Danh sách bài viết

Nữ sinh ngày trực chốt, đêm soi đèn thu hoạch rau

Cập nhật: 25/10/2023

Kết thúc buổi trực chốt ở chợ Me, xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ, lúc 18h30, Nguyễn Thị Hoàng Liên, sinh viên khoa Biên đạo múa, Đại học Sân khấu Điện ảnh, trở về nhà cách đó 2-3 km. Ăn qua loa, Liên đeo khẩu trang, đi đôi ủng, găng tay, mang rổ, kéo, đèn pin, túi bóng rồi phóng xe đi. Tối nay, Liên hẹn cùng đội tình nguyện đi thu hoạch ổi, rau ngót và rau muống giúp bà con trong xã.

Nữ sinh Hà Nội ngày trực chốt, đêm soi đèn thu hoạch rau
 
 

Ra tới vườn ở thôn 1 xã Tích G iang, Liên thấy khoảng 30 bạn có mặt. Nhóm chia thành từng tốp 5-6 người để đảm bảo giãn cách và phụ trách từng khu vực. Đèn xe máy bật lên, soi đường cho mọi người xuống ruộng. Một số người có thêm đèn pin gắn trên đầu, số khác bật đèn flash điện thoại, để trong túi áo ngực.

Lần theo vệt sáng mờ mờ của chiếc đèn pin, Liên men theo bờ ruộng vào vườn ổi. Cô thoáng chút sợ hãi khi nghĩ tới khu vườn liền kề với nghĩa trang. Đêm tối, Liên cố gắng trò chuyện thật to, cười đùa vui vẻ cho quên nỗi sợ.

Thi thoảng đang soi đèn hái ổi, Liên nghe tiếng kêu của vài bạn vừa ngã vì không quen đi bờ ruộng. Vài chiếc điện thoại rơi lộp bộp vì chủ nhân bận một tay soi đèn, một tay vặt ổi.

Lúc đầu, Liên và các bạn loay hoay bóc phần bọc bằng xốp và nylon bên ngoài vì không biết quả nào nên hái. Sau khi được chủ vườn hướng dẫn, cả nhóm đã biết phân biệt quả ổi cần thu hoạch. Hái được một túi đầy, Liên khệ nệ xách tới nơi tập kết rồi quay lại tiếp tục.

Liên cùng các đoàn viên, thanh niên xã Tích Giang hái rau ngót, rau muống đêm 6/8 cho kịp đơn hàng sáng hôm sau. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Liên cùng các đoàn viên, thanh niên xã Tích Giang hái rau ngót, rau muống đêm 6/8 cho kịp đơn hàng sáng hôm sau. Ảnh: Nhân vật cung cấp

23h, nhóm kết thúc công việc, giúp bà con hoàn thành đơn hàng hơn một tấn nông sản gồm 800 kg ổi và các loại rau. 5h hôm sau, nhóm dậy phân loại, cân, đóng túi cho kịp chuyến xe chở đi rồi về chốt làm nhiệm vụ.

"Hôm ấy về tới nhà, em mệt rã rời và ngủ một mạch, lúc dậy thấy người đau nhừ, tay phồng rộp. Đó là lần đầu tiên trong đời em được trải nghiệm thu hoạch rau quả ban đêm", Liên, ở thôn 1, xã Tích Giang, nhớ lại.

Liên bắt đầu đăng ký tình nguyện chống dịch ở xã, sau khi được nghỉ học từ 22/7. Nữ sinh tham gia trực chốt ở chợ, hỗ trợ nhân viên y tế tiêm vaccine, đưa cơm cho các lực lượng chống dịch và giúp nông dân thu hoạch nông sản.

Ngoài rau ngót, rau muống, nhóm Liên còn thu hoạch được hơn 300 kg rau nhút. Rau dễ bị hỏng nếu để qua đêm nên 4h30, nhóm Liên đã tới các ao, ruộng thả loại rau này. Các tình nguyện viên phải dùng lá chuối để bọc lại cẩn thận, tránh nát rau. Nhiều người sau hôm đó về bị ngứa chân vì không quen lội ao bèo.

Trực tiếp ra đồng cắt rau, hái ổi và nghe nông dân chia sẻ về công việc thường ngày, Liên thấm thía nỗi vất vả và càng muốn hỗ trợ họ nhiều hơn. "Từ lúc tham gia tình nguyện, em không còn lười mà dậy sớm hơn, thấu hiểu nỗi lo của nông dân. Được rèn luyện nhiều nên em cũng khỏe và cảm thấy trưởng thành hơn", nữ sinh năm ba nói, cho biết đã được tiêm vaccine.

