Danh sách bài viết

Nữ sinh 3 năm đoạt học bổng sinh viên xuất sắc

Cập nhật: 25/10/2023

Nguyễn Quỳnh Anh đang là sinh viên năm cuối chuyên ngành tiếng Anh Thương Mại, khoa tiếng Anh, Đại học Thương mại Hà Nội. Em có thành tích học tập ấn tượng với GPA 3.7/4.0, đạt sinh viên xuất sắc ba năm liên tiếp.

Điều kiện để có học bổng xuất sắc là sinh viên phải đạt GPA trên 3.6, điểm rèn luyện trên 90 và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Cả khoa tiếng Anh Đại học Thương mại mỗi năm chỉ có 5-6 bạn giành được học bổng xuất sắc, trên 10 triệu đồng một năm. Với thành tích này, Quỳnh Anh vào top 1% sinh viên xuất sắc của khoa.

Từ năm thứ nhất, Quỳnh Anh đã đặt mục tiêu cho cả 4 năm. Em viết ra những mong muốn như tốt nghiệp loại gì, đạt GPA bao nhiêu khi ra trường, muốn trau dồi kiến thức, kỹ năng nào... sau đó lập kế hoạch chi tiết. Quỳnh Anh cũng phân loại chương trình học thành ba nhóm: môn chuyên ngành, môn đại cương và các môn còn lại và có chiến thuật học cho từng nhóm môn.

Khi đã có mục tiêu, Quỳnh Anh lên danh sách môn cần học rồi chuẩn bị đầy đủ tài liệu liên quan như giáo trình, slide bài giảng, sách tham khảo, đặc biệt bộ đề cương câu hỏi ôn thi từ các năm trước. Những tài liệu này có thể được tìm thấy từ trang học liệu, thư viện của nhà trường, Google hoặc hỏi các anh chị khóa trước.

Ngoài hoạt động ngoại khóa tích cực, Quỳnh Anh còn có ba năm liền đạt học bổng sinh viên xuất sắc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quỳnh Anh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quỳnh Anh cho hay một lợi thế luôn giúp em đạt kết quả cao cả trên lớp và bài thi cuối kỳ chính là việc luôn đọc và tóm tắt trước giáo trình. Việc này giúp em nắm được nội dung tổng quát. Sau đó, em đánh dấu khái niệm mới, những phần chưa hiểu để dành lên lớp hỏi cô hoặc bạn bè. Cuối cùng, nữ sinh vẽ sơ đồ tư duy cho cả môn học, gồm những chương nào, bài nào, mỗi bài có những phần kiến thức trọng tâm gì.

"Nhờ sơ đồ tư duy này, em có cái nhìn tổng quát các môn học, biết được mối liên kết giữa các phần kiến thức với nhau như thế nào, từ đó, dễ dàng tiếp thu và nhớ bài lâu hơn", nữ sinh Hà Nội chia sẻ.

Ở đại học, khối lượng kiến thức nhiều nên để không rơi vào tình trạng "nước đến chân mới nhảy", Quỳnh Anh chủ động chuẩn bị sớm, thay vì để gần thi cuối kỳ mới làm đề cương.

Em lên trang học liệu nhà trường hoặc tìm hỏi thầy cô và các anh chị khóa trước về bộ câu hỏi ôn thi cuối kỳ của môn học đó. Nữ sinh nhóm các câu hỏi giống nhau trong cùng một chương lại rồi đưa vào sổ tay ôn thi và dùng bút nhớ để làm nổi bật nội dung cần quan tâm trong giáo trình để khi học trên lớp, có thể tập trung hơn vào những mục này.

Trong quá trình học tập, Quỳnh Anh cũng tạo các file khác nhau với tiêu đề Đề cương ôn thi Triết, Tư tưởng, Kinh tế vi mô, tiếng Anh... Hàng tuần sau mỗi buổi học, em dành thời gian vào các file này để trả lời câu hỏi trong bộ đề thi.

"Cứ như vậy, cho đến khi kết thúc học phần, đề cương ôn thi của em đã gần như hoàn chỉnh. Bằng cách tự làm đề cương sớm như vậy, em vừa nắm được đâu là những kiến thức trọng tâm cần chú ý trong quá trình học, vừa không bị quá tải khi kỳ thi đến", Quỳnh Anh cho hay.

