Danh sách bài viết

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp

Cập nhật: 08/06/2022

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp

Thùy Linh, 20 tuổi, là sinh viên năm 2 chuyên ngành Báo Phát thanh, Khoa Phát thanh - Truyền hình tại Học viện Báo chí và Tuyên Truyền. Với ước mơ trở thành MC chuyên nghiệp, BTV truyền hình, Linh không ngừng nỗ lực và hiện nay đang tham gia làm việc tại Ban Truyền thông Đa phương tiện - Báo Lao Động. Cô cũng cộng tác với các chương trình của VTV như: V Việt Nam VTV1, Gala Việc Tử Tế - Trái Tim Mặt Trời, tham gia trải nghiệm đóng phim “Phụ nữ là số 1”  VTV3.

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 1

Thùy Linh là sinh viên năm 2 chuyên ngành Báo Phát thanh, Khoa Phát thanh - Truyền hình tại Học viện Báo chí và Tuyên Truyền.

Thùy Linh sinh ra và lớn lên ở một huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá - Nơi nghề báo, truyền hình là một cụm từ khá xa lạ với người dân ở đây. Cho tới năm lớp 10, khi bắt đầu phải suy nghĩ, định hướng cho tương lai, cô vẫn mông lung không biết mình sẽ đăng ký học ngành gì, trường nào.

Thùy Linh chia sẻ: “Lúc ấy mình chỉ biết cảm giác được cầm mic, được làm chủ sân khấu thật tuyệt vời biết bao! Trong một lần mình tình cờ đọc được bài viết của báo Tiền Phong về một người chị trong Câu lạc bộ AMC. Mình bắt đầu có ước mơ cho riêng bản thân, đó chính là thi đỗ vào Khoa Phát thanh - Truyền hình của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Bởi điều kiện học tập không được đầy đủ như các bạn, lại là con em dân tộc thiểu số nên mình luôn tự nhận thức phải cố gắng gấp nhiều lần để có thể vượt qua rào cản giới hạn bản thân và định kiến xã hội”.

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 2

Thùy Linh sinh ra và lớn lên ở một huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá - Nơi nghề báo, truyền hình là một cụm từ khá xa lạ với người dân ở đây.

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 3

Từng chịu không ít áp lực từ mọi người xung quanh khi lựa chọn ngành học, đó khoảng thời gian khá stress của cô học sinh tuổi 18. Áp lực từ điểm đầu vào của chuyên ngành khá cao, áp lực từ mọi người xung quanh khi biết Thùy Linh thi vào chuyên ngành này thì đều tỏ vẻ không tán đồng. Hồi ấy, Thùy Linh đặt khẩu hiệu cho bản thân: “Sống chết vào Báo chí”. Cô tự đưa cho mình mục tiêu và chỉ duy nhất 6 nguyện vọng vào Khoa Phát thanh - Truyền hình. May mắn rằng Thùy Linh được bố mẹ, thầy cô, bạn bè và những người yêu quý hết sức ủng hộ, luôn động viên để bản thân có động lực đạt được ước mơ của mình.

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 4

Thùy Linh là thành viên của Câu lạc bộ AMC (Đội Văn nghệ Xung kích).

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 5

Cô nàng dần trở nên tự tin thể hiện năng khiếu của bản thân trước đám đông.

Lên Đại học cô nàng được “vùng vẫy” ở một môi trường lớn hơn - cộng đồng những người có chung đam mê, cùng hoàn thiện và phát triển. Đây vừa là cơ hội, vừa là thử thách cho Thùy Linh. “Nếu mình không hoà nhập được sẽ là người bị bỏ lại phía sau, nếu hòa nhập tốt sẽ có cơ hội để phát triển bản thân. Ban đầu mình khá bỡ ngỡ bởi mỗi người đều đến từ một quê hương khác nhau, có nét văn hóa không giống nhau. Nhưng ở trường Báo, ai cũng đều năng động và hòa đồng nên bản thân mình hòa nhập khá nhanh. Mình liên tiếp là thành viên Đội Sinh viên Tình nguyện Xứ Thanh, đội Hát, Câu lạc bộ AMC (Đội Văn nghệ Xung kích). Mỗi nơi là một ngôi nhà mà ở đó mình có nhiều cơ hội quen biết, học hỏi và trải nghiệm” - Thùy Linh bộc bạch.

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 6
Thùy Linh tham gia rất nhiều hoạt động: thiện nguyện, trồng cây, các cuộc thi Đoàn - Đội,... của trường cũng như huyện, tỉnh.
Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 7

Thùy Linh tham gia rất nhiều hoạt động: thiện nguyện, trồng cây, các cuộc thi Đoàn - Đội,... của trường cũng như huyện, tỉnh.

