Danh sách bài viết

Phong tục kỳ lạ: Cô dâu khóc 1 tiếng/ngày cả tháng trước đám cưới ở Trung Quốc

Cập nhật: 09/02/2024

Những cô dâu người Tujia ở Trung Quốc không chỉ khóc ít nhất 1 tiếng/ngày trong cả tháng, mà còn mắng chửi bà mối với hy vọng về cuộc sống hôn nhân hạnh phúc trong tương lai

Thông thường, đám cưới gắn liền với niềm vui, tiếng cười và hạnh phúc khi cô dâu chú rể bắt đầu bước vào cuộc sống mới. Tuy nhiên, với những cô dâu dân tộc Tujia ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, họ phải khóc ít nhất 1 tiếng/ngày trong suốt một tháng trước khi về nhà chồng.

Phong tục khóc cưới đã có từ lâu đời tại nhiều vùng phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên, và phổ biến cho tới cuối thời nhà Thanh (1644 - 1911). Dù hiện không còn phổ biến như trước, nhưng tục lệ này vẫn được người dân nhiều nơi mà đặc biệt là người Tujia xem là thủ tục cưới hỏi cần thiết.

Theo kênh CGTN, là nhóm lớn thứ 8 trong tổng số 56 dân tộc ở Trung Quốc, Tujia có dân số hơn 8 triệu người, và phần lớn họ sống ở miền trung và tây nam.

Những người cao tuổi kể lại rằng cô dâu nào cũng phải khóc trong đám cưới. Nếu không làm như vậy, cô dâu sẽ bị những người hàng xóm coi thường và xem là trò cười cho cả làng. Thực tế từng xảy ra nhiều trường hợp cô dâu bị mẹ đánh vì không khóc trong lễ cưới. Đặc biệt, thông qua tiếng khóc, người Tujia sẽ đánh giá được phẩm giá và trí tuệ của cô dâu.

Tờ China Daily cho hay, ở phía tây tỉnh Tứ Xuyên, phong tục khóc cưới được gọi là "Zuo Tang (Ngồi trong hội trường)".Thông thường, cô dâu bắt đầu khóc một tháng trước ngày cưới. Khi màn đêm buông xuống, cô dâu bước vào trong sảnh, và ngồi khóc trong khoảng một giờ. Mười ngày sau đó, mẹ cô dâu sẽ cùng khóc với con gái. Tiếp đến 10 ngày sau, người bà cô dâu cũng “nhập cuộc”. Nếu cô dâu có chị em hoặc cô dì, họ cũng đều phải khóc với cô dâu.

Theo quan niệm, cô dâu khóc là để kéo niềm vui và hạnh phúc tới cuộc hôn nhân. Tiếng khóc của cô dâu được thể hiện thông qua những lời than buồn bã. Tuy nhiên, trong đám cưới thời xưa, rất nhiều cô dâu đã khóc vì họ bị ép cưới, nên đã than vãn về cuộc hôn nhân bất hạnh sắp tới.

Phụ nữ Tujia trong trang phục truyền thống.
Phụ nữ Tujia trong trang phục truyền thống. (Ảnh: CGTN).

Trong đó, phần chửi rủa bà mối là một phần quan trọng, và ai oán nhất trong tục khóc cưới. Bởi trong xã hội cũ, phụ nữ không có quyền quyết định hôn nhân, mà tất cả đều do bà mối và cha mẹ sắp đặt. Do đó, các cô dâu thường chửi bới bà mối trước khi bước lên xe hoa. Điều này cũng được thể hiện trong các vở kịch Tứ Xuyên, và các loại hình nghệ thuật dân gian khác tại Trung Quốc.

Ở nông thôn, nơi những người mai mối vẫn đóng một vai trò quan trọng trong hôn nhân, các cô dâu tiếp tục nguyền rủa họ khi thực hiện tục khóc cưới. Nhưng chính các bà mối cũng không bao giờ sợ bị mắng chửi. Bởi nếu họ không bị mắng, điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ không bao giờ thoát khỏi những chuyện xui xẻo.

Nhiều cô gái trẻ mới 15 hay 16 tuổi đã được huấn luyện khóc để chuẩn bị cho đám cưới trong tương lai. Họ luyện tập với những người bạn để đảm bảo sẽ không mắc phải sai lầm vào ngày khóc chính thức trước hôn lễ.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.