Danh sách bài viết

PC-Covid - app thống nhất về phòng chống Covid-19 chính thức ra mắt

Cập nhật: 15/09/2023

Sáng 30/9, PC-Covid đã hoàn thiện và chính thức được đưa lên hai kho ứng dụng App Store và Google Play.

Theo đó, ứng dụng được trang bị 9 tính năng chính: Thẻ Covid-19; Khai báo y tế; Khai báo di chuyển nội địa; Thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm; Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; Quét mã QR; Truy vết tiếp xúc gần, Bản đồ nguy cơ, và Phản ánh.

Sau khi phát hành, người dùng sẽ chỉ cần cài duy nhất ứng dụng PC-Covid cho công tác phòng chống dịch. Sau khi cài và đăng nhập, dữ liệu từ các ứng dụng cũ sẽ hiển thị trên PC-Covid, không đòi hỏi người dùng khai báo lại từ đầu.

Nghĩa là, đối với những người đã tải các ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 được khuyến cáo bởi Bộ TT&TT, Bộ Y tế trước đó như Bluezone, NCOVI, Tờ khai y tế, khai báo mã QR, quản lý xét nghiệm… app PC-Covid sẽ tự động thay thế khi cập nhật lên phiên bản mới nhất.

Riêng Sổ sức khỏe điện tử vẫn được duy trì, phát triển theo hướng riêng, phục vụ công tác chuyển đổi số y tế sau này.


Các tính năng của ứng dụng PC-Covid. (Ảnh: PCCovid.gov.vn).

Nguồn thông tin cho PC-Covid được liên thông để thực hiện đối soát. 4 nguồn dữ liệu được dùng để phục vụ cho việc đối soát thông tin gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý); Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý); Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng, phòng ngừa Covid-19 (do Bộ Y tế quản lý) và cơ sở dữ liệu về xét nghiệm Covid-19.

Qua đó, thông tin về sức khỏe, đi lại, tiếp xúc của người dân sẽ được quản lý tập trung và thống nhất, phục vụ duy nhất cho mục đích phòng chống dịch. Theo Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19, hiện nguồn dữ liệu hiện đang phân tán ở các địa phương, bệnh viện, cơ sở xét nghiệm. Nguồn dữ liệu này sẽ được tập hợp đầy đủ, thống nhất trong thời gian sớm nhất.

Đáng chú ý, app PC-Covid sẽ đưa ra hiển thị 3 loại thẻ "xanh - vàng - đỏ" tương ứng với quy trình về thông tin dữ liệu dịch tễ do Bộ Y tế cung cấp. Đây là một trong những tính năng quan trọng trên PC-Covid. Màu thẻ được hiển thị tùy thuộc vào các dữ liệu của người dùng từ các hệ thống quản lý tiêm vaccine, hệ thống quản lý xét nghiệm...

Cụ thể, người có thẻ xanh sẽ được phép di chuyển, người có thè vàng hạn chế di chuyển, người có thẻ đỏ thì không được di chuyển (ở nhà).

Hướng dẫn dùng ứng dụng PC-Covid

Để sử dụng, người dùng chỉ cần nhập số điện thoại và hệ thống sẽ gửi tin nhắn OTP chứa mã đăng nhập. Dữ liệu cá nhân từ các ứng dụng trước đây sẽ được đồng bộ, như mã QR, số mũi tiêm, kết quả xét nghiệm, các mốc dịch tễ...


Dùng PC-Covid để xem thẻ Covid, mã QR cá nhân, khai báo y tế và di chuyển. (Video: Lưu Quý).

Người dùng đăng nhập PC-Covid bằng số điện thoại, sau đó có thể xem thẻ Covid-19, thông tin tiêm, mã QR, khai báo y tế và di chuyển.

Ứng dụng PC-Covid được phát hành trên App Store và Google Play từ sáng 30/9. Người dùng có thể lên hai kho ứng dụng này hoặc truy cập pccovid.gov.vn để tải về. Ứng dụng hỗ trợ các thiết bị chạy iOS 9.0 và Android 5.1 trở lên.

Để sử dụng, người dùng chỉ cần nhập số điện thoại và hệ thống sẽ gửi tin nhắn OTP chứa mã đăng nhập. Dữ liệu cá nhân từ các ứng dụng trước đây sẽ được đồng bộ, như mã QR, số mũi tiêm, kết quả xét nghiệm, các mốc dịch tễ...

Màu giao diện chính của PC-Covid cũng là màu Thẻ Covid-19 của người dùng. Màu này thay đổi tùy thuộc vào dữ liệu tiêm, dữ liệu xét nghiệm hoặc khai báo y tế. Chẳng hạn, người đã tiêm hai mũi vaccine, xét nghiệm âm tính, không có triệu chứng ho sốt sẽ có thẻ xanh. Tuy nhiên, do chưa có quy định cụ thể về màu thẻ, nên hiện tại, mặc định người dùng đều có giao diện ứng dụng màu xanh.

Thẻ Covid-19 chứa QR code, cũng là mã QR cá nhân của người dùng, có thể sử dụng để quét khi ra vào các địa điểm công cộng.

Trên giao diện chính hiển thị trực quan số mũi tiêm và thông tin xét nghiệm. Khi bấm vào, ứng dụng liệt kê thời gian khai báo và thời gian tiêm mũi gần nhất.

Trong khi đó, tính năng Quản lý QR cho phép tạo QR cá nhân, sửa thông tin cá nhân nếu cần. Ngoài ra, giống Bluezone, tính năng này có thể được dùng cho các địa điểm công cộng để quét mã của khách ra/vào.

Ở phần Khai báo y tế, người dùng có hai tùy chọn khai báo y tế và khai báo di chuyển nội địa. Sau khi khai báo, ứng dụng sẽ ghi nhận thời gian, thông tin và tạo ra một mã QR.

Góc dưới của PC-Covid có một menu tiện ích, chứa danh sách các nơi đã quét mã QR, lịch, và Cài đặt. Ở phần Cài đặt, người dùng có thể thay đổi ngôn ngữ, tắt/bật tính năng Phát hiện tiếp xúc gần.

Giao diện PC-Covid.
Giao diện PC-Covid. (Ảnh: Lưu Quý)

PC-Covid dự kiến là ứng dụng thay thế cho các ứng dụng chống dịch trước đây. Sản phẩm hiện đã có thể tải về sử dụng nhưng chưa được công bố chính thức.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.