Danh sách bài viết

Phát hiện virus máy tính tinh vi nhất Trung Đông

Cập nhật: 08/10/2020

Các chuyên gia bảo mật vừa phát hiện virus máy tính Flame rất tinh vi, được triển khai ở Iran và vùng Trung Đông ít nhất năm năm trước trong hoạt động gián điệp ở không gian mạng, theo Hãng tin Reuters ngày 29-5.

Phát hiện virus máy tính tinh vi nhất Trung Đông
Theo các chuyên gia, virus Flame có thể là vũ khí không
gian mạng mạnh nhất từng được tung ra.
(Ảnh: BBC)

Công ty bảo mật Kaspersky Labs ở Nga đã xác định được virus Flame từ tháng 8-2010 nhưng cho biết nó có thể hoạt động từ trước đó. Các chuyên gia miêu tả Flame “là một trong những mối đe dọa phức tạp nhất từng được phát hiện”.

Virus Flame không gây tổn hại cho máy móc, nhưng có khả năng thu thập một lượng thông tin nhạy cảm khổng lồ. Khác với virus Stuxnet chỉ có một nhiệm vụ cụ thể, virus Flame là một bộ công cụ.

Một khi hệ thống bị nhiễm virus, Flame bắt đầu các hoạt động phức tạp của mình, như kiểm tra lưu lượng mạng, chụp ảnh màn hình khi người dùng mở mail hoặc tin nhắn chat, ghi âm các cuộc đối thoại và nén lại để gửi về cho chủ nhân, ngăn chặn bàn phím…” - trưởng nhóm nghiên cứu phần mềm độc hại của Kaspersky Vitaly Kamluk nói.

Theo ông Kamluk, nhóm chuyên gia phát hiện 600 đơn vị đã bị virus xâm nhập, từ các cá nhân, doanh nghiệp, học viện đến cơ quan chính phủ. Kích thước của virus Flame 20MB, gấp 20 lần so với virus Stuxnet.

Những quốc gia bị ảnh hưởng bởi virus Flame gồm Iran, Israel, Sudan, Syria, Lebanon, Saudi Arabia và Ai Cập. Đội ứng cứu máy tính khẩn cấp của Iran đã đăng một cảnh báo an ninh, rằng chắc chắn virus Flame đã gây ra “sự cố hàng loạt dữ liệu bị mất” trong thời gian gần đây tại Iran.

Ông Kamluk cho rằng chính vì kích thước, sự tinh vi và vị trí địa lý của những quốc gia bị ảnh hưởng nên các chuyên gia nhận định virus Flame không phải là sản phẩm của những nhóm tội phạm mạng độc lập, mà có khả năng do một chính phủ hỗ trợ. Hơn nữa, “virus Flame không được thiết kế để ăn cắp tài khoản ngân hàng. Nó cũng khác với những công cụ xâm nhập đơn giản hay virus từng được những kẻ hacker sử dụng”.

Tuy nhiên nhóm chuyên gia từ chối xác nhận nơi chốn khai sinh cụ thể của virus Flame.

Nghiên cứu về hoạt động của virus Flame được công ty Kaspersky Labs phối hợp thực hiện với Liên minh Viễn thông Quốc tế của Liên Hiệp Quốc. Công ty này nổi tiếng trong lĩnh vực nghiên cứu vũ khí không gian mạng sau khi giải quyết được các bí ẩn xung quanh virus Stuxnet và Duqu.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.