Danh sách bài viết

Nữ giáo sư 25 năm truy tìm siêu hố đen

Cập nhật: 27/03/2021

Giáo sư thiên văn học Andrea Ghez. Ảnh: Phys.

Giáo sư thiên văn học Andrea Ghez. Ảnh: Phys.

Đối với nhà thiên văn học người Mỹ Andrea Ghez, người được vinh danh với giải Nobel Vật lý 2020, điều khiến hố đen hết sức thú vị là khó khăn trong việc khái niệm hóa chúng. Nếu cần giải thích về hố đen với một người bình thường, câu trả lời chuẩn mực của giáo sư Ghez luôn là "Hố đen là vật thể mà lực hút hấp dẫn của nó mạnh đến mức không thứ gì có thể thoát ra, ngay cả ánh sáng". Tuy nhiên, lời giải đáp đó không phải luôn thỏa mãn trí tò mò của mọi người.

"Rất ít người hiểu rõ hố đen là gì, nhưng tôi cho rằng rất nhiều người quan tâm tới nó", nữ giáo sư ở Đại học California, Los Angeles (UCLA), chia sẻ với AFP qua điện thoại sau khi đồng chia sẻ giải Nobel Vật lý năm nay với nhà toán học người Anh Roger Penrose và nhà vật lý thiên văn người Đức Reinhard Genzel.

Mùa hè năm nay, nhóm nghiên cứu của giáo sư Ghez kỷ niệm 25 năm bắt đầu dự án sử dụng kính viễn vọng lớn ở Hawaii, những công nghệ quang học mới và thực hiện vô số tính toán để đo hố đen siêu khối lượng ở trung tâm dải Ngân Hà mang tên Sagittarius A*.

"Rất khó để khái niệm hóa hố đen. Các định luật vật lý quá khác biệt khi ở gần hố đen so với trên Trái Đất, đến mức chúng tôi không có chút trực quan nào với những gì chúng tôi đang xem xét. Vì vậy, tôi có thể nghĩ về hố đen về mặt toán học theo hướng trừu tượng nhưng rất khó phác thảo một bức tranh do sự kết hợp không gian - thời gian", giáo sư Ghez giải thích.

Cách để "nhìn thấy" hố đen là quan sát quỹ đạo của những ngôi sao xung quanh nó. Giáo sư Ghez cho biết, sau 25 năm bà đã có một bản đồ chi tiết trong đầu về một số ngôi sao sáng nhất trong "rừng sao" bị khóa chặt bởi quy đạo hẹp xung quanh Sagittarius A*. Một ngôi sao tên S2 hoàn thành quỹ đạo trong chưa đầy 16 năm, tăng tốc khi đến gần hố đen và chậm lại khi dịch chuyển ra xa. So với nó, Mặt Trời mất 200 triệu năm để hoàn thành quỹ đạo.

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu con người rơi vào hố đen, giáo sư Ghez nói: "Chúng ta sẽ không sống sót. Nếu bạn nghĩ chân chúng ta sẽ lọt vào hố đen trước, đầu tiên, lực hấp dẫn sẽ mạnh đến mức xé rách cơ thể bạn. Chúng ta sẽ không kịp cảm thấy gì bởi chúng ta đã bị xé thành nhiều mảnh nhỏ. Tôi không hề muốn điều này".

Giáo sư Ghez lấy bằng thạc sĩ ở Viện Công nghệ California năm 1992 và làm việc ở UCLA từ năm 1994, nơi bà là đồng giám đốc của trung tâm Galactic Center Group. Bà tin tưởng nhiều bí ẩn xung quanh hố đen sẽ được hé lộ khi bà còn sống. Giáo sư Ghez cho rằng đây là lĩnh vực vật lý với tốc độ phát hiện ngày càng nhanh nhờ công nghệ phát triển nhanh chóng.

Người phụ nữ trước đó đoạt giải Nobel Vật lý là giáo sư người Canada Donna Strickland, cách đây hai năm. Trước bà, hai người phụ nữ khác nhận được vinh dự này là Maria Goeppert Mayer năm 1962 và Marie Curie năm 1903. Tổng cộng chỉ có 4 người phụ nữ đoạt giải so với hơn 200 người đàn ông. "Đây là lĩnh vực mà nam giới đã thống trị trong thời gian dài", giáo sư Ghez nói. "Nhưng hiện nay, ngày càng có nhiều người phụ nữ tham gia vào lĩnh vực. Vì vậy, tôi rất vui mừng khi có thể trở thành hình mẫu cho những người phụ nữ trẻ".

An Khang (Theo Phys.org)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.