Danh sách bài viết

Phát triển "cây nhân tạo" biến dao động trong môi trường thành điện năng

Cập nhật: 17/08/2022

Các nhà khoa học muốn tạo ra một loại "cây nhân tạo" từ các thiết bị cơ khí và điện từ, có thể hấp thu động năng từ những rung động từ bên ngoài như gió, sóng biển, bước chân... và chuyển hóa thành năng lượng điện. Nếu thành công, đây sẽ là một công nghệ cực kỳ độc đáo và tiện lợi, cung cấp năng lượng sạch có thể tái tạo được cho con người trong tương lai.

Ý tưởng ở đây là tạo ra một thiết bị có thể hấp thu những lực ngẫu nhiên trong môi trường, từ bước chân của con người, một cơn gió mạnh,... và chuyển đổi thành điện năng, cung cấp cho các thiết bị cần thiết. Mới đây, các nhà khoa học tìm thấy một cấu trúc giống như cây xanh chế tạo từ vật liệu cơ điện có thể biến ý tưởng này trở thành hiện thực.

Ryan Harne, người dẫn đầu nghiên cứu nói trên tại Đại học bang Ohio cho biết: "Những công trình xây dựng cũng có thể lắc lư nhẹ trong gió, những cây cầu cũng dao động khi có xe chạy trên đó và hệ thống treo trên xe hơi cũng nhận được lực từ mặt đường. Trong thực tế, có một lượng lớn động lượng sinh ra từ các chuyển động này bị mất đi. Chúng tôi muốn thu lấy và tái sử dụng lượng năng lượng này".

Rồi đây sẽ có những cánh rừng cây nhân tạo.
Rồi đây sẽ có những cánh rừng cây nhân tạo.

Để làm được điều này, đầu tiên nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình toán học để tìm cách tạo ra một nguồn điện ổn định từ các dao động liên tục lẫn ngẫu nhiên. Cuối cùng, họ phát hiện rằng có thể sử dụng kỹ thuật gọi là cộng hưởng nội tại để "ép" cây nhân tạo dùng các thiết bị cơ khí và từ trường rung động với cường độ cao ở một tần số ổn định.

Để kiểm chứng giả thuyết này, họ đã chế ra một thiết bị giống như cây xanh từ 2 thanh sắt nhỏ (mô phỏng lại thân cây và nhánh cây). Sau đó, truyền cho nó một rung động nhẹ tới mức không thể thấy được nhưng kết quả cuối cùng, thiết bị này hoàn toàn có thể sản sinh ra dòng điện. Điều đó cho thấy giả thuyết ban đầu của họ là chính xác, thiết bị hoàn toàn có thể tạo ra dòng điện ổn định từ những rung động bên ngoài.

Thậm chí, khi thêm vào những dao động gây nhiễu khác thì thiết bị vẫn có thể tạo ra điện áp mạnh và ổn định. Sắp tới, họ tiếp tục phát triển nguyên mẫu đầu tiên nhằm kiểm chứng tính khả thi của một nguồn năng lượng tái tạo bền bỉ, lâu dài. Cụ thể, họ sẽ áp dụng công nghệ này trên những cây cầu, tòa nhà,... nhằm cung cấp năng lượng cho các cảm biến giám sát. Trong hình dung của nhóm nghiên cứu, họ cho rằng rồi đây sẽ có những cánh rừng cây nhân tạo, đón lấy gió và chuyển thành điện năng cung cấp cho con người thay vì dùng cánh quạt gió khổng lồ và cồng kềnh như hiện nay.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.