Danh sách bài viết

Phát hiện hố đen gần nhất chỉ cách Trái đất 150 năm ánh sáng

Cập nhật: 29/04/2023

Kết quả mô phỏng cho thấy có 2 - 3 hố đen ẩn trong cụm sao Hyades nằm gần Trái đất hơn hai hố đen giữ kỷ lục trước đó.

Các nhà thiên văn học có thể phát hiện những hố đen gần Trái đất ẩn trong cụm sao Hyades Cluster chỉ cách Mặt trời 150 năm ánh sáng. Trên thực tế, những hố đen này có thể bị đẩy ra khỏi cụm sao dày đặc cách đây hàng triệu năm và lang thang đơn độc trong thiên hà. Ngay cả như vậy, chúng vẫn ở gần gấp 10 lần so với hố đen được cho là gần Trái đất nhất trước đó, Space hôm 12/9 đưa tin.

Ảnh chụp cụm sao Hyades Cluster.
Ảnh chụp cụm sao Hyades Cluster. (Ảnh: Jose Mtanous)

Nằm trong chòm Taurus, Hyades là cụm bao gồm hàng trăm ngôi sao. Đây là bộ sưu tập sao hình thành cùng lúc từ cùng đám mây khí và bụi khổng lồ. Do đó, những ngôi sao trong cụm kiểm này có cùng đặc điểm cơ bản như thành phần hóa học và niên đại.

Để phát hiện hố đen gần Trái đất nhất, nhóm nghiên cứu đứng đầu là Stefano Torniamenti, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ ở Đại học Padua, tạo ra mô phỏng chuyển động và sự tiến hóa của các ngôi sao ở Hyades. Mô phỏng cũng được tạo ra với sự hiện diện của hố đen trong phương trình. Những nhà khoa học sau đó so sánh kết quả từ mô phỏng với quan sát thực tế trước đây về tốc độ và vị trí của quần thể sao trong cụm. Bộ dữ liệu đến từ kính viễn vọng không gian Gaia.

Torniamenti và đồng nghiệp nhận thấy mô hình phù hợp nhất với những quan sát về Hyades là mô hình bao gồm 2 hoặc 3 hố đen bên trong cụm sao. Đó là vì nếu các hố đen đó bị hất văng khỏi Hyades một cách dữ dội khi cụm sao ở 1/4 độ tuổi hiện nay (khoảng 625 triệu năm), quần thể sao sẽ không tiến hóa đủ để xóa hết mọi bằng chứng về sự tồn tại của chúng.

Ngay cả hiện nay, nếu các hố đen bị đẩy khỏi Hyades, chúng vẫn nằm gần Trái đất nhất do ở gần cụm sao. Kỷ lục trước đó thuộc về hai  phát hiện từ dữ liệu của Gaia đầu năm nay. Gaia BH1 nằm cách Trái đất 1.560 năm ánh sáng trong khi Gaia BH2 ở cách 3.800 năm ánh sáng. Dù vậy, chúng vẫn ở xa gấp hơn 10 - 20 lần so với cụm Hyades.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.