Danh sách bài viết

Nước Bỉ chật vật ngăn gấu mèo xâm hại lan rộng

Cập nhật: 09/02/2024

Khoảng 15.000 con gấu mèo sinh sống ở miền nam của Bỉ đang đe dọa hệ động thực vật và có thể lây lan dịch bệnh.

Cán bộ quản lý rừng người Bỉ Thierry Petit hầu như không theo kịp những cuộc gọi nhờ xử lý gấu mèo, loài vật Bắc Mỹ bị xem như mối đe dọa với động vật hoang xã bản xứ ở châu Âu. Nhà chức trách thừa nhận đã quá muộn để xóa sổ toàn bộ quần thể hơn 50.000 con gấu mèo sinh sống ở những ngọn đồi phía nam nước Bỉ. Do đó, Bỉ có thể phải chung sống với loài xâm hại mới, đồng thời tìm cách kiểm soát số lượng của chúng và bảo vệ hệ động thực vật dễ tổn thương ở địa phương khỏi bị ăn thịt hoặc nhiễm bệnh, AFP hôm 4/9 đưa tin.

Gấu mèo là động vật ăn tạp dễ thích nghi.
Gấu mèo là động vật ăn tạp dễ thích nghi. (Ảnh: Richard Burlton).

"Hiện nay chúng tôi không thể giải quyết tất cả yêu cầu" Petit, người làm việc ở rừng Barriere Mathieu, gần Tenneville, chia sẻ. "Chúng tôi sẽ không đến nếu có ai đó báo cáo có gấu mèo trong vườn. Chúng tôi sẽ giảm số lượng gấu mèo nếu chúng đe dọa hạc đen hoặc nhạn nâu xám".

Là động vật bản xứ ở Bắc Mỹ, gấu mèo là động vật ăn tạp nhanh nhẹn thích nghi tốt với đời sống ngoại ô và có biệt danh "gấu trúc lục rác". Gấu mèo xâm chiếm Bỉ từ hai hướng đông và tây. Một nhóm gấu mèo lan rộng từ Đức, nơi chúng theo người Mỹ du nhập vào để phục vụ thợ săn giải trí và cung cấp lông thú. Nhóm còn lại đến từ Pháp, nơi chúng định cư vào thập niên 1960 quanh căn cứ không quân Mỹ ở vùng Aisne.

"Từ khoảng năm 2005, chúng tôi bắt đầu tìm thấy dấu chân dọc đường thủy và xác gấu mèo chết do xe đâm trên đường, chứng tỏ quần thể đang phát triển. Chúng cũng sinh trưởng tốt nhờ mùa đông ôn hòa", nhà sinh vật học Vinciane Schockert chia sẻ.

Schockert nằm trong nhóm nhà nghiên cứu đang tìm cách xác định ảnh hưởng của gấu mèo lên các loài địa phương. Gấu mèo rất giỏi leo trèo và lần mò kiếm ăn, thường đột nhập vào nhà dân. Cùng với cú vàng nâu, chim lội suối thường làm tổ ở vùng đất thấp ven sông trở thành mục tiêu dễ dàng của gấu mèo.

Nhà chức trách ở vùng Wallonia phía nam của Bỉ đang lên kế hoạch đối phó gấu mèo. "Gấu mèo là một trong 5 nguyên nhân chính khiến đa dạng sinh thái xuống cấp trên khắp thế giới. Hiện nay, gấu mèo lan rộng trên khắp lãnh thổ Bỉ đến mức chúng tôi phải học cách chung sống với chúng, đồng thời tìm cách quản lý ở những nơi chúng gây ra nhiều vấn đề nhất và tránh tạo điều kiện cho chúng phân tán rộng", Celine Tellier, người đứng đầu cơ quan môi trường ở Wallonia, cho biết.

Chính quyền địa phương đang thảo luận biện phép tiêu diệt gấu mèo với các tổ chức hoạt động vì động vật. Những thợ săn trang bị súng trường thường đặt bẫy để nhử gấu mèo vào chuồng trước khi bắn chết chúng.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.