Danh sách bài viết

Ôn luyện thế nào để đạt 9.0 IELTS Writing?

Cập nhật: 25/10/2023

Vũ Hải Đăng được trao học bổng Chevening của Chính phủ Anh và giành giải nhất cuộc thi New Zealand - Chân trời mới. Anh chia sẻ kinh nghiệm chinh phục 9.0 IELTS Writing mà ai cũng có thể áp dụng được.

Mình từng đọc được lời khuyên trên mạng rằng, để được điểm cao Writing, bạn nên viết mỗi ngày một bài luận, thậm chí viết hai hay ba bài thì càng tốt. Thực sự đây là lời khuyên vô cùng có hại.

Để viết, bạn cần có ý tưởng, từ vựng và ngữ pháp. Ý tưởng, từ vựng, ngữ pháp giống như tiền vậy, bạn ngồi một chỗ tiêu xài vung vãi hay bạn chăm chỉ đi tìm kiếm và tích lũy - cách nào sẽ ra tiền?

Ở những bậc học cao như đại học hay sau đại học, không thầy cô nào cho bạn viết theo kiểu ngồi im sáng tác như vậy cả. Bạn sẽ phải đọc, đọc rất nhiều rồi mới viết luận trả bài được. Ngay cả văn chương cũng cần tìm kiếm chứ không phải cứ ngồi không múa bút mà ra tiểu thuyết.

Cách sau đây sẽ giúp bạn viết đúng, viết để tăng cường sức mạnh chứ không phải để sợ.

Hãy luôn đọc một cái gì đó bằng tiếng Anh: Báo mạng miễn phí, sách giấy, sách điện tử trên Kindle. Khi đọc, điều cần nhất là thực sự hiểu và lắng nghe cảm xúc, đừng chạy theo tốc độ. Nếu bài đọc dở, đừng bắt mình phải thích, hãy bỏ qua. Trong bài đọc hay, câu nào hay và chạm cảm xúc, bạn hãy đánh dấu lại. Kindle có chức năng đánh dấu, chỉ cần bấm vào chữ là nghĩa sẽ hiện lên kèm theo bảng màu để bạn chọn.

Sau đó, với mỗi bài, mỗi chương hay mỗi chủ đề, bạn thử tổng kết các câu hay, đặt chúng gần nhau, sắp xếp theo một cách nào đó. Điều kỳ diệu sẽ hiện ra... Từ những câu nằm rải rác trong bài, câu đầu, câu cuối tưởng chẳng liên quan, nhưng khi ghép với nhau thì lại thành ra hợp ý. Đơn giản là bởi ngay từ đầu, chúng đã được lưu lại theo mạch cảm xúc của bạn.

Như vậy bạn sẽ có một đoạn văn hay mà hoàn toàn không phải... động bút. Bạn đọc The Snowball thì sẽ viết được về sự chăm chỉ và tích lũy từ nhỏ, bạn đọc The help thì sẽ viết được về tình thương, bạn đọc Into thin air thì sẽ viết được về thiên nhiên choáng ngợp. Hoặc nếu thích chủ đề gì, bạn hãy Google.

Anh Vũ Hải Đăng từng đạt 9.0 Writing, kỹ năng được đánh giá là khó nhất trong kỳ thi IELTS. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Anh Vũ Hải Đăng từng đạt 9.0 Writing, kỹ năng được đánh giá là khó nhất trong kỳ thi IELTS. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Khi bạn không đọc hàng ngày mà cố viết, từ vựng và ngữ pháp sẽ giống như những con cá không có nước để bơi. Việc đọc, hiểu, bồi bổ cảm xúc và kiến thức mỗi ngày giống như tạo ra dòng nước để cá bơi, càng nhiều nước thì cá lại càng bơi tung tăng dễ dàng.

Để tránh giáo điều, mình làm mẫu luôn để các bạn xem. Sau khi đọc bài phỏng vấn Sir Alex Ferguson, mình đã có thể nói hay như sách về tầm quan trọng của việc vun đắp thế hệ trẻ - toàn lời hay, ý đẹp mà không hề phải làm gì. Tất cả chỉ cần đọc, đánh dấu, sắp xếp.

I always take great pride in seeing young players develop. Give them better technical skills, make them winners, make them better people, and they can go anywhere in life. The job of a manager, like that of a teacher, is to inspire people to be better. The adversity gave me a sense of determination that has shaped my life. Winning is in my nature. Fortune favours the brave. (Alex Ferguson)

Bạn hãy chú ý điều này: Tất cả những câu trên nằm rải rác trong bài phỏng vấn, nhưng khi ghép lại, chúng lại rất hài hòa với nhau.

Vũ Hải Đăng


Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.