Danh sách bài viết

Nữ sinh duy nhất giành huy chương vàng Olympic Hóa quốc tế

Cập nhật: 25/10/2023

Trong căn phòng nhỏ treo đầy huy chương và giấy chứng nhận, Nguyễn Lê Thảo Anh, 18 tuổi, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chăm chú đọc tài liệu về một số nghiên cứu hóa - sinh. Sau khi hoàn thành kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế vào cuối tháng 7, nữ sinh có nhiều thời gian rảnh để tìm hiểu sâu hơn về những lĩnh vực mình quan tâm.

Nguyễn Lê Thảo Anh, lớp 12 Hóa 1, trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nguyễn Lê Thảo Anh, lớp 12 Hóa 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thảo Anh sinh ở Nghệ An, đến 3 tuổi chuyển ra Hà Nội. Có bố là tiến sĩ Toán -Tin, nữ sinh được định hướng và truyền cảm hứng để theo đuổi môn Toán. Suốt những năm tiểu học, em say mê với môn học này, tham gia một số cuộc thi quy mô thành phố. Tuy nhiên, khi trở thành học sinh hệ THCS trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, được tiếp cận với nhiều dạng bài chuyên sâu hơn, Thảo Anh dần cảm thấy Toán quá sức với mình.

Đến lớp 8, được học Hóa, Thảo Anh cảm thấy môn học thú vị, có thể dành vài tiếng để làm bài tập mà không chán. Được cô giáo dạy Hóa truyền cảm hứng và gia đình động viên, nữ sinh quyết định thử thách bản thân ở môn học này, ghi dấu ấn đầu tiên với giải nhất học sinh giỏi thành phố vào năm lớp 9.

Thành tích này giúp em được tuyển thẳng lớp chuyên Hóa, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Tuy nhiên, nữ sinh tiếp tục thử sức ở các trường và môn chuyên khác, trúng tuyển hàng loạt lớp chuyên Toán, Hóa, Văn của hai trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). "Vì đã quen với môi trường của Ams nên em muốn tiếp tục học ở đây", nữ sinh giải thích lý do chọn học lớp Hóa 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Những ngày đầu cấp ba, được tiếp xúc với Hóa chuyên, Thảo Anh bị sốc. Hóa trong chương trình THCS nghiêng về tính toán, vốn là thế mạnh của em, lại chủ yếu học hóa vô cơ nên dễ tiếp thu. Nội dung học ở THPT phức tạp vì nhiều mảng, lại liên quan đến thực nghiệm và tính ứng dụng. Mất vài tháng, nữ sinh mới bắt nhịp được với cường độ học tập.

Năm lớp 11, tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, Thảo Anh giành giải nhì, nằm trong top 32 học sinh cả nước có kết quả cao nhất. Những em trải qua một vòng thi nữa để chọn đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế. Thảo Anh chia sẻ, với lượng kiến thức đồ sộ phải tiếp nhận, nhiều phần chưa học được sâu, đặc biệt là hóa hữu cơ nên điểm thi vòng thành lập đội tuyển của em không tốt. "Thực ra kết quả đó không khiến em bất ngờ vì biết mình còn thiếu sót. Em thấy mình đã may mắn khi có cơ hội thi vòng hai ngay từ lớp 11", Thảo Anh nói.

Với cô gái tuổi 17 khi đó, đội tuyển Olympic Hóa quốc tế là mục tiêu cao nhất, nhưng quá xa vời. Nữ sinh ôn thi IELTS, SAT I và SAT II và sau 10 tháng hoàn thành các bài thi chứng chỉ với kết quả IELTS 8.0, 1570/1600 SAT I, SAT II Toán và Hóa mỗi môn 800/800. Lúc này Thảo Anh cũng "trở lại đường đua", lần thứ hai tham gia kỳ thi học sinh giỏi Hóa học quốc gia.

Thảo Anh cùng gia đình và thầy chủ nhiệm Nguyễn Hồng Hải. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thảo Anh cùng gia đình và thầy chủ nhiệm Nguyễn Hồng Hải. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Kết quả Thảo Anh giành giải nhất quốc gia, tiếp tục được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển. Ngoài nữ sinh, lớp Hóa 1 còn có Nguyễn Duy Anh, thuộc top 32 toàn quốc. Thảo Anh đánh giá, người bạn cùng lớp nhỉnh phần hóa hữu cơ hơn mình, việc hai học sinh cùng lớp được chọn vào đội tuyển Olympic Hóa rất khó nên nghĩ "vào đến vòng này cũng tốt rồi, kết quả như nào cũng vui vẻ".

Cuối tháng 4, khi nhận thông báo là một trong bốn thành viên chính thức của tuyển Olympic Hóa học năm nay, Thảo Anh chưa thể tin ngay. "Em bị đơ mất một lúc, không nghĩ mình được chọn vì hôm thi có một sự cố nhỏ ở bài thực hành", nữ sinh chia sẻ. Niềm vui được nhân đôi khi Duy Anh cũng được chọn vào đội tuyển. Lần cuối trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có hai học sinh cùng lớp ở đội tuyển Olympic Hóa quốc tế là 7 năm trước.

