Những nghiên cứu khoa học đáng mong chờ năm 2024

Cập nhật: 09/02/2024

Các công cụ AI tiên tiến, sứ mệnh Mặt trăng và siêu máy tính cực nhanh được tạp chí Nature đánh giá là đáng mong chờ trong năm 2024.

tiến bộ vượt bậc

nổi lên là một sự kiện khoa học ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều hoạt động trong năm 2023. Thế hệ tiếp theo của ChatGPT, GPT-5, dự kiến sẽ được OpenAI phát hành vào cuối năm 2024 và phiên bản này hứa hẹn mang đến nhiều điều bất ngờ.

Các nhà khoa học cũng đang theo dõi quá trình triển khai Gemini của Google, đối thủ cạnh tranh của ChatGPT.

Trong khi đó DeepMind sẽ phát hành phiên bản mới AlphaFold vào năm 2024. Hệ thống này được các nhà nghiên cứu sử dụng để dự đoán hình dạng 3D của protein với độ chính xác cao,

Nó có khả năng mô hình hóa tương tác giữa protein, axit nucleic và phân tử khác - điều này mở ra những khả năng mới trong thiết kế và khám phá thuốc.

Hướng tới các vì sao

Đài thiên văn Vera C. Rubin
Đài thiên văn Vera C. Rubin sẽ thực hiện một cuộc khảo sát kéo dài 10 năm về bầu trời Nam bán cầu - (Ảnh: AURA).

Đài thiên văn Vera C. Rubin ở Chile dự kiến bắt đầu vận hành một số thiết bị của mình vào cuối năm 2024. Họ có cuộc khảo sát kéo dài 10 năm trên toàn bộ bầu trời Nam bán cầu.

Cũng tại Chile, Đài thiên văn Simons trên sa mạc Atacama hoàn thành vào giữa năm 2024. Thí nghiệm vũ trụ học thế hệ tiếp theo này tìm kiếm dấu hiệu của sóng hấp dẫn nguyên thủy - tàn dư của vụ nổ big bang - trong nền vi sóng vũ trụ.

Muỗi sinh học

5 tỉ con muỗi nhiễm vi khuẩn sẽ được sản xuất trong thập kỷ tới
5 tỉ con muỗi nhiễm vi khuẩn sẽ được sản xuất trong thập kỷ tới - (Ảnh: DIGITALTRENDS).

Chương trình Muỗi thế giới bắt đầu sản xuất muỗi chống lại bệnh tật tại một nhà máy ở Brazil vào năm 2024.

Muỗi được cho nhiễm một chủng vi khuẩn ngăn chúng truyền vi rút gây bệnh và có thể bảo vệ tới 70 triệu người khỏi các bệnh như sốt xuất huyết và zika.

Tổ chức phi lợi nhuận này sản xuất tới 5 tỉ con muỗi nhiễm vi khuẩn mỗi năm trong thập kỷ tới.

Vắc xin mới ngăn đại dịch

Khi thế giới đi qua giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19, Chính phủ Mỹ đang tài trợ cho việc thử nghiệm 3 loại vắc xin thế hệ tiếp theo.

Hai trong số đó là vắc xin xịt qua mũi, nhằm tạo ra khả năng miễn dịch trong các mô đường thở. Loại thứ ba, vắc xin mRNA, tăng cường kháng thể và phản ứng của tế bào T.

NASA lên kế hoạch đưa con người trở lại Mặt trăng vào cuối năm nay
NASA lên kế hoạch đưa con người trở lại Mặt trăng vào cuối năm nay - (Ảnh: AFP).

Lần đầu tiên kể từ những năm 1970, NASA triển khai sứ mệnh Mặt trăng có phi hành đoàn. Artemis II có thể phóng ngay sau tháng 11-2024 và chở 4 phi hành gia, ba nam và một nữ, trên tàu vũ trụ Orion trong chuyến bay vòng quanh Mặt trăng kéo dài 10 ngày.

Artemis II đặt nền móng cho sứ mệnh Artemis III tiếp theo, sứ mệnh này sẽ đưa 2 phi hành gia tiếp theo lên Mặt trăng.

Trung Quốc cũng đang chuẩn bị khởi động sứ mệnh Hằng Nga-6 mang mẫu vật Mặt trăng về vào năm 2024.

Năm 2024, NASA khởi hành tàu vũ trụ Clipper tới Mặt trăng Europa của Sao Mộc.

Chiếu sáng

Kết quả của một thí nghiệm phát hiện các hạt vật chất tối được gọi là axion sẽ nhìn thấy ánh sáng vào năm 2024.

Các axion được cho là được phát ra từ Mặt trời và chuyển thành ánh sáng, nhưng những hạt cực nhỏ này vẫn chưa được quan sát thực nghiệm vì chúng cần những công cụ phát hiện nhạy và từ trường cực mạnh.

Năm 2024 là năm mà các nhà khoa học sẽ xác định được khối lượng của neutrino - hạt bí ẩn nhất trong mô hình chuẩn của vật lý hạt.

Đầu năm 2024 các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng siêu máy tính exascale đầu tiên của châu Âu. Cỗ máy khổng lồ này có thể thực hiện một triệu tỉ phép tính mỗi giây.

Các nhà nghiên cứu sử dụng máy tính exascale để tạo ra các mô hình ‘song sinh kỹ thuật số’ của tim và não con người cho mục đích y tế và để chạy các mô phỏng có độ phân giải cao về khí hậu Trái đất.

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.