Danh sách bài viết

Nữ giáo sư giúp người nhập cư đối phó với Covid-19

Cập nhật: 06/03/2021

Khi dịch bệnh tấn công thành phố New York, giáo sư Lucia Fuentes ở Cao đẳng Cộng đồng LaGuardia giao cho sinh viên trong lớp sinh học của bà bài tập thu thập tất cả thông tin có thể về Covid-19.

Kết quả là một brochure (ấn phẩm) trực tuyến được dịch ra nhiều ngôn ngữ dựa trên nghiên cứu từ các tập san học thuật đã được kiểm duyệt, trở thành nguồn thông tin có giá trị cho những người nhập cư tại Mỹ và gia đình họ ở nước ngoài.

"Khoa học bị phức tạp hóa và chúng ta phải làm cho nó dễ dàng tiếp cận hơn. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ việc thu thập thông tin là cách tốt cho sinh viên và thành quả của họ cũng sẽ là một sự đóng góp", giáo sư Fuentes nói.

Giáo sư Lucia Fuentes dạy trực tuyến từ nhà ở Otario, Canada, hồi tháng 4. Ảnh: AP.

Giáo sư Lucia Fuentes dạy trực tuyến từ tỉnh Otario, Canada, hồi tháng 4. Ảnh: AP.

Dịch bệnh hoành hành và thông tin không chính xác về Covid-19 được lan truyền khiến bà Fuentes quyết tâm thực hiện dự án. Chồng của giáo sư Fuentes qua đời tháng 3/2020 do các biến chứng từ Covid-19. Bản thân giáo sư cũng vật lộn với căn bệnh này.

Trong nỗi đau mất người thân, bà Fuentes vẫn cố gắng kết nối với sinh viên và quyết tâm giúp người khác không bị mắc bệnh. "Tôi không bỏ rơi sinh viên của mình và biết các em đang vượt qua rất nhiều khó khăn", bà Fuentes nói và đánh giá cao nỗ lực của học trò. Họ đã tiếp thêm cho bà sức mạnh.

Các ấn phẩm đã được in và phân phát trong cộng đồng người Guatemala và Colombia. Ấn phẩm được phát hành với bốn thứ tiếng: Anh, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Romania, do sinh viên LaGuardia thực hiện, dưới sự giám sát của tiến sĩ Lucia Fuentes.

Công trình mới đây nhất của giáo sư Fuentes liên quan tới thông tin về vaccine Covid-19. Sinh viên đã giúp bà dịch sang các ngôn ngữ của họ, trong đó có tiếng Albania, tiếng Hàn và tiếng Bồ Đào Nha.

Ấn phẩm bao gồm các thông tin cụ thể và hình ảnh minh họa về Covid-19. Ảnh chụp màn hình.

Ấn phẩm trực tuyến bao gồm các thông tin cụ thể và hình ảnh minh họa về Covid-19. Ảnh chụp màn hình.

Dự án của giáo sư Fuentes bắt nguồn từ trải nghiệm cuộc sống của bà. Bà rời Guatemala sau khi cha, ông Alberto Fuentes Mohr, một chính trị gia kiêm nhà kinh tế và ngoại giao, bị bắt cóc năm 1970 và sát hại năm 1979. Bà Fuentes lưu vong tới Thụy Sĩ và không biết tiếng Pháp. Bà cảm thấy như bị tụt lại phía sau so với các bạn cùng lớp vì rào cản ngôn ngữ.

Khi trở thành giáo sư, bà chứng kiến sinh viên phải đối mặt khó khăn tương tự ra sao. "Tôi nhận ra đó là ngôn ngữ. Họ thông minh, biết mọi thứ nhưng ngôn ngữ là rào cản", bà Fuentes giải thích.

Ruben Felipe Perez, sinh viên trường LaGuardia, đến từ Colombia, ca ngợi giáo sư Fuentes là "người tuyệt vời". Bà đã truyền cảm hứng cho người khác bằng nỗ lực vượt qua những thử thách lớn trong việc giữ cho người khác được an toàn.

"Cô ấy biến tất cả đau khổ thành những điều có ích để chia sẻ với cộng đồng", nam sinh nói.

Bình Minh (Theo AP)


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...