lạ, độc đáo kết hợp, sản phẩm đó dễ dàng được chấp nhận hơn. Bước tiếp theo mới tính đến việc đưa các yếu tố công nghệ vào sản phẩm.

"Ví dụ như từ việc đổi mới kiểu dáng, chúng tôi dự định nghiên cứu và phát triển sản phẩm giày có thể đo lường chỉ số vận động cho trẻ em, giúp theo dõi sức khỏe hàng ngày", ông Cường dẫn chứng.

Ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Marketing Biti’s nhận định yếu tố chất lượng sản phẩm là quan trọng trong đổi mới sáng tạo. Ảnh: NX.

Ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Marketing Biti’s nhận định yếu tố chất lượng sản phẩm là quan trọng trong đổi mới sáng tạo. Ảnh: NX.

Ở góc độ cơ quan quản lý, bà Bùi Thu Thủy, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ngoài việc tạo điều kiện, môi trường tốt cho đổi mới sáng tạo, việc tạo ra khung pháp lý, cần có cơ chế thu hút đầu tư để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ chuyển đổi số. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo như thành lập mạng lưới sáng tạo, cung cấp nền tảng chuyển đổi miễn phí cho doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Nguyễn Xuân


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.