Danh sách bài viết

Phần mềm nhận diện cây thuốc của hai học sinh

Cập nhật: 25/10/2023

Trở về từ cuộc thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật Quốc gia dành cho học sinh trung học tại TP Huế, đạt giải ba với sáng chế phần mềm The Plantae - nhận diện và cung cấp thông tin khoa học thực vật, hai tháng qua Thái cùng Ngân (lớp 11, trường Lý Tự Trọng, TP Nha Trang) vẫn không ngừng tìm tòi để cải tiến ứng dụng đưa vào thực tiễn tốt hơn.

Ngân có mẹ là giáo viên, bố làm bác sĩ Đông y. Qua những lần tiếp xúc với các loại cây thuốc mà bố mang về, Ngân có một đam mê với các loại thảo dược từ bé. Cuối năm 2019, khi cùng Thái - bạn chung lớp, tham gia chăm sóc vườn thuốc rộng 80 m2 của trường, Ngân phát hiện có nhiều cây không có tên, chưa được nêu dược tính. Muốn biết, nữ sinh phải tìm hiểu từ Internet, hoặc hỏi thầy giáo Sinh học.

Thái (bên trái) và Ngân trong vườn cây thuốc của trường THPT Lý Tự Trọng, TP Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Thái (bên trái) và Ngân trong vườn cây thuốc của trường THPT Lý Tự Trọng, TP Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ngân kể, lúc đó muốn có một chương trình bằng nhận diện các loại cây để mỗi học sinh có thể nắm thông tin về đặc tính của chúng dễ dàng, nên nảy sinh ý định tạo ra phần mềm này. "Em chia sẻ ý tưởng với Thái, bạn ấy cũng có chung đam mê và rất giỏi về lập trình các phần mềm nên đồng ý", Ngân nói.

Trang Sĩ Thái có ba mẹ đều là giáo viên. Từ bé cậu đã tiếp thu được phương pháp học tập hiệu quả, nhiều năm liền đều là học sinh giỏi. Gần đây, Thái thiết lập được phần mềm chống trộm trên điện thoại mang tên "Stollen Dection", sử dụng tích hợp các cảm biến chứng năng, trí tuệ nhân tạo để phát hiện tác động bất thường đến điện thoại. Đề tài này cũng đã đạt giải Tư trong cuộc thi Cuộc thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật Quốc gia dành cho học sinh trung học, năm 2018-2019.

Khi đã có bạn đồng hành, Thanh Ngân bắt tay vào thực hiện. Em đảm nhiệm tìm kiếm, tổng hợp các loại cây thực vật. Còn Thái nhận nhiệm vụ phân tích, lên kế hoạch tìm kiếm dữ liệu để viết chương trình nhận diện các loại cây.

Mục tiêu hướng đến là tạo ra được một phần mềm mà người sử dụng thông qua đó có thể nắm được nguồn gốc, tên họ, đặc tính của mỗi loại cây, mà không cần mất nhiều thời gian và có trải nghiệm phần mềm một cách hiệu quả nhất.

Với thời gian học kín mít, hai học sinh lớp 11 phải tận dụng tất cả lúc rảnh rỗi để tìm đọc hàng trăm tài liệu chuyên về các loại cây từ các diễn đàn trong nước, và cả những tài liệu tiếng Anh. Đồng thời, hai em nhờ thầy giáo dạy Sinh học là Nguyễn Lam hướng dẫn thêm, rồi tìm những loại cây đưa về nghiên cứu để củng cố thêm kiến thức và đưa ra phương án tối ưu.

Phần mềm The Plantae của hai học sinh lập trình có thể nhận diện được 12.000 cây thực vật. Ảnh: Xuân Ngọc.

Phần mềm The Plantae của hai học sinh lập trình có thể nhận diện được 12.000 cây thực vật. Ảnh: Xuân Ngọc.

Gần 6 tháng tìm hiểu, trích xuất dữ liệu các loại cây, hai em bắt tay vào thực hiện theo hướng nghiên cứu hệ thống nhận diện hình ảnh dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo AuroraAI. Hệ thống lập trình với nguồn dữ liệu đa dạng, phong phú về các loại cây, phân nhóm nguồn gốc, đặc tính từng loại... mà nguồn gốc dữ liệu được trích xuất từ các tài liệu, những cuốn sách về các cây thực vật hay vị thuốc đã được những nhà khoa học công bố để đưa vào phần mềm.

Trong hệ thống này cũng được lập trình tính năng chụp ảnh, tìm chủ thể thực vật. Có nghĩa là ứng dụng cho phép người dùng chụp ảnh loại cây, sau đó sẽ xử lý theo trình tự nhận diện, thông báo và trao đổi thông tin, phân tích, nhận diện hình ảnh. Các dữ liệu được chụp ảnh trùng với tên loài cây trong hệ thống, phần mềm sẽ truy xuất thông tin về nguồn gốc, tên họ, đặc tính, màu sắc... của lại cây đó đến với người dùng.

Đồng thời, phần mềm The Plantae cũng được viết trên nền tảng Android và IOS với hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt, sau đó đưa lên trên Google play store để mọi người cùng có thể sử dụng miễn phí.

Theo Thái, sau thời gian từ hình thành ý tưởng đến hoàn thiện sản phẩm gần một năm. Đến nay, phần mềm The Plantae trên Android có khoảng 4.000 người cài đặt, sử dụng. "Ứng dụng hỗ trợ người dùng nhận biết hơn 12.000 loài dược thảo, thực vật và cung cấp thêm nhiều thông tin về loài thực vật có đặc tính hướng chữa bệnh cho một số loài...", Thái nói.

Phần mềm khi đưa tới gần sẽ nhận điện được các loại cây. Ảnh: Xuân Ngọc.

Phần mềm khi đưa tới gần sẽ nhận điện được các loại cây. Ảnh: Xuân Ngọc.

Thầy Nguyễn Lam cho biết, trong quá trình viết phần mềm, việc khó nhất là phân phối thời gian để các em không bị ảnh hưởng tới việc học. Thế nên thầy trò thường xuyên trao đổi trên lớp hoặc qua mạng để tháo gỡ khúc mắc và hỗ trợ tìm thêm tài liệu của các loài cây, thực vật hay thiết lập sơ đồ về các loài thực vật để có thể tổng hợp lại toàn bộ kiến thức của chương trình học một cách hiệu quả.

"Phần mềm này trước đây đã có người lập trình, nhưng sản phẩm của các em thể hiện được ý tưởng sáng chế và cung cấp thêm các kiến thức về sinh học cho học sinh", thầy Lam nói và cho biết phần mềm này đã được học sinh tại trường sử dụng rộng rãi để tìm kiếm các loại cây, dược liệu.

Tuy nhiên, Ngân và Thái nhìn nhận sản phẩm còn một số điểm cần cải tiến, mong muốn được thầy Lam hỗ trợ thêm để nâng cấp phần mềm nhận diện chính xác cũng như tốc độ xử lý dữ liệu.

Hiện, hai tác giả nghiên cứu để cập nhập dữ liệu hình ảnh, thông tin khoa học về thực vật sẽ ngày càng đẩy đủ, chính xác và thời gian tới sẽ hỗ trợ người dùng đánh giá được tình trạng sức khỏe của các loại cây, đưa ra chỉ dẫn chăm sóc tốt hơn.

Xuân Ngọc


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?