Danh sách bài viết

Phương pháp sản xuất nhiên liệu carbon trung tính mới từ khí CO2

Cập nhật: 06/10/2020

Đây là phương thức mới giúp chuyển đổi khí CO2 thành nguyên liệu chế tạo nhiên liệu lỏng bền vững rất hiệu quả trong thử nghiệm và không có phản ứng phá hủy thiết bị thông thường.

Nếu ý tưởng bay máy bay thương mại chạy bằng pin khiến bạn lo lắng, bạn có thể yên tâm một chút rồi đó. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra điểm khởi đầu thực tế cho việc chuyển đổi khí CO2 thành nhiên liệu lỏng bền vững, bao gồm cả nhiên liệu cho các phương tiện vận chuyển nặng hơn mà rất khó để điện khí hóa như máy bay, tàu chở người và tàu chở hàng.

Minh họa thể hiện điện cực niken giống như một máy bơm nhiên liệu cũ bị hỏng
Minh họa thể hiện điện cực niken giống như một máy bơm nhiên liệu cũ bị hỏng còn điện cực xeri (cerium) giống như một máy bơm mới, với năng suất cao. (Nguồn: Cube3D).

Tái sử dụng carbon trung tính của CO2 là phương pháp thay thế cho việc chôn vùi khí nhà kính dưới lòng đất. Trong một nghiên cứu mới được công bố hôm nay trên tạp chí Nature Energy, các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford và Đại học Kỹ thuật Đan Mạch (DTU) đã chỉ ra điện và một chất xúc tác dồi dào trên Trái đất có thể chuyển CO2 thành CO giàu năng lượng tốt hơn các phương pháp thông thường như thế nào. Chất xúc tác - oxit xeri - có khả năng chống phân hủy cao hơn nhiều. Tách oxy từ CO2 để tạo khí CO là bước đầu tiên để biến CO2 thành dạng gần với dạng lỏng và các sản phẩm khác như khí tổng hợp và nhựa. Việc bổ sung hydro vào CO có thể tạo ra các nhiên liệu như diesel tổng hợp và nhiên liệu tương tự với nhiên liệu máy bay. Nhóm nghiên cứu dự tính sử dụng năng lượng tái tạo để tạo ra CO và các sản phẩm chuyển đổi phụ, từ đó tạo ra các sản phẩm carbon trung tính.

William Chueh, phó giáo sư khoa học và kỹ thuật vật liệu tại Stanford, một trong ba tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã chứng minh được có thể sử dụng điện để biến CO2 thành CO với độ chọn lọc 100% mà không tạo ra các sản phẩm phụ carbon thể rắn không mong muốn”.

Chueh, sau khi biết đến nghiên cứu của DTU trên lĩnh vực này, đã mời Christopher Graves, phó giáo sư tại Bộ phận chuyển đổi và tích trữ năng lượng của DTU và Theis Skafte, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại DTU vào thời điểm đó, đến Stanford và cùng nghiên cứu về công nghệ này

Skafte, tác giả chính của nghiên cứu đồng thời đang là nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại DTU, cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu điện phân CO2 ở nhiệt độ cao trong nhiều năm, nhưng việc hợp tác với Đại học Stanford mới chính là chìa khóa để chúng tôi đạt được bước đột phá này. Chúng tôi đã đạt được hai điều không thể tách rời – đó là sự hiểu biết cơ bản và sự hiện diện thực tiễn của một vật liệu có đặc tính mạnh hơn".

Rào cản cho sự chuyển đổi

Lợi thế của nhiên liệu lỏng bền vững so với các phương tiện điện khí hóa là chúng ta có thể sử dụng các dụng cụ và cơ sở vật chất xăng dầu hiện có như các động cơ, đường ống và trạm xăng. Ngoài ra, các rào cản khi điện khí hóa máy bay và tàu - di chuyển đường dài và trọng lượng pin lớn - sẽ không còn là vấn đề khi chúng ta sử dụng nhiên liệu carbon trung tính, giàu năng lượng.

Các nhà khoa học
Từ trái qua: Christopher Graves, Michal Bajdich và Michael Machala trước máy lắng đọng xung laser mà Machala sử dụng để chế tạo các điện cực. (Nguồn: Mark Golden).

Mặc dù các loài thực vật phân giải CO2 thành đường giàu carbon một cách tự nhiên nhưng phương thức điện hóa nhân tạo để tạo ra CO vẫn chưa được thương mại hóa rộng rãi. Một trong số các vấn đề là: Các thiết bị sử dụng quá nhiều điện, chỉ chuyển đổi một lượng thấp các phân tử CO2 hoặc tạo ra carbon tinh khiết phá hủy các thiết bị. Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu mới lần đầu tiên kiểm tra ra được sự khác biệt giữa các thiết bị thành công và thất bại trong quá trình điện phân CO2.

Với những hiểu biết đã đạt được, các nhà nghiên cứu đã xây dựng hai pin nhiên liệu để thử nghiệm chuyển đổi CO2: một pin dùng oxit xeri và một pin dùng các chất xúc tác niken thông thường. Điện cực xeri vẫn ổn định, trong khi các cặn carbon làm hỏng điện cực niken, rút ​​ngắn đáng kể tuổi thọ của chất xúc tác.

Graves, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, đồng thời là học giả thỉnh giảng tại Stanford vào thời điểm đó, cho biết: “Khả năng đáng chú ý này của xeri có ảnh hưởng chính tới tuổi thọ thực tế của các thiết bị điện phân CO2. Thay thế điện cực niken hiện tại bằng điện cực xeri mới của chúng tôi trong máy điện phân thế hệ tiếp theo sẽ cải thiện tuổi thọ thiết bị”.

Con đường tới thương mại hóa

Loại bỏ việc pin hết sớm có thể làm giảm đáng kể chi phí sản xuất CO thương mại. Việc ngăn chặn sự tích tụ carbon cũng cho phép loại thiết bị mới chuyển đổi nhiều CO2 thành CO hơn, giới hạn nồng độ sản phẩm CO dưới 50% trong các pin hiện nay. Điều này cũng có thể giúp giảm chi phí sản xuất.

Michal Bajdich, tác giả đầu tiên của nghiên cứu đồng thời là trợ lý khoa học tại Trung tâm Khoa học Giao diện & Xúc tác SUNCAT, thành quả hợp tác của Phòng thí nghiệm gia tốc Quốc gia SLAC và Trường Kỹ thuật Stanford, cho biết: “Cơ chế ức chế carbon trên xeri dựa trên việc bẫy carbon ở dạng oxy hóa ổn định. Chúng tôi đã có thể giải thích hoạt động này bằng các mô hình tính toán giảm CO2 ở nhiệt độ cao, sau đó xác nhận bằng quang phổ quang điện tử của pin đang hoạt động”.

Chi phí kiểm soát CO2 cao là rào cản khiến việc cô lập nó dưới lòng đất trên quy mô lớn trở nên khó khăn và chi phí cao này cũng có thể là rào cản cho việc sử dụng CO2 để tạo ra nhiên liệu và hóa chất bền vững hơn. Tuy nhiên, giá trị thị trường của những sản phẩm đó kết hợp với chi phí loại bỏ khí thải carbon có thể giúp các công nghệ sử dụng CO2 vượt qua rào cản chi phí nhanh hơn.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nghiên cứu ban đầu của họ về các cơ chế hoạt động trong các thiết bị điện phân CO2 bằng quang phổ và mô hình hóa sẽ giúp những người khác điều chỉnh các tính chất bề mặt của xeri và các oxit khác để cải thiện hơn nữa quá trình điện phân CO2.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.