Danh sách bài viết

Những sự thật thú vị ít người biết về tượng vàng Oscar

Cập nhật: 23/07/2023

Tượng vàng Oscar là giải thưởng danh giá, uy tín bậc nhất thế giới mà bất kỳ nghệ sỹ nào hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh cũng mong muốn đạt được.

Giải thưởng của viện Hàn lâm trao cho các tác phẩm điện ảnh được tổ chức thường niên kể từ năm 1929. Tượng Oscar thường cao khoảng 24cm và nặng 3,86kg... Đây là giải thưởng danh giá dành cho những người làm nghệ thuật thứ 7.

Vậy quá trình chế tạo tượng vàng này thế nào và có giá trị bao nhiêu?

Infographic dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Lễ trao giải Oscar

Tượng vàng Oscar

Tượng Oscar

Giải Oscar 2016

Nghệ thuật thứ 7

Giá trị thực của tượng Oscar

Đấu giá tượng vàng Oscar

Tượng vàng Oscar từng bị trộm vào năm 2000 

Vào năm 2000, một sự kiện hi hữu đã xảy ra khi chiếc xe tải chở 55 chiếc tượng Oscar bị đột nhập và lấy cắp. Tuy nhiên, 55 chiếc tượng này sớm được một người đàn ông tên Willie Fulgear tìm thấy trong một bãi rác. Sau sự việc này, Viện Hàn lâm đã quyết định tằng cường an ninh đối với những chiếc tượng vàng, đồng thời cũng đặt sản xuất dư ra để đề phòng bất trắc.

Oscar không phải là cái tên chính thức của bức tượng này 

Tên chính thức của giải thưởng là Academy Award of Merit. Tuy nhiên, hiện nay, giải thưởng được biết đến với cái tên dễ nhớ hơn là Oscar. Có 2 lý giải cho cái tên này.

Lý giải đầu tiên thuộc về nữ diễn viên nổi tiếng Bette Davis. Bà cho rằng tên Oscar được đặt theo tên của chồng bà – Harmon Oscar Nelson.

Tuy nhiên, một số người cũng cho rằng cái tên Oscar có từ năm 1931, khi bà Margaret Herrick – Thư ký điều hành Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ – cho rằng bức tượng khiến bà nhớ tới người bác Oscar của mình. Nhà báo Sidney Skolsky cũng có mặt ở đó đã lập tức chộp lấy cái tên đó để làm tựa đề cho bài báo của ông có tên: Một nhân viên đã trìu mến gọi bức tượng nổi tiếng là Oscar. Và từ đó, cái tên này trở nên phổ biến.

Audrey Hepburn là người khởi xướn cho việc hôn vào bức tượng

Audrey Hepburn là người khởi xướn cho việc hôn vào bức tượng
Ảnh: Town & Country Magazine

Ít ai biết rằng hình ảnh hôn vào bức tượng Oscar được khởi xướng bởi nữ diễn viên xinh đẹp Audrey Hepburn. Hành động ăn mừng hết sức đáng yêu này được các nhiếp ảnh gia chụp lại khi cô nhận được cúp vàng đầu tiên trong sự nghiệp cho vai diễn năm 1954 trong phim Roman Holiday.

Viện hàn lân đã từng trao giải Oscar cho diễn viên nhí 

Viện Hàn Lâm đã từng mở thêm giải thưởng dành cho thiếu niên – giải Academy Juvenile Award – như một cách để tôn vinh những tài năng điện ảnh nhí thay vì để cho những diễn viên nhỏ tuổi này phải cạnh tranh với những diễn viên lớn tuổi.

Nữ diễn viên Shirley Temple là một trong những người từng giành được giải thưởng này vào năm 1935 cho vai diễn trong phim Bright Eyes. Giải thưởng Oscar phiên bản nhí đã được viện Hàn lâm hủy bỏ vào năm 1962 bởi vì không phải năm nào cũng có những diễn viên nhí được đề cử cho giải thưởng.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.