Danh sách bài viết

Nữ sinh Việt tham gia 'Cuộc đua kỳ thú' Phần Lan

Cập nhật: 14/10/2023

tham gia chương trình và lập thành Đội Đỏ. Ngày 22/10 tới, Đội Đỏ sẽ tham gia sự kiện công chiếu Cuộc đua kỳ thú Phần Lan (Amazing Race Suomi) tại TP HCM. Đây là bản phát sóng đầu tiên của Phần Lan trong chương trình trò chơi phiêu lưu Amazing Race.

Sự kiện công chiếu mở cho mọi đối tượng, diễn ra tại khách sạn (quận 1, TP HCM. Đây cũng là địa điểm nơi đoàn làm phim Amazing Race chọn làm nơi lưu trú trong thời gian ghi hình vào tháng 7.

Trò chơi này theo chân các đội gồm hai thành viên chạy đua vòng quanh thế giới để hoàn thành thử thách có yêu cầu cao về thể chất và tinh thần. Giải thưởng của chương trình có tổng trị giá 30.000 euro cho người thắng cuộc.

Anna Anh Thy (18 tuổi) - thành viên người Việt duy nhất góp mặt trong Cuộc đua kỳ thú Phần Lan. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anna Anh Thy (18 tuổi) - thành viên người Việt duy nhất góp mặt trong Cuộc đua kỳ thú Phần Lan. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh Thy là cựu học sinh Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP HCM). Không chỉ năng nổ khi còn ở Việt Nam, đến Phần Lan học tập, nữ sinh đã tự tìm kiếm, nắm bắt nhiều cách phát triển bản thân và tích lũy những trải nghiệm ít du học sinh có được, trong đó có cơ hội tham gia Cuộc đua kỳ thú.

Em bắt đầu du học Phần Lan từ năm 2021, ngay sau khi kết thúc chương trình học lớp 10 tại Việt Nam. Anh Thy đăng ký chương trình kết nối học sinh toàn cầu đến nước này học THPT miễn phí của Finest Future và hoàn thành thi trình độ B1 tiếng Phần Lan.

Trước khi đến đất nước khác học tập, Anh Thy có hồ sơ học tập và hoạt động với nhiều thành tích như giải Nhất học sinh giỏi cấp thành phố môn Ngữ Văn năm lớp 9; Giải Nhất, Nhì Khoa học kỹ thuật cấp trường hai năm liên tiếp; giải Ba Phụ trách sao giỏi cấp quận; huy chương Vàng bóng rổ cấp thành phố 2017-2018...

Tới Phần Lan, Anh Thy tiếp tục trở thành học sinh xuất sắc của Trường trung học Mäntän Lukio; Trưởng nhóm đại diện nước thành viên của Thượng nghị viện trẻ châu Âu (European Youth Parliament - EYP); Trưởng ban tổ chức của hội nghị cấp khu vực của EYP Finland ở TP Tampere; Trưởng nhóm tình nguyện viên của sự kiện khởi nghiệp toàn cầu SLUSH 2022... Du học sinh sinh năm 2005 còn giành giải Nhất cuộc thi nhảy Moves Like Summeri của đài truyền hình Phần Lan YLE năm 2022.

Nữ sinh chia sẻ, em được gia đình định hướng, trang bị kỹ năng mềm từ nhỏ để sẵn sàng đi du học. Tuy nhiên, khi đến một đất nước mới, Anh Thy vẫn gặp cú sốc văn hóa khá lớn. Cô gái trẻ là người hướng ngoại, cởi mở và điều này trái ngược với số đông nơi bản thân đang ở. Vì vậy, em bị hoài nghi và khó hòa nhập.

"Em đã gọi điện cho chị Bambi Đặng - CEO Finest Future và xin lời khuyên vì chị là người có tính cách tương tự và trải nghiệm giống em. Từ đó, em có góc nhìn và phương án giải quyết tốt hơn", Anh Thy kể lại.

Bambi Đặng - CEO và đồng sáng lập của Finest Future, tổ chức kết nối học sinh toàn cầu đến Phần Lan du học. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bambi Đặng - CEO và đồng sáng lập của Finest Future, tổ chức kết nối học sinh toàn cầu đến Phần Lan du học. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh Thy chia sẻ, thời gian mới qua, em đã mắc sai lầm khi đổ lỗi cho môi trường không nhộn nhịp, con người không cởi mở, văn hóa ở đây không phù hợp. Sau đó, em nhận ra, vấn đề cốt lõi là bản thân em phải thay đổi cách tương tác và đón tiếp họ bởi em là người du nhập vào môi trường này.

