Danh sách bài viết

Những ông bố tồi trong thế giới động vật

Cập nhật: 18/08/2023

Sư tử, gấu xám Bắc Mỹ hay cá vược được xem như những ông bố tồi tệ nhất do sẵn sàng giết hoặc ăn thịt con non.

Sư tử

Sư tử đực khá vô trách nhiệm đối với việc kiếm ăn và chăm con.
Sư tử đực khá vô trách nhiệm đối với việc kiếm ăn và chăm con. (Ảnh:iStock).

Sư tử đực vừa nắm quyền thủ lĩnh thường giết tất cả con non của thủ lĩnh trước đó. Sư tử bố thường dành phần lớn thời gian trong ngày nằm trong bóng râm, chờ sư tử cái mang thức ăn về. Sư tử cái phụ trách đi săn và chăm sóc con non trong khi nhiệm vụ của con đực là bảo vệ lãnh thổ khỏi đàn khác và động vật ăn xác thối như linh cẩu. Sư tử đực luôn là kẻ đầu tiên ăn con mồi và chỉ để lại vài mẩu thịt thừa cho các thành viên còn lại, bao gồm con của nó. Nếu gặp điều kiện khắc nghiệt, sư tử đầu đàn sẽ để vợ và con nó chết đói trước tiên.

Gấu xám Bắc Mỹ

Hiếm có loài nào trong thế giới động vật ăn thịt con non khi chưa đến mức cùng đường, nhưng gấu xám Bắc Mỹ đực sẽ làm vậy. Chúng có tính chiếm hữu lãnh thổ cực cao, có thể bảo vệ phạm vi tới 2.400 km, đồng thời là loài đi săn cơ hội, sẵn sàng giết và ăn bất cứ thứ gì tiến vào lãnh thổ, bao gồm con của chính chúng. Điều này có nghĩa gấu mẹ không chỉ phải cung cấp thức ăn và dạy con non tự sinh tồn, mà còn phải đảm bảo con non không bao giờ đi lạc vào địa phận của bố chúng.

Cá vược

Ngay cả loài có thiên tính bảo vệ con như cá vược đực cũng dễ ăn thịt con của chính mình. Hành vi đó xảy ra sau khi phần lớn con non bơi đi và chỉ còn vài con sót lại. Cá bố đột nhiên ngừng bảo vệ con khỏi động vật ăn thịt và nuốt chửng tất cả cá non bơi chậm như phần thưởng cho bản thân sau khi giúp những cá thể khỏe mạnh sống sót.

Cá bống cát

Cá bống cát
Cá bống cát thường chọn ăn những quả trứng lớn nhất trong đàn con. (Ảnh: NBC).

Tương tự, cá bống cát đực không ngừng canh gác trứng khỏi động vật ăn thịt, nhưng ngay cả khi có sẵn nhiều thức ăn, nó vẫn ăn khoảng 1/3 đàn con. Nghiên cứu hé lộ cá bống cát bố quyết định giữ lại hoặc ăn quả trứng nào do kích thước giữ vai trò quyết định. Cá bống cát đực có xu hướng ăn những quả trứng lớn nhất. Ở nhiều loài, con non lớn đồng nghĩa với cơ hội sống sót cao hơn, qua đó là thành viên cần bảo vệ nhất trong gia đình. Nhưng cá bống cát biết quả trứng lớn nhất cần thời gian ấp dài nhất. Việc ăn quả trứng lâu nở nhất sẽ cho phép nó nhanh ra ngoài và quay trở lại giao phối sớm hết mức có thể.

Bọ sát thủ

Bọ sát thủ bố được giao nhiệm vụ bảo vệ trứng cho tới khi trứng nở. Chiến thuật của nó chủ yếu là ăn những quả ở ngoài rìa bọc trứng, nhiều khả năng trở thành nạn nhân của ong bắp cày ký sinh nhất. Chiến thuật tự vệ này hiệu quả đến mức bọ sát thủ có thể hoàn toàn tránh được bất kỳ vật ký sinh tiềm ẩn nào trong phòng thí nghiệm. Các nhà khoa học cho rằng ăn trứng không chỉ là cách duy nhất để tự vệ trước ký sinh trùng mà còn cung cấp dưỡng chất cho bọ sát thủ đực khi nó không thể bò đi kiếm ăn.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.