Các tình nguyện viên dùng đèn xe máy chiếu sáng để thu hoạch rau muống giúp bà con nông dân xã Tích Giang. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Các tình nguyện viên dùng đèn xe máy chiếu sáng để thu hoạch rau muống giúp bà con nông dân xã Tích Giang. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cũng giống Liên, Nguyễn Thị Thúy, sinh viên năm 3, Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội, viết đơn xin đi tình nguyện sau khi được nghỉ học vì dịch bệnh. Trước khi tham gia chống dịch và hỗ trợ nông dân, Thúy nhút nhát, vốn chỉ tập trung ăn học, không quen các công việc đồng áng.

Những hôm đầu, Thúy sợ ra ruộng hái rau buổi tối vì đi lại bất tiện, nhiều đoạn phải qua kênh, mương. Em lóng ngóng học cách cầm liềm, bó rau và luôn cảm thấy mệt mỏi sau một ngày lao động. Nhiều hôm đứng ngoài nắng lâu, nữ sinh ướt sũng mồ hôi và say nắng. Không ít lần phải dậy sớm đi hái rau và cuốn theo công việc, em quên bữa đến chiều.

Nhưng không đành lòng nhìn công sức của nông dân bị uổng phí, Thúy lại động viên mình tiếp tục. "Các bác nông dân mừng và cảm ơn chúng em rất nhiều. Em thấy hạnh phúc vì làm được công việc có ích, giúp người dân bán được nông sản", Thúy, ở thôn 6, xã Tích Giang, chia sẻ.

Sau gần một tháng giúp bà con, Thúy thấy mình tự tin, nhanh nhẹn, không ngại làm việc dưới trời nắng hay những hôm mưa gió tại điểm chốt ở chợ trung tâm xã. Được gia đình ủng hộ và giúp đỡ việc nhà, Thúy yên tâm tham gia những buổi thu hoạch tới đêm muộn, lúc sáng sớm hay nhiều khi có nhiệm vụ đột xuất.

Từ sáng sớm, các tình nguyện viên giúp phân loại, đóng gói và cân nông sản cho kịp chuyến xe chở đi. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Từ sáng sớm, các tình nguyện viên phân loại, đóng gói và cân nông sản cho kịp chuyến xe chở đi tiêu thụ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo chị Khuất Thị Phương Linh, Bí thư Đoàn xã Tích Giang, chính quyền và đoàn thể nhận được phản ánh nông sản đến vụ thu hoạch nhưng không tiêu thụ được vì dịch bệnh. Nông dân gặp khó khăn do quy định giãn cách, mỗi gia đình chỉ được một người ra đồng. Rau, củ nếu để lâu sẽ bị già và hỏng, gây thiệt hại kinh tế. Thời điểm này là vụ ổi trái lứa và nếu không có dịch sẽ được giá.

Đoàn thanh niên xã phối hợp Huyện Đoàn liên hệ các xã lân cận để tìm đầu ra cho nông sản. Hôm 3/8, xã có đơn hàng đầu tiên. Khi hình ảnh các đoàn viên, thanh niên chong đèn đi hái rau, vặt ổi giúp nông dân được lan tỏa trên mạng, các đơn hàng được gửi về xã ngày một nhiều. Hiện mỗi ngày xã tiêu thụ được 3 tấn ổi cùng nhiều loại rau.

Chị Linh cho hay tùy theo đơn đặt hàng sớm hay muộn, tình nguyện viên sẽ phân chia lực lượng trực chốt và đi hái rau. Nếu đơn muộn và gấp, các bạn sẽ thu hoạch buổi tối để kịp giao sáng hôm sau. Nhiều hôm có đơn giao buổi chiều, họ phải dậy lúc 4-5h để ra đồng.

Lực lượng phòng tuyến áo xanh của xã vừa tham gia trực chốt, vừa thu hoạch rau, quả cho bà con hiện có 30 người, trong đó có sinh viên, giáo viên và đoàn viên. "Các bạn chủ động liên lạc với tôi, tình nguyện hỗ trợ chống dịch. Mọi người cùng tham gia vui vẻ, nhiệt tình, mong được góp sức giúp dịch bệnh sớm được đẩy lùi", chị Linh nói.

Hiện ngoài xã Tích Giang, xã Sen Phương, huyện Phúc Thọ, cũng triển khai mô hình thu hoạch và tiêu thụ nông sản giúp người dân.

Bình Minh


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?