Phát hiện mới về ngôi sao được cho là cấu trúc khổng lồ của người ngoài hành tinh

Cập nhật: 15/08/2016

Phát ra những ánh sáng lập lờ một cách kỳ lạ, ngôi Sao của Tabby khiến người ta nghĩ rằng nó là một cấu trúc gì đó mà người ngoài hành tinh đã xây dựng.

Năm ngoái, toàn bộ thế giới sửng sốt (và nhiều phần e ngại) với việc phát hiện ra một ngôi sao tắt rồi lại sáng một cách bất thường, việc này không thể được giải thích bằng bất kì một hiện tượng tự nhiên nào. Và tất nhiên là khi không còn yếu tố tự nhiên, các nhà khoa học chỉ còn một hướng suy nghĩ nữa: nó là một cấu trúc khổng lồ gì đó của người ngoài hành tinh xây dựng.

Nhiều người nghĩ rằng cấu trúc khổng lồ gì đó của người ngoài hành tinh xây dựng.

Dù các nghiên cứu theo sau phát hiện này cũng không tìm thấy dấu hiệu của người ngoài hành tinh hoạt động tại đó, nhưng Kính Viễn vọng Kepler của NASA đã cất công bỏ ra tận 1.600 ngày theo dõi "ngôi sao" này, và cuối cũng cùng đã phát hiện thêm điều kì lạ.

Kết quả của việc quan sát vẫn đang được cộng đồng thiên văn học xem xét sâu hơn, điều đó có nghĩa là chúng ta không được tiếp cận toàn bộ số thông tin ấy.

Nhưng những thông tin cơ bản mà ta nắm được là Kepler theo dõi KIC 8462852, còn được biết tới với cái tên Ngôi Sao Của Tabby, mờ tối đi với một tốc độ đáng ngạc nghiên và điều này không thể được giải thích bằng bất kì hiện tượng vũ trụ nào mà ta biết.

Ngôi Sao của Tabby trên vũ trụ.

Nhưng vẫn không có nghĩa rằng ta có thêm bằng chứng về việc nó là cấu trúc khổng lồ nào đó của người ngoài hành tinh.

Rất có thể đây là một hiện tượng gì đó đang xảy ra với một ngôi sao – một hiện tượng mà ta chưa bao giờ được chứng kiến trong vũ trụ, hoặc là sự kết hợp của nhiều hiện tượng lạ với nhau.

Thông tin nghiên cứu của Kepler được phân tích bởii hai nhà khoa học tại Caltech để tìm ra cách mà "ngôi sao" kia thay đổi cường độ sáng của mình trong khoảng thời gian 4 năm được Kepler quan sát.

Trong 1.000 ngày đầu tiên Kepler theo dõi ngôi sao kia, việc tắt sáng của nó không thực sự mạnh, chỉ vào khoảng 0.34% mỗi năm.

Nhưng trong 200 ngày tiếp theo, lượng ánh sáng biến mất là hơn 2% và tổng cộng, nó đã mất 3% mức độ sáng của mình trong khoảng thời gian 4 năm.

Khi so sánh dữ liệu với những gì có được từ 193 ngôi sao gần đó cũng như 355 ngôi sao giống với Sao của Tabby, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kì một hiện tượng này giống như vậy cả.

Nhưng thực sự đây là cái gì và việc này xảy ra như thế nào? Chúng ta vẫn chưa biết rõ.

Câu trả lời khả quan nhất có lẽ đó là một sự kết hợp của nhiều hiện tượng vũ trụ khác nhau, có lẽ đó chính là điều khiến chúng ta vẫn bối rối, bởi lẽ đó chắc chắn không phải là một hiện tượng đơn lẻ nào đó mà chúng ta biết tới.

Phát hiện mới của Kepler đã chỉ ra rằng Ngôi Sao của Tabby đang tắt sáng nhanh gấp 2 lần trước đây.

Đầu năm nay, có một bài báo cũng nhắc tới việc tắt sáng kì lạ của ngôi sao này, nó đã lên tới 19% trong vòng 100 năm nhưng bài báo này đã sớm bị bác bỏ.

