Danh sách bài viết

Phát hiện 109 đồng tiền La Mã trên bờ sông

Cập nhật: 14/03/2021

Liesbeth Claes và Wim van Schaijk quan sát các đồng xu cổ. Ảnh: Tessa de Groot.

Liesbeth Claes và Wim van Schaijk quan sát các đồng xu cổ. Ảnh: Tessa de Groot.

Các nhà khoa học xác định số tiền xu khoảng 2000 năm tuổi phát hiện ven sông Aa, làng Berlicum, Hà Lan, là đồ cúng tế, Live Science hôm 9/7 đưa tin. Anh em Nico và Wim van Schaijk, hai nhà khảo cổ nghiệp dư, tìm thấy 107 đồng xu La Mã và vài chiếc rìu bằng máy dò kim loại tại đây vào năm 2017. Số tiền gồm 4 đồng denarius bạc và 103 đồng sesterce bằng đồng (trị giá bằng 1/4 denarius). Họ thông báo cho Cơ quan Cổ vật Di động Hà Lan (PAN) về phát hiện này.

Các nhà khảo cổ tới kiểm tra và tìm thấy thêm một mặt dây trang trí bằng đồng từ yên cương ngựa và hai đồng xu, nâng tổng số lên 109 đồng. Toàn bộ tiền xu được đúc trong giai đoạn năm 27 trước Công Nguyên đến năm 180, trong khi mặt dây trang trí tồn tại từ năm 120 - 300.

Việc những đồng xu có giá trị không quá cao (không có đồng vàng nào), nằm rải rác trên một khu vực rộng lớn thay vì chôn cùng nhau trong hòm hay bình, được đúc trong giai đoạn kéo dài hơn 200 năm cho thấy chúng không phải do một người hoặc nhóm người cụ thể cất giấu, mà do nhiều người khác nhau bỏ lại.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm chuyên gia cũng tìm thấy một tài liệu từ năm 1832 ghi chép về một con đường cắt qua sông Aa. "Có một bãi cạn ở đây, nơi mọi người có thể lội qua. Sau đó, bãi cạn không còn được sử dụng nữa. Điều này, cộng với việc phát hiện các đồng xu, khiến chúng tôi tin rằng người La Mã đã để lại đồ cúng để qua sông an toàn", Liesbeth Claes, thành viên nhóm nghiên cứu, chuyên gia tại Đại học Leiden, cho biết.

"Kể cả sông Aa không chảy xiết, đối với các thương nhân, việc vận chuyển hàng hóa an toàn sang bờ bên kia vô cùng quan trọng. Hơn nữa, vào thời cổ đại, các dòng sông luôn có mối liên hệ linh thiêng nào đó", bà bổ sung. Những điểm này càng khẳng định thêm giả thuyết tiền xu là vật cúng tế.

Các nhà khảo cổ hiện chưa tìm thấy bằng chứng cụ thể về một bãi cạn tại đây thời La Mã. Họ hy vọng các cuộc khai quật trong tương lai có thể tìm ra manh mối về sự tồn tại của nó. Nhóm nghiên cứu cũng khen ngợi hai nhà khảo cổ nghiệp dư phát hiện ra tiền xu. Tuy nhiên, họ khuyên không nên dò kim loại trong khu vực bảo vệ, để những đồng xu hoặc vật kim loại khác không bị đào lên khỏi chỗ khi chưa tiến hành điều tra khảo cổ.

Thu Thảo (Theo Live Science)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.