Danh sách bài viết

Phà hydro lỏng đầu tiên trên thế giới đi vào hoạt động

Cập nhật: 06/09/2023

Công ty Norled hôm 31/3 thông báo, Cơ quan Hàng hải Na Uy cấp phép hoạt động cho MF Hydra, phà chạy bằng hydro lỏng đầu tiên trên thế giới.

Phà MF Hydra khởi hành.
Phà MF Hydra khởi hành. (Ảnh: Norled)

Công ty Na Uy Norled đã thử nghiệm hệ thống trên phà MF Hydra từ đầu năm. "Sau nhiều công đoạn phát triển và thử nghiệm, giờ đây chúng tôi rất mong được chào đón hành khách trên hành trình không phát thải giữa Hjelmeland và Nesvik", Erlend Hovland, giám đốc công nghệ của công ty Na Uy Norled, cho biết.

MF Hydra sẽ hoạt động tại Na Uy, trên tuyến đường tam giác giữa Hjelmeland, Skipavik và Nesvik. Chiếc phà dài 82,4 m, xuất xưởng vào năm 2021, có thể chở tới 300 hành khách và 80 phương tiện. Nó có thể di chuyển với tốc độ 16,7 km/h nhờ hai khối pin nhiên liệu 200 kW, hai máy phát điện 440 kW và hai động cơ đẩy Shottel.

Phà có một bể chứa hydro 80m3, giúp nó giảm tới 95% lượng khí thải carbon hàng năm. Norled làm việc với một số đối tác nước ngoài để đạt được cột mốc quan trọng này. Các hệ thống hydro trên tàu do công ty Linde Engineering của Đức cung cấp. Trong khi đó, công ty Ballard của Đan Mạch sáng chế pin nhiên liệu sử dụng hydro để tạo ra năng lượng. Quá trình trang bị và hoàn thiện con tàu do các công ty Na Uy SEAM và Westcon phụ trách. Việc tự động hóa cho hệ thống hydro cũng do SEAM đảm nhận.

"Việc chúng ta, các doanh nghiệp và chính quyền, cùng làm việc để thúc đẩy phát triển công nghệ mới sẽ mang lại cho Na Uy lợi thế cạnh tranh và có thể tạo nền tảng cho những công việc mới, đồng thời khiến việc lao động trong ngành hàng hải trở nên thú vị hơn", Knut Arild Hareide, tổng giám đốc bộ phận Vận tải và Hàng hải thuộc Cơ quan Hàng hải Na Uy, cho biết.

Hiện nay, chỉ có Norled và ngành công nghiệp vũ trụ đang sử dụng hydro lỏng làm nhiên liệu. Do đó, việc MF Hydra đi vào hoạt động là một bước tiến công nghệ quan trọng cho lĩnh vực hàng hải, theo Norled.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.