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 8

Ngay từ khi còn là học sinh, Thùy Linh có niềm yêu thích tham gia các hoạt động Đoàn - Hội. Trong 3 năm liền cô là thành viên Ban chấp hành Đoàn trường, là đội viên xuất sắc trong các phong trào, tham gia rất nhiều hoạt động: thiện nguyện, trồng cây, các cuộc thi Đoàn - Đội,... của trường cũng như huyện, tỉnh. Vừa qua, Thùy Linh tham gia chuyến đi “Hè xanh 2023” tới mảnh đất Thạch Thành tỉnh Thanh Hoá để “bê tông hóa” đường làng giúp bà con đi lại thuận tiện hơn. Chuyến đi 10 ngày cô được sống và sinh hoạt cùng bà con là một kỉ niệm đáng nhớ. Bên cạnh đó, Thùy Linh tham gia nhiều sự kiện lớn của trường với vai trò Ban tổ chức như: Phút cuối 2022, Welcome to AJC 2023, Du ca, Revolution 2023;…

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 9
Thùy Linh được anh chị tại trung tâm kỹ năng mềm đào tạo về bản lĩnh sân khấu, sửa giọng địa phương hay kỹ năng biên tập, để từ đó cô khắc phục những thiếu sót từng bước phát triển hơn.
Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 10
Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 11

Mọi người hay nói mỗi lựa chọn của chúng ta cũng đều có một cái “duyên”. Thùy Linh có cơ duyên được đảm nhận vai trò dẫn dắt chương trình “Phát thanh học đường” ở cấp THPT. Cô nàng coi đó là một cơ duyên để thêm yêu thích và đăng ký nguyện vọng vào chuyên ngành này. Song song với học đại học, Thùy Linh được anh chị trong câu lạc bộ, trung tâm kỹ năng mềm đào tạo về bản lĩnh sân khấu, sửa giọng địa phương hay kỹ năng biên tập, để từ đó cô khắc phục những thiếu sót từng bước phát triển hơn.

Kết thúc năm nhất, Thùy Linh mong muốn trải nghiệm nghiêm túc về ngành học và tương lai. Bởi vậy, cô mạnh dạn tới phỏng vấn và may mắn được nhận làm việc tại Ban Truyền thông Đa phương tiện - Báo Lao Động. Sau 5 tháng làm việc Thùy Linh đã trưởng thành hơn rất nhiều, được các anh chị giao cho đảm nhận dẫn bản tin chính, dẫn hiện trường và tác nghiệp nhiều nơi. Đồng thời, cô cộng tác với các chương trình của VTV như: V Việt Nam VTV1, Gala Việc Tử Tế - Trái Tim Mặt Trời, tham gia trải nghiệm đóng phim “Phụ nữ là số 1” kênh VTV3.

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 12
Thùy Linh đang làm việc tại Ban Truyền thông Đa phương tiện - Báo Lao Động.
Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 13

Thùy Linh trong quá trình tác nghiệp.

Chia sẻ về sự khác biệt giữa học lý thuyết và thực tế đi làm, Thùy Linh nói: “Mình nhận ra những lý thuyết trên sách không thể nào bằng những điều mình đã trải nghiệm thực tế, thậm chí có phần khác. Bởi công nghệ số khiến cho ngành nghề cũng thay đổi cách thức rất nhanh. Điều chúng ta cần làm là không ngừng học hỏi để bắt kịp xu hướng của thời đại. Mình vẫn luôn tự hoàn thiện bản thân cả bên trong lẫn bên ngoài. Song hành với việc trau dồi thêm vốn ngoại ngữ, kỹ năng xử lý tình huống hay bản lĩnh sân khấu là việc yêu bản thân, luôn giữ hình ảnh thật chỉn chu trước ống kính. Theo mình, tác phong chuyên nghiệp sẽ tạo được ấn tượng tốt nhất đến mọi người xung quanh. Bởi vậy mới có câu: Tri thức tạo ra tiền tài, xinh đẹp tạo ra cơ hội”.

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 14

Cô cộng tác với chương trình V Việt Nam VTV1.

Nữ sinh trường Báo nỗ lực để trở thành Biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp ảnh 15
Thùy Linh tham gia trải nghiệm đóng phim “Phụ nữ là số 1” kênh VTV3.

Hơn nửa năm qua là thời gian Thùy Linh sống tự lập, học và cống hiến để vươn tới ước mơ của bản thân. Nhìn lại quãng thời gian ấy tuy ngắn nhưng mỗi ngày đều giúp cô trưởng thành hơn. Với Thùy Linh, sống trong thế hệ mới, độ tuổi không phải là vấn đề, quan trọng là bạn có dám bước ra khỏi vùng an toàn bản thân để thành công hay không? Đó cũng là tôn chỉ sống giúp cô gái tuổi 20 không bỏ qua bất kì cơ hội nào để phát triển bản thân.

 

Nguồn: svvn.tienphong.vn / Nguyễn Linh Chi

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?