Danh sách bài viết

Phát triển giáo dục thì không nên độc quyền sách giáo khoa

Cập nhật: 10/06/2016

Vừa qua, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Sở GDĐT TP.Hồ Chí Minh đã kiến nghị bộ giao quyền tự chủ giáo dục cho thành phố. Đặc biệt, trong đó đề xuất cho thành phố được phép xây dựng chương trình giáo dục với bộ sách giáo khoa riêng, tự đánh giá chất lượng học sinh, giao quyền tự chủ cho các trường cao đẳng (CĐ), trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) công lập tự quyết định chương trình, được nhập khẩu trực tiếp các chương trình đào tạo tiên tiến từ nước ngoài, chỉ tiêu tuyển sinh...

PV Báo Lao Động đã có buổi trao đổi với PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên giảng viên Trường Đại học Bách khoa TPHCM - về một số vấn đề được nêu ra ở trên.

PV: PGS nghĩ gì về đề xuất của TPHCM - cho phép thành phố tự xây dựng khung chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa phù hợp thực tiễn phát triển của thành phố dựa trên khung chương trình chung của Bộ GDĐT?

- PGS-TS Nguyễn Thiện Tống: Tôi nghĩ riêng về vấn đề sách giáo khoa cho học sinh nên để cho nhiều người biên soạn. Và các tỉnh, thành được quyền chủ động lựa chọn hoặc tự soạn ra bộ sách phù hợp. Ngành giáo dục nên tạo ra sự cạnh tranh về chất lượng sách giáo khoa để các tỉnh, thành có thể đánh giá sách nào hay hơn, sách nào phù hợp hơn và lựa chọn. Có sự cạnh tranh về sách giáo khoa như thế mới nâng cao được chất lượng giáo dục. Để làm được điều này, Bộ GDĐT nên có cơ chế khuyến khích các địa phương chủ động soạn bộ sách giáo khoa riêng.

Hiện nay, chúng ta đang đi theo một giải pháp an toàn và cũ mòn là chọn một bộ sách giáo khoa chung cho học sinh toàn quốc. Theo tôi, không thể bắt học sinh cả nước học chung một bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo Dục như hiện nay - một bộ sách mà nếu xem qua đã phát hiện rất nhiều vấn đề. Nếu tỉnh nào có bước đột phá, chọn được sách hay hơn, giảng dạy tốt hơn thì bộ sách của tỉnh đó chắc chắn sẽ có sự lan rộng. Tôi rất mừng là TPHCM chủ động đề xuất như vậy. Rõ ràng, chương trình giáo dục cần có sự tản quyền ra, không phải độc quyền theo chương trình chung của bộ như hiện nay.

Bên cạnh việc đưa ra bộ sách giáo khoa riêng, TPHCM còn đề xuất với Bộ GDĐT về việc cho phép các trường được tự đánh giá định kỳ học sinh, theo thầy, đề xuất này có tạo nên sự tích cực trong chất lượng giáo dục hay không?

- Tôi nghĩ đề xuất này rất nên. TPHCM là thành phố lớn nhất của nước đứng về mặt dân số lẫn thành tựu phát triển. Thành phố có những yếu tố đóng góp cho sự thay đổi của đất nước và khi một chính sách thí điểm mang lại hiệu quả sẽ được nhân rộng. Việc đề xuất tự chủ giáo dục, được quyền đưa ra những cách đánh giá riêng như thế là rất cần thiết và rất hay, mở đường cho những tỉnh, thành khác đi theo. Khi chính sách này được áp dụng ở các thành phố lớn, bộ cũng bớt đi gánh nặng quản lý của mình. Các địa phương được tin tưởng, giao quyền sẽ có cơ hội tạo ra những sáng kiến mới trong giáo dục.

Chúng ta cũng đừng nghĩ rằng, để cho các tỉnh, thành tự đánh giá như thế là không công bằng. Hiện nay, chất lượng đào tạo không đồng đều giữa các trường trong một tỉnh, thành đã tạo ra sự bất công rồi, chứ đừng nói gì giữa các tỉnh. Nhiều học sinh học ở trường này được điểm 8 nhưng chất lượng lại cao hơn học sinh trường khác được điểm 10. Công bằng hay không, chúng ta còn dựa vào kết quả đánh giá thi đồng loạt bấy lâu nay như trung học phổ thông quốc gia…

Về đào tạo ĐH-CĐ, thành phố cũng đề xuất được giao quyền tự chủ 100% cho các trường CĐ, TCCN công lập tự quyết định chương trình, được nhập khẩu trực tiếp các chương trình đào tạo tiên tiến từ nước ngoài, tự quyết định mức học phí, chỉ tiêu tuyển sinh... thầy đánh giá như thế nào về đề xuất này?

- Các trường đại học, cao đẳng nên tự quyết chương trình giáo dục theo một chương trình đào tạo hội nhập hơn. Do đó, “nhập khẩu giáo dục” không phải là cách làm đúng. Theo tôi, để hội nhập với quốc tế, các trường nên chủ động tham khảo chương trình của nước ngoài chứ không phải nhập khẩu. Bởi nhập khẩu giáo dục là lãng phí và không hiệu quả. Giảng viên các trường phải đủ trình độ ngoại ngữ, đọc được các tài liệu, giáo trình từ nước ngoài về rồi soạn ra chương trình cho trường mình, không phải “nhập khẩu giáo dục”. Chứ trường không nên ký hợp đồng và bê nguyên chương trình từ một trường nào đó của nước ngoài về áp dụng cho trường mình rồi mời giảng viên trường họ về dạy cho sinh viên như lâu nay.

- Xin cảm ơn PGS.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...