Danh sách bài viết

Những cỗ máy trinh sát trên cao

Cập nhật: 09/10/2020

Nếu thời Chiến tranh lạnh, công tác do thám do các loại máy bay SR-71, U-2 đảm nhiệm, thì vào thế kỷ 21, hàng loạt công cụ trinh sát thế hệ mới đang tràn ngập bầu trời.

Hoạt động theo dõi tình báo từ trên không đã bắt đầu hình thành từ thời Chiến tranh lạnh. Dòng máy bay U-2, được Lockheed Martin thiết kế vào thập niên 1950, có một ưu thế: bay ở độ cao nằm ngoài tầm bắn của tên lửa. Tuy nhiên, lợi thế này đã biến mất vào năm 1960, khi tên lửa của Liên Xô bắn hạ được chiếc U-2 do phi công Francis Gary Powers lái. Kế đến, RS-71 đảm nhiệm việc thay thế nhờ khả năng bay gấp 3 lần vận tốc âm thanh, tức là không thể bị phát hiện bằng công nghệ thời đó. Và khi chương trình SR-71 kết thúc vào cuối thập niên 1990 còn U-2 cũng sẽ sớm về hưu, không quân thế giới đang nỗ lực triển khai các phi đoàn mới để trinh sát trên không.

Những cỗ máy trinh sát trên cao
Đội ngũ phân tích tình báo trên một chiếc RC-135 Rivet Joint - (Ảnh: USAF)

Đầu tiên là dòng máy bay cảnh báo sớm (AEW) Wedgetail do Boeing sản xuất, một dạng máy bay hành khách (cụ thể là 737) được điều chỉnh để đảm nhiệm mục tiêu trinh sát. Không sử dụng radar xoay (loại radar xoay vòng cho phép thiết bị thực hiện lệnh quét mỗi khi mũi tên của la bàn xoay đúng 1 vòng), radar của Wedgetail được lắp cố định và phương hướng quét được lập trình bằng điện tử. Điều này cho phép Wedgetail tập trung vào những không phận đông đúc nhất. Phi hành đoàn bao gồm phi công, phi công phụ cùng tổ phân tích 7 người trên khoang điều khiển các cảm biến và diễn dịch thông tin thu thập được. Wedgetail được phát triển theo đơn hàng của không quân hoàng gia Úc, tổng cộng có 6 chiếc đã được tung ra vào năm 2012. Chi phí của chương trình này đã vượt hơn 3,36 tỉ USD.

Trong khi đó, “vũ khí” mới nhất được bổ sung vào phi đội trinh sát của không quân hoàng gia Anh là một nền tảng do thám dựa trên đời máy bay cũ, là dòng RC-135 Rivet Joint, được đặt tên là Airseeker. Ban đầu chúng là những chiếc Boeing 707 từ thập niên 1960, đủ sức chứa hơn 30 nhà phân tích, chuyên gia kỹ thuật, kỹ sư và các nhà điều hành hệ thống. Tuy nhiên Airseeker/Rivet Joint không chụp ảnh hoặc quét không phận bằng radar. Nhiệm vụ chủ yếu của nó là thu thập các thông tin tình báo tín hiệu, gọi tắt là Sigint, chỉ các liên lạc viễn thông điện tử. Cách thức hoạt động của Rivet Joint vẫn được giữ bí mật, nhưng theo không quân Mỹ, hệ thống cảm biến trên máy bay cho phép phi hành đoàn phát hiện, nhận dạng và định vị tín hiệu thông qua quang phổ điện từ.

Đặc biệt, không thể bỏ qua các máy bay không người lái (UAV), vốn đang làm cuộc cách mạng trong lĩnh vực trinh sát từ không trung. Giới hạn của chúng chính là thời gian bay, vốn phụ thuộc vào khối lượng nhiên liệu mang theo, chẳng hạn như dòng UAV Reaper do không quân hoàng gia Anh triển khai tại Afghanistan chỉ duy trì được 18 giờ trên không. Hiện các nhóm nghiên cứu của Mỹ, châu Âu… đang nỗ lực nghiên cứu các UAV chiến đấu thế hệ mới. UAV trong tương lai hứa hẹn sẽ được trang bị khả năng tàng hình để tránh thoát lưới radar, sử dụng động cơ phản lực thay vì tuabin cánh quạt, cho phép tăng cơ hội lẩn tránh và thoát khỏi vùng nguy hiểm nhanh chóng. Tuy nhiên, UAV trong thời gian sắp tới vẫn chưa đủ sức thực hiện mọi nhiệm vụ trinh sát như River Joint-Wedgetail, do giới hạn về trọng tải.

Ngoài ra, thời nay các đời chiến đấu cơ hiện đại không chỉ phục vụ mục tiêu phòng không, mà còn tận dụng để làm vũ khí trinh sát, chẳng hạn chiếc Tornado GR4, có khả năng chụp ảnh chi tiết ở khoảng cách ít nhất 112km nhờ vào cảm biến gọi là DB-110 được đặt phía dưới thân máy bay. Trong khi đó, Lockheed Martin đang ôm tham vọng chế tạo SR-72, tức hậu duệ của SR-71 từng làm mưa làm gió một thời, theo trang Aviation Week. Dự kiến tốc độ tối đa của SR-71 sẽ ở mức 6.400km/giờ, tức gấp đôi tốc độ của SR-71, và sẽ được tung ra vào thập niên tới.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.