Danh sách bài viết

Phụ huynh lại vây trung tâm Apax Leaders để đòi tiền

Cập nhật: 12/10/2023

Chiều 11/10, khoảng 15 phụ huynh đến trung tâm của Apax Leaders trên đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, để đòi tiền. Họ nói đơn vị này trễ hẹn hoàn trả học phí.

Thời điểm này, trung tâm không có học viên, giáo viên, chỉ có nhân viên trực. Chờ đến hơn 17h, các phụ huynh phải ra về vì trung tâm đóng cửa. Tối hôm trước, cũng khoảng 100 phụ huynh kéo đến trung tâm này vì lý do tương tự.

Hồi năm 2020, 2021 nhiều phụ huynh đóng tiền để con học tiếng Anh tại hệ thống của Apax Leaders, nhưng dở dang vì các trung tâm bị đóng cửa. Sau nhiều lần thương lượng, họ được Apax chia thành hai nhóm với lộ trình trả nợ khác nhau. Đến nay, nhiều phụ huynh nhóm 1 đã nhận lại toàn bộ tiền, thông qua ba đợt, kéo dài từ tháng 6 tới tháng 8.

Nhóm hai được hứa trả lại học phí trong 5 đợt, mỗi đợt 20%. Theo biên bản cam kết tại cuộc họp toàn thể phụ huynh miền Nam của Apax hồi tháng 4, đợt trả tiền đầu tiên với nhóm 2 vào ngày 9/10. Những lần còn lại vào ngày 20/11, tháng 12/2023 và tháng 3, tháng 5/2024, mỗi lần trả 20%.

Chị Hương, quận 7, cho biết lẽ ra ngày 9/10 phải nhận được 10 triệu đồng từ phía Apax nhưng đến nay, chị không nhận được tiền hay bất cứ thông báo trả chậm hoặc gia hạn nào. Chị liên hệ với nhân viên của công ty cũng không có thông tin.

"Hơn nửa năm nay, phụ huynh chờ đợi mỏi mòn, tốn biết bao công sức, tiền bạc và cho Apax quá nhiều cơ hội nhưng họ không giữ uy tín", chị Hương nói, cho hay không còn biết cách nào để đòi tiền nên buộc phải đến trung tâm ở quận Phú Nhuận chờ đợi.

Tương tự, anh Phước, quận 3, chia sẻ từng rất hy vọng khi thấy nhiều phụ huynh nhóm 1 được nhận lại tiền học phí. Nhưng đã ba ngày kể từ thời điểm cam kết với phụ huynh nhóm 2, anh vẫn chưa nhận được 20% số tiền (khoảng 16 triệu đồng) mà Apax nợ.

"Bây giờ chúng tôi không biết đi đâu để đòi tiền, mong các cơ quan có biện pháp để ông Thủy (ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Apax Leaders) thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho phụ huynh", anh Phước bày tỏ.

Phụ huynh chờ đợi ở trung tâm Apax Leaders, quận Phú Nhuận, chiều 11/10. Ảnh: Lệ Nguyễn

Phụ huynh chờ đợi ở trung tâm Apax Leaders, quận Phú Nhuận, chiều 11/10. Ảnh: Lệ Nguyễn

Trả lời VnExpress sáng 11/10, ông Nguyễn Anh Tuấn, người đại diện Apax ở các buổi đối thoại với phụ huynh hồi tháng 4 trong vai trò Giám đốc điều hành, luôn cho rằng đợt đầu tiên trả tiền cho nhóm 2 là ngày 20/10, không phải 9/10. Ông nói hành động của phụ huynh gây ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, không tôn trọng thỏa thuận.

"Chúng tôi đang chuẩn bị, cố gắng để trả tiền cho phụ huynh. Còn 10 ngày nữa sao phụ huynh không chờ được, không cho công ty hoạt động thì làm sao chúng tôi có thể xử lý", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, hơn 80% phụ huynh nhóm 1 đã được hoàn phí dù thời điểm trả tiền đôi lúc chậm hơn 5-10 ngày so với thỏa thuận.

Khi được hỏi về thời hạn trả tiền đợt một theo biên bản là ngày 9/10, ông Tuấn nói sẽ xem lại. Chiều nay, ông cho hay đã nghỉ việc tại Apax Leaders.

Biên bản cuộc hợp giữa ông Nguyễn Ngọc Thủy và phụ huynh miền Nam hôm 9/4. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Biên bản cuộc hợp giữa ông Nguyễn Ngọc Thủy và phụ huynh miền Nam hôm 9/4. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Apax Leaders là chuỗi trung tâm Anh ngữ cho trẻ em, được cấp phép từ 2016. Trên trang web, chuỗi cho biết có 120 trung tâm trên cả nước, với khoảng 120.000 học viên. Tại TP HCM, theo ông Tuấn, Apax Leaders có hơn 15.000 học viên.

Cuối năm 2022, Apax Leaders bị nhiều phụ huynh tại TP HCM, Hà Nội, Đăk Lăk, Đà Nẵng khiếu nại vì chất lượng giảng dạy không như cam kết, "ôm tiền bỏ rơi khách hàng" và yêu cầu hoàn trả học phí.

Đầu tháng 3, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết Apax Leaders thông báo có 41 trung tâm, trong đó xin giải thể 25 và chuyển địa điểm 14, nhưng thực tế chỉ còn một trung tâm hoạt động. Sở đã chuyển hồ sơ liên quan đến hoạt động của Apax Leaders cho Công an TP HCM theo yêu cầu của đơn vị này.

Đến nay, Apax Leaders mở lại được hai trung tâm ở TP HCM, gồm Him Lam (quận 6), Phan Xích Long (quận Phú Nhuận).

Lệ Nguyễn

*Tên phụ huynh đã thay đổi


Nguồn: / Theo Vnexpress

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...