Danh sách bài viết

Phát hiện ngoại hành tinh mát mẻ như Trái Đất

Cập nhật: 16/03/2021

Mô phỏng ngoại hành tinh mới được phát hiện. Ảnh: ESO/M. Kornmesser.

Mô phỏng ngoại hành tinh mới được phát hiện. Ảnh: ESO/M. Kornmesser.

Trong nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Astronomical Journal, các nhà thiên văn học từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA và Đại học New Mexico của Mỹ đặt tên cho ngoại hành tinh mới là TOI-1231 b. Thiên thể có kích cỡ gần bằng sao Hải Vương, nặng gấp 15,4 lần Trái Đất và mất 24,2 ngày để hoàn thành một vòng quỹ đạo xung quanh ngôi sao lùn đỏ M3 NLTT 24399.

TOI-1231 b được phát hiện và theo dõi bởi Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh chuyển tiếp (TESS) và Máy quang phổ tìm kiếm hành tinh (PFS) trên kính thiên văn Magellan Clay tại Đài quan sát Las Campanas ở Chile.

"Ngoại hành tinh nằm cách ngôi sao chủ 0,1288 đơn vị thiên văn, chỉ bằng 1/8 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời, nhưng nhiệt độ của nó vẫn tương tự Trái Đất. Điều này là do M3 NLTT 24399 mát hơn và ít sáng hơn so với Mặt Trời của chúng ta", Giáo sư trợ lý Diana Dragomir tại Khoa Vật lý và Thiên văn của Đại học New Mexico cho biết.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng những hành tinh mát mẻ có thể có mây trong tầng cao của bầu khí quyển, điều này khiến việc xác định loại khí bao quanh chúng gặp nhiều khó khăn.

"TOI-1231 b là một trong những ngoại hành tinh hiếm hoi được biết đến có phạm vi nhiệt độ tương tự Trái Đất. Vì vậy, những quan sát trong tương lai về thiên thể này có thể giúp chúng ta xác định mức độ phổ biến (hoặc hiếm có) của các đám mây nước hình thành xung quanh hành tinh mát mẻ", nhà khoa học JPL của NASA Jennifer Burt, tác giả chính của nghiên cứu, nhấn mạnh.

Mật độ thấp của TOI 1231b gợi ý rằng nó có một bầu khí quyển đáng kể bao quanh chứ không phải là một hành tinh đá trơ trọi. Tuy nhiên, thành phần và mật độ của nó vẫn chưa được biết rõ. Nhóm nghiên cứu phỏng đoán bầu khí quyển này có thể được tạo thành từ hydro, hydro-heli, hoặc hơi nước dày đặc.

"Mỗi thành phần của bầu khí quyển có một nguồn gốc khác nhau, cho phép các nhà thiên văn học hiểu được cách các ngoại hành tinh hình thành xung quanh sao lùn đỏ khác biệt như thế nào khi so sánh với các hành tinh xoay quanh Mặt Trời. Quan sát sắp tới của chúng tôi bằng kính viễn vọng không gian Huble sẽ trả lời những câu hỏi này", Dragomir nói thêm.

Đoàn Dương (Theo Phys)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.