Danh sách bài viết

Phát hiện chuỗi hạt tí hon bằng vàng ròng 1.600 năm

Cập nhật: 12/07/2023

Chuỗi hạt từ thời La Mã được chế tạo tinh xảo với những viên vàng nhỏ được cố định lại với nhau, tạo thành hình giống bông hoa.

Tình nguyện viên 18 tuổi Hallel Feidman phát hiện chuỗi hạt độc đáo thời La Mã trong quá trình sàng lọc đất bụi chuyển ra từ địa điểm khai quật Đường Hành hương ở Jerusalem, IFL Science hôm 8/2 đưa tin.

 Hallel Feidman cầm trên tay chuỗi hạt tí hon bằng vàng ròng.
Hallel Feidman cầm trên tay chuỗi hạt tí hon bằng vàng ròng. (Ảnh: Koby Harati)

Chuỗi hạt làm bằng vàng nguyên chất và có niên đại ít nhất 1.600 năm. Cổ vật thể hiện sự khéo léo đáng kinh ngạc khi những viên vàng nhỏ riêng lẻ được cố định lại với nhau, tạo thành hình giống bông hoa.

Các chuyên gia hiếm khi tìm thấy vật dụng bằng vàng trong quá trình khai quật tại khu vực này, chuỗi hạt được thiết kế phức tạp như vậy lại càng hiếm. Họ từng phát hiện những chuỗi hạt tương tự gần Thành phố David, Jerusalem, nhưng chúng đều làm bằng bạc.

"Trong suốt những năm làm khảo cổ, có lẽ tôi chỉ tìm thấy vàng một hay hai lần. Phát hiện trang sức vàng là điều cực kỳ đặc biệt", tiến sĩ Amir Golani tại Cơ quan Cổ vật Israel miêu tả độ hiếm của phát hiện mới.

"Điều thú vị nhất về chuỗi hạt là phương pháp sản xuất phức tạp và độc đáo. Cần hiểu rõ về các vật liệu, đặc tính của chúng và cách kiểm soát nhiệt. Chỉ một thợ thủ công chuyên nghiệp mới có thể tạo ra chuỗi hạt như vậy. Đó là một trong những lý do khiến phát hiện mới có giá trị lớn", Golani nói thêm.

Chuỗi hạt có thể vốn là một phần nhỏ của món đồ trang sức lớn hơn như vòng cổ hoặc vòng tay. Món đồ như vậy chỉ có thể thuộc về một người giàu có với đầy đủ phương tiện, theo Golani. Thực tế, tàn tích nơi phát hiện chuỗi hạt từng là một công trình kiến trúc vĩ đại, những bức tranh khảm tinh xảo dưới sàn là minh chứng cho sự giàu có của người sống bên trong.

Các chuyên gia cho rằng kỹ thuật chế tạo chuỗi hạt bắt nguồn từ Mesopotamia. Sau đó, món đồ trang sức này có thể tới Jerusalem thông qua hoạt động thương mại, hoặc đây là vật gia truyền được truyền qua nhiều thế hệ thành viên trong gia đình.

"Kể cả với công nghệ tiên tiến ngày nay, việc tạo ra một thứ như thế vẫn rất phức tạp. Khi xem xét kỹ chuỗi hạt, người ta sẽ cảm thấy ngưỡng mộ sâu sắc kỹ năng và tài năng của những người sống trước chúng ta nhiều thế kỷ", Eli Escusido, Giám đốc Cơ quan Cổ vật Israel, nhận xét.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.