Từ đó, Anh Thy thay đổi cách nghĩ, chủ động hơn trong việc chấp nhận, tôn trọng sự khác biệt văn hóa. Em vẫn giữ giá trị của bản thân là một người con gái Việt, không chỉnh theo tiêu chuẩn của Phần Lan nhưng vẫn tạo nên sự cân bằng để phát triển bản thân tốt hơn.

"Chúng ta có thể chủ động thay đổi từ tư duy với phương châm 'tại sao mình tới đây, muốn gì ở đây và thực hiện điều đó. Bởi em muốn phát triển ở đây, trải nghiệm văn hóa, do đó, thay vì tìm kiếm một người Việt dễ giao tiếp, em kết bạn với người bản xứ, tìm hiểu và yêu quý con người đó", Anh Thy chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, nữ sinh sinh năm 2005 thường xuyên cùng Peter Vesterbacka và Bambi Đặng tham gia các sự kiện đa lĩnh vực để mở rộng mạng lưới quan hệ, phát triển mục tiêu khởi nghiệp của mình.

Bộ ba Bambi, Anna và Peter (từ trái sang) khi Anna chiến thắng cuộc thi nhảy Moves Like Sumeri trên sóng truyền hình Phần Lan YLE. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bộ ba Bambi, Anna và Peter (từ trái sang) khi Anna chiến thắng cuộc thi nhảy "Moves Like Sumeri" trên sóng truyền hình Phần Lan YLE. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trước khi có trải nghiệm tại Cuộc đua kỳ thú 2023, năm 2022, Anh Thy được giới thiệu đến sự kiện khởi nghiệp lớn toàn cầu do Peter sáng lập - SLUSH. Em đã tới, gặp gỡ và có nhiều mối quan hệ hữu dụng cho quá trình công việc sau này, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp, nguồn cảm hứng sáng tạo, mở ra nhiều ý tưởng cho dự án riêng.

"Ai cũng có thể tìm kiếm cơ hội phù hợp, không nhất thiết là khởi nghiệp. Nếu thích chơi thể thao, bạn có thể tham gia các câu lạc bộ. Như vậy, chúng ta cũng có thêm trải nghiệm và bạn bè mới", Anh Thy khẳng định.

Đây cũng là những điều nữ sinh Việt học được nhờ giáo dục Phần Lan. Các trường học tại đây đề cao sự công bằng và tự chủ. Học sinh ở các thành phố khác nhau đều hưởng chất lượng giáo dục tương đương, được phép tự chọn môn học thêm, không giao nhiều bài tập và không bắt buộc phải học toàn bộ khóa học môn bản thân không thích.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả học tập tốt nhất, học sinh cần có ý thức hoàn thành bài tập đầy đủ hơn. Theo Anh Thy, đây là cách giáo dục tại Phần Lan rèn cho các bạn trẻ trách nhiệm với cuộc sống của mình.

Trong sự kiện công chiếu Cuộc đua kỳ thú tại TP HCM sắp tới, Anna Anh Thy sẽ chia sẻ thêm về hành trình du học, cơ hội, giá trị của giáo dục Phần Lan..., bên cạnh những trải nghiệm tại chương trình Cuộc đua kỳ thú. Chương trình cũng có sự góp mặt của đồng đội Peter Vesterbacka và Bambi Đặng, hai người đồng hành cùng em trong suốt quá trình học tập và phát triển bản thân ở đất nước này.

Bambi Đặng sinh ra trong một gia đình nghèo ở Nghệ An. Cô từng suýt thất học vì hoàn cảnh gia đình. Sau nhiều nỗ lực và quyết tâm theo đuổi đam mê, cô tìm cách đi du học Phần Lan và thành công tạo dựng sự nghiệp, giúp đỡ nhiều bạn trẻ trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam, tiếp cận với nền giáo dục chất lượng của Phần Lan.

Ông Peter Vesterbacka là tỷ phú người Phần Lan, đồng sáng lập tựa game nổi tiếng Angry Birds. Ông cũng là chuyên gia khởi nghiệp có tiếng tại nước này.

Nhật Lệ - Thy An

Độc giả có thể theo dõi thông tin chi tiết về sự kiện tại.
Công ty Finest Future (Phần Lan) có văn phòng đại diện tại TP HCM, được sáng lập bởi Bambi Đặng và ông Peter Vesterbacka.

Nguồn: / Theo Vnexpress

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?