Danh sách bài viết

Nữ sinh Thái Bình chia sẻ cách học online đạt 7.5 IELTS

Cập nhật: 25/10/2023

Phạm Thanh Tú Anh là học sinh lớp 12 tại THPT Tây Tiền Hải, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Sau thời gian ôn luyện, Tú Anh thi đạt 7.5 IELTS để chuẩn bị cho việc miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh và xét tuyển đại học.

Hành trình tự học IELTS online qua các nguồn miễn phí

Tú Anh chia sẻ, nơi em sống không có các cơ sở dạy tiếng Anh nên chỉ học kiến thức thông qua thầy cô giáo trên trường. Cuối năm lớp 10, từ báo chí em đọc được thông tin miễn thi tốt nghiệp cho học sinh có IELTS 4.0 và nhiều trường đại học lớn xét tuyển bằng điểm IELTS nên đã bắt đầu tìm hiểu tự học và đặt mục tiêu cuối năm lớp 12 đạt 6.0 IELTS.

Bước vào hành trình tự học, Tú Anh chia sẻ đã lập kế hoạch theo hướng dẫn từ video lộ trình 0-7.0 của IELTS Fighter. Cô nàng bắt đầu học mỗi ngày ít nhất 30 phút để củng cố kiến thức nền tảng và làm quen với IELTS. Thời gian này Tú Anh chọn các kênh học miễn phí từ youtube, website, fanpage và tham gia các cộng đồng trên facebook. Một số nguồn tài liệu miễn phí cô nàng chọn học là Duolingo, luyện nghe với Listen A Minute, kênh Youtube Khánh Vy... Cô nàng theo dõi thường xuyên và đặc biệt tâm đắc group facebook IELTS Fighter - Hỗ trợ học tập bởi kênh chia sẻ bài học theo chuỗi, dễ theo dõi để học tập.

Thời gian đầu, Tú Anh tập trung củng cố nền tảng ngữ pháp - từ vựng - phát âm. Kỹ thuật Shadowing được cô bạn áp dụng trong quá trình luyện tập và học từ vựng. Theo nữ sinh Thái Bình, học tốt kiến thức tiếng Anh ở trường lớp giúp cô có nền tảng để ôn luyện IELTS. Ngoài ra để củng cố nền tảng này các bạn cũng có thể học thêm trong sách Cambridge Vocabulary for IELTS hay Grammar for IELTS.

Sau sáu tháng miệt mài tìm tòi, học tập Tú Anh thi thử đạt 4 điểm Listening, 5 điểm Reading, hai kỹ năng Speaking - Writing dừng ở mức làm quen. Cô bạn chia sẻ: "Mặc dù xác định rõ hướng đi nhưng trong khoảng thời gian tự học, em gặp nhiều khó khăn vì không có người giải đáp thắc mắc, không có người hướng dẫn nhất là phần Speaking - Writing. Vì thế, trong thời kỳ nghỉ dịch, em chọn học IELTS trực tuyến".

Tú Anh có trải nghiệm học trực tuyến tại IELTS Fighter hiệu quả với thành tích 7.5 IELTS

Phạm Thanh Tú Anh là học sinh lớp 12 tại THPT Tây Tiền Hải, huyện Tiền Hải, Thái Bình.

Học IELTS trực tuyến với lộ trình rõ ràng

Đầu năm 2020, khi Covid-19 diễn ra, Tú Anh bắt đầu hành trình học trực tuyến tại nhà. Hoàn cảnh cách ly giúp cô bạn dễ dàng quyết định lựa chọn hình thức học tập mới. "Học qua Zoom tiện lợi và phù hợp để học tại nhà. Đặc biệt khi ở Tiền Hải không có trung tâm dạy IELTS thì học trực tuyến là lựa chọn tốt nhất. Dành thời gian tìm hiểu, em chọn đăng ký khóa học trực tuyến theo lộ trình từ 4.0-7.0 để năm lớp 12 có được bằng IELTS chuẩn bị cho tốt nghiệp", Tú Anh cho hay.