Thảo Anh cùng ba thành viên còn lại được ôn luyện tập trung từ đầu tháng 6 ở ký túc xá Đại học Sư phạm Hà Nội. Nữ sinh so sánh nếu ôn thi học sinh giỏi quốc gia là học rộng, nhiều mảng thì Olympic quốc tế cần học sâu những vấn đề nhất định. Tự nhận không thuộc tuýp học ngày học đêm, mỗi ngày Thảo Anh học không quá 8 tiếng, luôn kết thúc trước 22 tối. Nhiều lúc, nữ sinh bị mẹ nhận xét "không giống học sinh ôn thi quốc tế" vì thường thấy em chơi điện thoại, xem TV.

Hai tháng ôn luyện tập trung, nữ sinh gặp khó khăn trong kỳ thi thử ở giai đoạn cuối. Lần đó, em cảm giác mình viết không tốt, sai lỗi lặt vặt. Dành nguyên một buổi tối trong phòng ký túc xá để suy nghĩ, Thảo Anh nhận ra trước kia em không bao giờ nghĩ mình thi Hóa mà chỉ đang giải quyết vấn đề, từ đó tìm thấy niềm vui khi học. Hiểu được điều này, nữ sinh biết cần làm gì để đưa mình trở lại quỹ đạo, giảm bớt áp lực khi đối mặt với kỳ thi lớn nhất đang đến gần.

Đề thi chính thức gồm 9 bài, kéo dài trong 5 tiếng. Thảo Anh chia đều mỗi bài 30 phút, kể cả khi chưa hoàn thành bài nhưng đã hết thời gian định sẵn, em đều chuyển sang bài tiếp theo và quay lại giải quyết sau. Vì đề thi dài và nhiều ngữ liệu, nữ sinh tập trung làm ngay khi nhận đề đến lúc hết giờ, "không kịp có thời gian nghỉ để mà sợ hay nghĩ vẩn vơ".

Cuối cùng, em làm gần hết, chỉ còn dở một ý nhỏ, hỏi về đồng phân. "Vì quá tập trung và làm liên tục trong thời gian dài, em thực sự không nhớ được mình đã làm những gì, nhiều bài em còn không kịp nhìn lại. Vì thế, sau khi thi, em đã nghĩ được huy chương bạc là tốt rồi", Thảo Anh kể.

Thảo Anh trong bộ ảnh truyền thống của các học sinh trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thảo Anh trong bộ ảnh truyền thống của các học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm nay, Ban tổ chức Olympic Hóa quốc tế không thông báo thành tích trước, Thảo Anh và các học sinh Việt Nam hồi hộp theo dõi livestream kết quả. Vì lo lắng, nữ sinh tắt điện thoại từ chiều, sợ kết quả không như mong muốn. Khi thấy màn hình thông báo ba học sinh Việt Nam giành huy chương vàng, trong đó có tên mình, Thảo Anh không dám tin. Đến khi nghe thấy tiếng vỗ tay và reo hò của mọi người, em được kéo trở lại thực tại và vỡ òa sung sướng.

"Em không biết dùng từ nào để diễn tả cảm giác hạnh phúc khi đó", cô gái sinh năm 2003 nói. Với tấm huy chương vàng Olympic Hóa học, Thảo Anh là cô gái duy nhất trong số hơn 20 học sinh tham dự Olympic năm nay đạt thành tích này.

Thầy Nguyễn Hồng Hải, giáo viên dạy Hóa đồng thời là chủ nhiệm của Thảo Anh ba năm THPT, đánh giá học trò có nền tảng tốt, giỏi đều các môn. Với môn nào, em cũng học với một trách nhiệm cao. Từ lớp 11 lên 12, em được học và tích lũy thêm nhiều kiến thức mới, do đó sự tự tin cũng tăng lên rất nhiều. "Với những kỹ năng đó, tôi nghĩ Thảo Anh phù hợp với công tác nghiên cứu, đòi hỏi sự bền bỉ, cầu tiến và trách nhiệm. Đây cũng là những phẩm chất mà em có. Nếu lựa chọn lĩnh vực khác, tôi hoàn toàn tin tưởng Thảo Anh cũng có thể thành công nếu chuyên tâm theo đuổi", thầy Hải nói.

Trong 5 năm theo môn Hóa, Thảo Anh nhận thấy mảng khoa học sức khỏe cần được dành nhiều sự quan tâm hơn, đặc biệt khi Covid-19 bùng phát trên toàn cầu. Đây cũng là lĩnh vực nữ sinh muốn được làm việc, nghiên cứu sau khi ra trường. Hiện, Thảo Anh phân vân Đại học Dược Hà Nội và Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Nếu sau này có cơ hội du học, nữ sinh cũng sẽ nắm bắt. "Em quan niệm học ở đâu không phải vấn đề, quan trọng là mình có thể phát huy khả năng của bản thân, đóng góp được cho cộng đồng", nữ sinh nói.

Ngoài huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế 2021, Nguyễn Lê Thảo Anh còn giành hàng loạt giải thưởng khác: Huy chương vàng cá nhân và đồng đội trong kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế lần thứ 15 (IJSO2018-Botswana), huy chương vàng cá nhân Olympic quốc tế dành cho các thành phố lớn (IOM) - lần thứ V do Moscow, Liên bang Nga tổ chức, giải nhì học sinh giỏi lớp 9 TP Hà Nội môn Khoa học, giải khuyến khích học sinh giỏi lớp 9 TP Hà Nội môn Lịch sử.

Thanh Hằng


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?