Danh sách bài viết

Phát hiện công cụ đá 350.000 năm tuổi

Cập nhật: 22/03/2021

Công cụ đá 350.000 năm tuổi trong hang Tabun. Ảnh: University of Haifa.

Công cụ đá 350.000 năm tuổi trong hang Tabun. Ảnh: University of Haifa.

Nhóm chuyên gia tại Viện Khảo cổ Zinman thuộc Đại học Haifa tìm thấy công cụ đá cổ xưa nhất dùng để mài, cổ xưa hơn 150.000 năm so với kỷ lục cũ, tại hang Tabun, núi Carmel, Times of Israel hôm 27/12 đưa tin. Công cụ này là đá dolomite, có niên đại khoảng 350.000 năm. Dù trông có vẻ đơn giản, sự cổ xưa và độc nhất vô nhị mang lại cho nó tầm quan trọng vô cùng lớn, nhóm nghiên cứu nhận xét.

Các nhà khoa học từng tìm thấy những công cụ đá lâu đời hơn với niên đại tới 1,5 triệu năm. Tuy nhiên, chúng được sử dụng để đập hoặc nghiền, nghĩa là chuyển động dọc. Mảnh đá dolomite trong hang Tabun là công cụ mài, nghĩa là chuyển động ngang. Người xưa đã dùng những công cụ này để xử lý vật liệu, giúp nâng cao hoặc tối ưu hóa tài nguyên.

Mảnh đá dolomite nhỏ có tầm quan trọng cực lớn vì giúp nhóm chuyên gia tìm hiểu nguồn gốc xa xưa nhất của hoạt động mài. Với mảnh đá, họ cũng có thể tìm hiểu xem trong quá trình con người tiến hóa, sự nhận thức và khả năng vận động đã phát triển như thế nào để đạt mức như ngày nay, nhất là liên quan đến các hoạt động mài giũa, phát triển kỹ thuật sản xuất thực phẩm, định cư, làm nông, tích trữ, cuối cùng dẫn đến nền kinh tế và xã hội phức tạp hơn.

Nhóm nghiên cứu chắc chắn mảnh đá trong hang Tabun là công cụ mài nhưng chưa rõ chính xác mục đích sử dụng, theo nhà nghiên cứu Ron Shimelmitz tại Viện Khảo cổ Zinman. Công cụ đá này được tìm thấy từ những năm 1960. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia tại Viện Khảo cổ Zinman gần đây mới nghiên cứu kỹ nó theo chương trình mới. Khi phát hiện vết tích liên quan đến hoạt động mài, họ tiến hành nhiều thử nghiệm với các mảnh đá dolomite khác trong vùng. Họ chà xát chúng vào nhiều vật liệu với thời gian khác nhau.

Kết quả, vết tích trên công cụ đá 350.000 năm tuổi giống nhất với vết tích do chà xát với da động vật. "Chúng tôi xác định công cụ này dùng cho vật liệu mềm, dù chưa rõ chính xác là vật liệu nào", Iris Groman-Yaroslavski, chuyên gia tại Viện Khảo cổ Zinman nói.

Shimelmitz cho rằng sự đơn giản của công cụ đá có thể là nguyên nhân khiến trước đây nó bị bỏ qua. Tuy nhiên, những đánh giá mới sẽ thôi thúc các nhà nghiên cứu chú ý kỹ hơn đến các vật dụng cổ xưa này.

Thu Thảo (Theo Times of Israel)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.