Danh sách bài viết

Phát hiện bình chứa vết bia 9.000 năm ở Trung Quốc

Cập nhật: 12/03/2021

Một số bình gốm vẽ trang trí được tìm thấy ở Qiaotou. Ảnh: Jiajing Wang

Một số bình gốm vẽ trang trí được tìm thấy ở Qiaotou. Ảnh: Jiajing Wang

Các nhà khảo cổ phát hiện những chiếc bình có niên đại 9.000 năm chứa dấu vết của một dạng bia cổ xưa, nhiều khả năng từng được dùng trong một nghi thức dành cho người chết, New Atlas hôm 1/9 đưa tin. Kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS ONE.

Nhóm nghiên cứu tiến hành khai quật một gò đất dài 80 m, rộng 50 m và cao 3 m tại thị trấn Qiaotou, thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang. Bao quanh gò đất là một hào nhân tạo rộng 2 m, sâu 15 m. Tại đây, họ tìm thấy hai bộ hài cốt người cùng hàng chục bình gốm với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau, một số được vẽ và trang trí.

Nghi ngờ những chiếc bình có thể dùng để đựng đồ uống có cồn, nhóm chuyên gia chọn 20 bình và phân tích chất cặn còn sót lại bên trong. Cụ thể, họ muốn tìm hóa thạch tinh bột, nấm, phytolith (cấu trúc siêu nhỏ trong mô thực vật) - các dấu vết của đồ uống lên men. Để chắc chắn những thứ tìm thấy không phải do nhiễm bẩn sau hàng nghìn năm, họ so sánh chúng với các mẫu đất lấy ở khu vực xung quanh.

Kết quả, số bình mới khai quật thực sự từng đựng đồ uống có cồn. Nhóm nhà khoa học tìm thấy vết tích của thực vật như phytolith, hạt tinh bột, và của vi sinh vật như mốc, men, phù hợp với quá trình lên men bia. Bên cạnh đó, các vết tích này cũng không xuất hiện tự nhiên trong đất hay những hiện vật khác.

Quá trình phân tích chất cặn trong các bình hé lộ, chúng từng được sử dụng để đựng một loại bia cổ xưa - đồ uống lên men làm từ lúa (Oryza sp.), ý dĩ (Coix lacryma- jobi) và các loại củ chưa xác định, theo Jiajing Wang, đồng tác giả nghiên cứu. "Loại bia cổ này không giống với bia IPA chúng ta có ngày nay. Thay vào đó, đây có thể là một đồ uống ngọt và lên men nhẹ với màu đục", Wang cho biết.

"Chúng tôi không rõ 9.000 năm trước, con người tạo ra nấm mốc như thế nào vì quá trình lên men có thể diễn ra tự nhiên. Nếu còn một chút gạo thừa và các hạt bị mốc, có khả năng họ sẽ nhận ra hạt gạo trở nên ngọt hơn và chứa cồn qua thời gian. Dù không biết về phản ứng hóa sinh liên quan đến ngũ cốc bị mốc, người xưa có thể đã quan sát quá trình lên men và nắm được cách tận dụng nó qua những thử nghiệm và sai lầm", Wang nói.

Các nhà khoa học cho rằng số bia cổ xưa đựng trong bình không dùng để uống giải khát. Việc canh tác lúa khi đó vẫn còn trong thời kỳ sơ khai nên đồ uống này rất khó làm và nhiều khả năng được dành cho những dịp đặc biệt. Trong trường hợp ở Qiaotou, có vẻ bia được dùng cho một nghi lễ liên quan đến người chết vì nhóm nghiên cứu tìm thấy hai bộ hài cốt và địa điểm khai quật cũng cách xa các khu dân cư.

Thu Thảo (Theo New Atlas)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.