Lựa chọn khóa học IELTS theo lộ trình rõ ràng, được định hướng học theo từng giai đoạn hiệu quả nên ở mỗi giai đoạn học, cô bạn đều rút ra được nhiều kinh nghiệm.

Giai đoạn IELTS 4.0

Tú Anh được hướng dẫn làm quen với các dạng đề. Listening thường có các dạng chủ yếu như Form Completion, Maps/Plans Labelling, Multiple Choice, Note Completion, Sentence Summary Completion, Matching/Classifying, Diagram/Flow chart Completion... Để giải quyết bài Listening, cô Kiều Anh tại trung tâm hướng dẫn Tú Anh phân tích câu hỏi trước khi nghe để dự đoán trước đáp án (danh từ/tính từ, số nhiều/số ít...) và dễ tìm ra câu trả lời trong quá trình nghe.

Với Reading nữ sinh tập luyện phân tích theo các dạng bài Matching, Multiple choice, Short answer, True/False/Not given or Yes/No/Not given, Labeling a diagram... Giai đoạn đầu, bài đọc dài dễ khiến người học nản thì Tú Anh hay đọc thêm báo chí. Các báo New York Times, BBC News lúc này còn khá khó nên em hay đọc VnExpress International để cập nhật tin tức cuộc sống hoặc tìm các bài viết về chủ đề ưa thích như animals, photograph, movie reviews... trên facebook, instagram để có thể vừa học vừa giải trí.

Giáo viên tại trung tâm luôn nhấn mạnh về các tiêu chí chấm điểm Lexical Resource, Grammar, Coherence and Cohesion trong Writing - Speaking để học sinh đi đúng hướng và cải thiện kỹ năng được chuẩn hơn. "Vì vậy thời điểm này, em tập trung học từ vựng và các cấu trúc cần thiết cho bài thi. Ngoài ra, em bắt đầu áp dụng phương pháp Paraphrase (viết lại câu) bằng cách dùng từ đồng nghĩa, thay đổi từ loại, dùng câu chủ động - bị động, chủ ngữ giả, thay đổi trật tự từ... để bài viết và bài nói được hay hơn", Tú Anh cho hay.

Giai đoạn IELTS 5.0

Sang giai đạn IELTS 5.0, Tú Anh còn được cung cấp các phương pháp luyện tập theo dạng bài trong đó chú trọng phân tích và áp dụng những kỹ thuật giúp đẩy nhanh tốc độ làm bài Listening - Reading. Cô bạn chia sẻ: "Em thấy phương pháp làm bài Reading do cô Nhi - giáo viên dạy em thời điểm này chia sẻ là "Đọc câu hỏi - Đọc từng đoạn - Tìm câu paraphrase" rất hiệu quả khi áp dụng làm bài thi. Thời gian cho việc đọc áp dụng theo công thức 45-15: đọc 3 đoạn trong 45 phút và 15 phút còn lại dành để tìm đáp án. Gặp câu hỏi khó hoặc phân vân đáp án thì có thể tạm thời bỏ qua và quay lại sau khi đã hoàn thành các câu dễ và vẫn luôn chú ý tìm kiếm thông tin đã paraphrase mới chọn đáp án."

Về kỹ năng Listening, Tú Anh học theo các kiến thức trong giáo trình được phát và luyện thêm bộ Cambridge IELTS số 10-15. Trong quá trình làm bài cô bạn luôn ghi chú lại từ mới vừa bắt gặp và sau khi làm bài luôn đọc kỹ phần transcripts để xem xét lại lỗi sai và rút kinh nghiệm cho lần sau.

Tú Anh bắt đầu luyện Writing - Speaking nhiều hơn theo hướng dẫn của cô giáo. Quá trình học giúp cô bạn biết cách chắt lọc kiến thức và chú trọng vào các phần quan trọng cần tập trung, đồng thời học được cách quản lý thời gian làm bài (time management) cho Writing.