Theo Quỳnh Anh, để đạt mục tiêu học bổng, cần chú ý không chỉ bài thi cuối kỳ mà phải quan tâm đến điểm chuyên cần, điểm thi giữa kỳ, các bài thảo luận và việc xây dựng bài trên lớp.

Các thầy cô trong khoa của Quỳnh Anh chấm điểm chuyên cần theo tỷ lệ 80/20, tức là đi học đầy đủ sẽ chỉ được tối đa 8 điểm, 20% còn lại đến từ sự năng nổ, hoạt bát và tinh thần chủ động xây dựng bài. Việc hiểu rõ cách thức chấm điểm này giúp nữ sinh ngành Ngôn ngữ Anh cố gắng chuẩn bị tốt bài ở nhà để khi đến lớp có sự tự tin và phản ứng nhanh nhạy hơn.

Những năm tháng đại học là khoảng thời gian giúp sinh viên bứt phá nhiều nhất nếu biết cách tận dụng tốt cơ hội quý giá xung quanh. Quỳnh Anh rèn sự tự tin qua việc làm cán bộ lớp, chủ động xung phong làm nhóm trưởng, người thuyết trình và thư ký để thử sức, tích lũy hàng loạt kỹ năng như lãnh đạo, nói trước đám đông, biên soạn, chỉnh sửa và thiết kế các sản phẩm thảo luận.

Quỳnh Anh cũng thường xuyên phát biểu, đặt câu hỏi khi không hiểu bài, xây dựng bài trước lớp khi có cơ hội.

"Hầu như giảng viên nào cũng thích sinh viên chuẩn bị bài trước và nhiệt tình xây dựng bài trong quá trình học. Vì vậy trước mỗi buổi học, em luôn cố gắng dành một khoảng thời gian nhất định để chuẩn bị và đọc trước giáo trình", Quỳnh Anh nói.

Bên cạnh kinh nghiệm và phương pháp học tập cụ thể, bí quyết giúp Ngọc Anh trở thành sinh viên xuất sắc trong khoa là nhờ được cộng nhiều điểm rèn luyện do tham gia hoạt động ngoại khóa.

Nữ sinh là ủy viên Ban chấp hành Liên chi Đoàn khoa, Chủ tịch câu lạc bộ tiếng Anh, khoa tiếng Anh, trưởng ban sự kiện của dự án hướng nghiệp SYF thuộc Liên đoàn Lãnh đạo trẻ JCI Hà Nội.

"Em đã tự tin, trưởng thành và mạnh mẽ hơn nhờ quá trình đặt mục tiêu, lên kế hoạch và nỗ lực với từng nhiệm vụ nhỏ. Đừng coi thường bất cứ giây phút nào của hiện tại, chúng sẽ tạo nên bạn của mai sau", nữ sinh năm cuối chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Thủy Chung, Phó khoa tiếng Anh, Đại học Thương Mại Hà Nội, cho hay Quỳnh Anh có thành tích học tập xuất sắc, nhiều năm liên tiếp giành học bổng sinh viên của trường.

Theo cô Chung, mỗi năm, khoa tiếng Anh chỉ có vài em xuất sắc và Quỳnh Anh luôn có tên trong danh sách. Nữ sinh được đánh giá chịu khó và năng nổ trong mọi hoạt động của trường cũng như cộng đồng. Nhiều sinh viên trong khoa hoạt động rất tích cực nhưng kết quả học tập chỉ đạt loại khá hoặc giỏi nên chưa đủ điều kiện.

"Quỳnh Anh có tinh thần học tập nghiêm túc, có kế hoạch và lộ trình rõ ràng để đạt được mục tiêu. Đã rất lâu khoa tiếng Anh mới có một sinh viên toàn diện như vậy", cô Chung nói.

Phó trưởng khoa tiếng Anh cho biết thêm ngoài học bổng của trường, Quỳnh Anh mới nhận được học bổng Nitori của Nhật trao cho những sinh viên xuất sắc có nhiều hoạt động đóng góp cho cộng đồng.

Bình Minh


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?