Lần này thì khác, phát hiện mới của Kepler đã chỉ ra rằng Ngôi Sao của Tabby đang tắt sáng nhanh gấp 2 lần trước đây, nhưng thông tin sâu hơn cần phải được các nhà khoa học xác minh và nghiên cứu trước khi ta có thể coi việc này là chính thức.

Với việc hiện tượng lạ này xảy ra, các nhà nghiên cứu đang tiến hành sử dụng thêm Mạng lưới Kính viễn vọng Toàn cầu Cumbres để "soi mói" Sao của Tabby thêm một năm nữa, với hi vọng lại "tóm được" nó lập lòe phát sáng lần nữa. Nếu điều này xảy ra, sẽ có thêm nhiều kính thiên văn khác sẽ vào cuộc, khám phá ra rằng thực sự điều gì đang xảy ra.

Trong lúc đó thì các bạn đừng vội mừng rằng nó là một cấu trúc được giống người ngoài hành tinh nào đó xây dựng. Và nếu nó không phải người ngoài hành tinh thì cũng vẫn là tin mừng: ta sẽ phát hiện thêm một hiện tượng vũ trụ mới nữa.

Và cuối cùng thì không phải ngày nào ta cũng mò ra được một hệ sao trong vũ trụ bao la kia đi ngược lại với mọi quy luật của khoa học mà ta biết.

Theo Trí Thức Trẻ

Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện "tự làm", chạy được 720km/sạc

Triều Tiên đang khiến thế giới bất ngờ khi khoe mẫu ô tô điện tự sản xuất mang thương hiệu Madusan, có tầm hoạt động lên tới 720km.

Cách kích hoạt NFC để quét CCCD gắn chip

Công nghệ NFC đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong việc xác thực danh tính bằng CCCD gắn chip.

Xe điện tốc độ thấp: Xu hướng di chuyển mới tại châu Âu!

Xe điện tốc độ thấp (LEV) đang thu hút sự chú ý và ngày càng phổ biến ở các thành phố châu Âu.

Bạn đã biết cách hỏi Google xem con sư tử kêu như thế nào chưa?

Google đã âm thầm bổ sung tiếng kêu của một số loài động vật phổ biến vào tính năng của bộ máy tìm kiếm Google Search. Đây là cách kích hoạt tính năng tìm kiếm đó.

Trung Quốc tạo ra cảm biến gắn vào não nhỏ bằng hạt vừng

Cảm biến gel siêu nhỏ, có khả năng phân hủy sinh học, được tiêm vào não bệnh nhân để theo dõi áp lực nội sọ và lưu lượng máu.

Tìm ra công nghệ pin vĩnh cửu không gây ô nhiễm

Các hệ thống năng lượng dựa trên loại pin mới này có thể cải thiện việc lưu trữ năng lượng lâu dài dựa trên cơ chế đặc biệt.

Công cụ AI giúp con người hiểu được tiếng chó sủa

Các nhà khoa học đã phát triển một công cụ AI có thể dịch tiếng chó sủa (gâu gâu, rên rỉ hoặc gầm gừ) sang tiếng Anh.

Loại vải dệt có thể hòa tan trong nước nóng

Khi không muốn dùng loại vải dệt này nữa, bạn có thể hòa tan chúng và tái chế gelatin thành nhiều sợi vải.

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển những cỗ máy giống người “có cảm xúc”

Ex-Robots, một công ty chế tạo robot ở Trung Quốc đang cố gắng tạo ra những robot giống như thật mà họ hy vọng sẽ sớm được sử dụng trong ngành y tế và giáo dục.

Ứng cử viên AI đầu tiên trên thế giới tham gia cuộc tổng tuyển cử tại Anh

Cuộc tổng tuyển cử năm nay đặc biệt hơn, khi người dân ở khu vực Brighton có thêm một lựa chọn, lần đầu tiên bỏ phiếu cho một ứng cử viên “ảo” - AI Steve.