Cô nàng chia sẻ, em áp dụng kỹ thuật trả lời Speaking theo công thức A.R.E.A (Answer: Đưa ra câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi, Reason: Đưa ra lý do cho câu trả lời. E - Example: Đưa ra ví dụ cụ thể cho câu trả lời. A - Alternatives: Có thể đưa ra ý kiến phản bác cho câu hỏi). Speaking cần luyện tập nhiều nên nữ sinh dành tiếng rưỡi đến hai tiếng mỗi ngày để nói và ghi âm gửi cô giáo nhận xét, chỉ ra lỗi phát âm chưa chuẩn đồng thời gợi ý thêm ý tưởng cho bài nói mượt mà hơn. Cùng với phương pháp Self-talk (độc thoại) để tự cải thiện kỹ năng, Tú Anh áp dụng kỹ thuật Shadowing, lặp lại cùng lúc với người nói trong phim, nhạc để luyện độ fluency (trôi chảy) và accent (giọng điệu) như người bản ngữ.

Giai đoạn IELTS 6.0 đến 7.0+

Sau khi đã đạt thang điểm 6.0, Tú Anh được định hướng tăng cường luyện tập tối đa để tăng phản xạ cho mỗi kỹ năng ở lớp Fighter B. Cô bạn cho biết: "Lúc này tốc độ luyện tập ngày càng đẩy cao. Nhiều khi một buổi học speaking lớp giải quyết gần 20 đề xoay quanh một chủ đề nên học sinh buộc phải tăng tốc.

Mặc dù học trực tuyến qua Zoom, Tú Anh cho biết thầy Đăng (Giáo viên của trung tâm) luôn nhiệt tình giảng dạy, khuấy động lớp học và tạo động lực học cho học sinh. Thầy có phương pháp đặt câu hỏi và giảng dạy riêng để cả lớp đều có cơ hội trao đổi và nói nhiều hơn. Trong lớp học trực tuyến, thầy Đăng chia lớp thành các nhóm Zoom nhỏ nên Tú Anh và các bạn đều có cơ hội luyện tập, tranh luận nhiều hơn, nâng cao kỹ năng và sự tự tin. Ngoài ra ở nhà Tú Anh tiếp tục tự luyện bằng cách nói - ghi âm - nghe lại để tự kiểm tra và sửa đổi.

Ở band điểm 6.0, kỹ năng Reading và Listening của Tú Anh đã khá ổn nên cô bạn tập trung luyện đề nhiều hơn. Cô bạn chọn thi IELTS trên máy tính nên bắt đầu luyện đề online trên các trang miễn phí. Tú Anh dùng phần mềm "Sticky notes" để ghi chép hiệu quả hơn khi luyện kỹ năng Listening.

Cô bạn mở đề trên youtube bật tốc độ 1.25 và đọc câu hỏi trực tiếp trên màn hình rồi ghi chép đáp án. Nữ sinh chia sẻ: "Em được thầy hướng dẫn phương pháp này trong quá trình học và một tháng trước khi thi em tự luyện theo phương pháp này nhiều hơn. Mỗi ngày em đều cố gắng làm một đề Listening và gửi thầy xem lại bài làm để thầy phân tích và hướng dẫn thêm. Kết quả là từ 6.5 em đã tăng đến 8.0 IELTS Listening".

Kỹ năng Writing mặc dù vẫn là điểm yếu của Tú Anh nhưng nhờ được hướng dẫn kỹ thuật và phân bổ thời gian hợp lý nên có cải thiện rõ rệt: "Em luyện cách paraphrase (viết lại) đề bài trong hai phút để tiết kiệm thời gian và tập trung vào nghĩ ý tưởng. Quá trình thi, em làm Task 2 trước để cân đối thời gian dễ hơn. Với phần này em luôn dành 5-7 phút brainstorm (sáng tạo ý tưởng) và 3-4 phút để proofread (chỉnh sửa lại) bài viết của mình".

Nữ sinh Thái Bình chia sẻ cách học online đạt 7.5 IELTS
 
 

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...