Danh sách bài viết

Nhiều quốc gia tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh

Cập nhật: 25/10/2023

Canada là một trong những quốc gia đầu tiên cho phép trẻ em từ 12 tuổi trở lên tiếp cận với vaccine Pfizer. Từ đầu tháng 5, phụ huynh ở quốc gia này đã được thông báo có thể đặt lịch tiêm cho con. Đến giữa tháng 8, 58% trẻ em từ 12 đến 17 tuổi đã được tiêm đầy đủ.

Tại Mỹ, vaccine Pfizer đã được cung cấp cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên ngay sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt việc tiêm vaccine cho nhóm tuổi này hồi tháng 5. Các thử nghiệm để kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 (bao gồm Pfizer và Novavax) trên trẻ em dưới 12 tuổi vẫn đang được tiến hành.

Tương tự, nhiều quốc gia khác đã chấp thuận và triển khai tiêm vaccine Pfizer để phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên, chẳng hạn Pháp, Israel, Italy hay Hà Lan. Những nước này đều mong muốn tiêm phòng cho học sinh trước khi năm học mới bắt đầu bởi nhận thấy khả năng bùng phát dịch trong các trường học là rất cao.

Giữa tháng 8, New Zealand mở rộng triển trai tiêm vaccine trên toàn quốc và trẻ em từ 12 đến 15 tuổi có thể đăng ký tiêm Pfizer.

Một nhân viên y tế tiêm vaccine Pfizer/BioNTech phòng Covid-19 ở Toronto, Ontario, Canada vào ngày 5/5/2021. Đây là loại vaccine được Canada cho phép sử dụng cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Ảnh: Reuters

Một nhân viên y tế tiêm vaccine Pfizer/BioNTech phòng Covid-19 ở Toronto, Ontario, Canada vào ngày 5/5/2021. Đây là loại vaccine được Canada cho phép sử dụng cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Ảnh: Reuters

Với Tây Ban Nha, việc triển khai vaccine được quản lý bởi từng khu vực nên việc tiếp cận vaccine phụ thuộc vào nơi sinh sống. Nhiều khu vực ở quốc gia này đã bắt đầu tiêm cho trẻ 12 tuổi trở lên bằng vaccine Pfizer trong khi những khu vực khác chưa triển khai trên quy mô lớn. Tuy nhiên mới đây, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha cho biết ông muốn tất cả trẻ em được tiếp cận vaccine trước khi năm học mới bắt đầu vào tháng tới.

Australia vừa quyết định tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi hôm 27/8. Vaccine được sử dụng cho đối tượng này là Pfizer và việc tiêm chủng sẽ được bắt đầu từ giữa tháng 9.

Trước đó, chương trình tiêm vaccine phòng Covid-19 ở "xứ sở chuột túi" nhắm tới các đối tượng từ 16 tuổi trở lên. Khi đó, chỉ những trẻ em 12-15 tuổi có vấn đề về sức khỏe, thuộc cộng đồng thổ dân hoặc sinh sống ở những khu vực xa xôi hẻo lánh mới đủ điều kiện để tiêm.

Từ tháng 6, Uỷ ban thường trực về tiêm chủng vaccine Đức (STIKO) khuyến cáo nên tiêm Pfizer cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi, có nguy cơ mắc bệnh nặng nếu nhiễm nCoV. Tuy nhiên vào đầu tháng 8, Bộ trưởng Y tế Đức đã gặp 16 lãnh đạo y tế các bang và họ đã đồng ý bất cứ ai từ 12 tuổi đều nên được tiêm vaccine.

Nhật Bản cho phép tiêm vaccine Pfizer cho trẻ từ 12 tuổi trở lên từ ngày 28/5 nhưng Chính phủ vẫn tập trung vào các nhóm lớn tuổi dễ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong nếu nhiễm nCoV. Một số thị trấn và thành phố đã bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em nhưng vẫn chưa có đợt triển khai trên toàn quốc.

Một số quốc gia như Anh, Hàn Quốc tiêm vaccine cho học sinh từ 16 tuổi trở lên nhưng chưa triển khai rộng rãi cho tất cả trẻ từ 12 tuổi. Trong khi đó Trung QuốcUAE đã phê duyệt sử dụng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 3 đến 17 tuổi.

Ở Đông Nam Á, Singapore mở chương trình tiêm chủng cho học sinh từ 12 đến 18 tuổi từ ngày 1/6. Campuchia đầu tháng 8 cũng triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18.

Với Việt Nam, tại hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 hôm 28/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ sẽ có chính sách đảm bảo tổ chức năm học mới an toàn gắn với tiêm vaccine.

Dựa trên cơ sở khoa học, quy định về độ tuổi, Bộ Y tế được yêu cầu có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em. Bộ cần xem xét vaccine nào được nhiều nước tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên để thời gian tới khi nhập về có thể phân bổ và tiêm. Với trẻ dưới 12 tuổi, nếu có vaccine phù hợp, Bộ Y tế cần sớm tiếp cận, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu trong nước để thời gian tới có vaccine tiêm cho các cháu.

Dương Tâm (Theo Reuters, ABC News)


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...