Danh sách bài viết

Ống nano cacbon <i>“thủy tinh màu”</i> có tính dẫn và mềm dẻo

Cập nhật: 19/05/2022

Ống nano cacbon là những vật liệu đầy hứa hẹn cho ứng dụng công nghệ cao vì những thuộc tính hiếm có của chúng về cơ khí, nhiệt độ, hóa học, quang học và điện năng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern đã sử dụng ống nano kim loại để chế tạo loại phim mỏng bán trong suốt, có tính dẫn cao, mềm dẻo và có nhiều loại màu, trông giống thủy tinh màu. Những kết quả này, được công bố trên tạp chí Nano Lettes, có thể cải thiện các sản phẩm công nghệ cao ví dụ như màn hình phẳng và tế bào năng lượng Mặt trời.

Những thuộc tính đa dạng và chuẩn mực của ống nano cacbon đã tạo cảm hứng cho rất nhiều những ứng dụng bao gồm bóng bán dẫn, cổng logic, dây dẫn, phim dẫn, nguồn phát xạ trường, bộ phát xạ hồng ngoại, gia cố cơ khí, các nguyên tố chứa hydro và các hỗ trợ xúc tác.

Trong những ứng dụng này, phim dẫn trong suốt dựa trên ống nano cácbon đã thu hút nhiều sự chú ý gần đây. Những chất dẫn trong suốt là vật liệu trong suốt về mặt quang học, nhưng có thể dẫn điện. Vật liệu này thường được sử dụng làm điện cực trong màn hình phẳng, màn hình cảm ứng, kỹ thuật chiếu sáng bằng chất rắn và tế bào năng lượng Mặt trời. Với nhu cầu cấp bách của các thiết bị năng lượng có hiệu quả cao và các nguồn năng lượng thay thế, nhu cầu đối với phim dẫn trong suốt cũng tăng nhanh chóng.

Ảnh ống nanô cacbon “thủy tinh màu” có tính dẫn và dễ uốn trên chất nền mềm dẻo. Những ống nano cácbon được sắp xếp để làm tăng đường kính trung bình (theo chiều kim đồng hồ từ phía thấp bên trái): 0.9, 1.0, 1.05, 1.1, 1.4, và 1.6 nano mét. Khả năng kiểm soát đường kính ống nano hình thành những màu sắc xuất hiện trên bức ảnh. (Ảnh: Đại học Northwestern)

Thiếc Indi Oxit hiện đang là vật liệu chủ yếu cho những sản phẩm dẫn trong suốt. Tuy nhiên, lượng Indi khá hiếm cùng với nhu cầu tăng dần đã làm cho chi phí tăng cao trong 5 năm trở lại đây. Thêm vào đó, thiếc Indi Oxit cũng hạn chế về khả năng hiệu chỉnh quang học và sự mềm dẻo cơ học, những điều này làm giảm giá trị sử dụng của nó ở một số ứng dụng như điốt phát sáng hữu cơ và các thiết bị quang điện có lớp chắn hữu cơ.

Nhóm nghiên cứu Northwestern đã đạt được một bước tiến quan trọng trong việc nhận biết một loại chất dẫn trong suốt khác. Sử dụng một phương pháp kỹ thuật được biết đến như tỷ trọng Gradient ly tâm siêu tốc, các nhà khoa học đã chế tạo ra ống nano cacbon với thuộc tính về điện năng và quang học không thay đổi. Những phim được tạo ra từ các ống nano cacbon tinh khiết này được cải thiện đến 10 lần về khả năng dẫn so với những vật liệu nano cacbon từng tồn tại.

Thêm vào đó, phương pháp tỷ trọng Gradient ly tâm siêu tốc cho phép ống nano cacbon được phân loại theo thuộc tính quang học, giúp tạo thành phim dẫn bán trong suốt có màu nhất định. Phim dẫn này trông giống như thủy tinh màu. Tuy nhiên, không giống thủy tinh màu, tấm phim mỏng có cấu trúc ống nano cacbon này có tính dẫn điện cao và sự mềm dẻo cơ học. Thuộc tính mềm dẻo này khắc phục được một hạn chế chính ở thiếc indi oxyt, những ứng dụng điện tử và quang điện có lớp chắn mềm.

Mark Hersam - giáo sư về khoa học và cơ khí vật liệu trường McCormick về Khoa học cơ khí ứng dụng thuộc Northwestern, đồng thời là giáo sư hóa học tại Đại học Weiberg về khoa học và nghệ thuật, kiêm chỉ đạo nhóm nghiên cứu - cho biết: “Những chất dẫn trong suốt đã trở nên rất phổ biến trong xã hội hiện đại – từ màn hình máy tính, màn hình điện thoại cho đến tivi màn hình phẳng,”

"Phim mỏng ống nano cacbon tinh khiết không chỉ có khả năng được áp dụng trong các ứng dụng hiện thời mà còn có thể đẩy nhanh sự phát triển của các công nghệ nổi bật hiện nay ví dụ như điốt phát sáng hữu cơ hay các thiết bị quang điện có lớp chắn hữu cơ. Theo dự đoán, công nghệ năng lượng có hiệu quả cao và năng lượng thay thế sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong tương lai gần.”

Ngoài Hersam, một tác giả khác của bài báo trên tờ Nano Letters là Alexander Green - sinh viên tốt nghiệp khoa khoa học và cơ khí vật liệu tại Northwestern.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.