Danh sách bài viết

Quy định rõ trách nhiệm khi ứng dụng AI trong y tế

Cập nhật: 27/03/2021

Ý kiến của TS Trần Thị Mai Oanh, Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Y tế nêu tại tọa đàm "Nghiên cứu, phát triển và Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế" sáng 23/9.

Bà cho biết tại Việt Nam, các ứng dụng AI đã được triển khai trong thực tế tại một số bệnh viện, hỗ trợ các bác sỹ phát hiện các tổn thương của phổi, bệnh lý của ung thư vú trên ảnh X-quang. Trong điều trị bệnh, hệ thống hỗ trợ các phác đồ trong điều trị 13 loại bệnh ung thư, ứng dụng tại bệnh viện K, bệnh viện Ung bướu...

Khẳng định AI hỗ trợ đắc lực cho các bác sỹ trong chẩn đoán và điều trị bệnh, TS Oanh cũng chỉ ra những tiền đề quan trọng và khung pháp lý ứng dụng AI trong y tế tại Việt Nam.

TS Trần Thị Mai Oanh chia sẻ quan điểm về ứng dụng AI trong y tế. Ảnh: Giang Huy.

Trước hết cần xây dựng cơ sở hạ tầng cho công nghệ thông minh để sẵn sàng phát triển các phần mềm hiện đại. Tiếp đến là xây dựng nền tảng dữ liệu trong đó xây dựng phần mềm về chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, quản lý bệnh viện, bệnh án điện tử tại bệnh viện.

"Đặc biệt, dữ liệu y tế vẫn phải được con người, sàng lọc để chuẩn hóa, kiểm soát và đảm bảo chất lượng", bà nói và lấy dẫn chứng về dữ liệu một nghiên cứu chẩn đoán hình ảnh của Viện sau khi được hai bác sĩ tại Việt Nam kiểm tra, tiếp tục gửi tới Australia để sàng lọc lại, khi có dữ liệu chất lượng rồi thì mới đưa ra các thuật toán để ứng dụng.

Theo bà, AI tạo ra hiệu quả nhưng cũng đặt ra vấn đề đạo đức bác sỹ trong bảo vệ quyền riêng tư và vấn đề an toàn của người bệnh nếu xảy ra xác suất gây lỗi, gây hậu quả thực tế. Vấn đề này cần được tính toán và có quy định chịu trách nhiệm rõ để bảo vệ quyền lợi người bệnh.

"Để ứng dụng một cách hiệu quả, AI cần được cấp phép chất lượng và khung pháp lý cho phép được coi như một loại dịch vụ y tế, trong đó ban hành quy trình hướng dẫn cụ thể về mặt chuyên môn, quy trình để đảm bảo tương tác, phân định nhiệm vụ rõ ràng giữa bác sĩ và bệnh nhân", bà Oanh nhấn mạnh.

Từ tháng 10/2019, Bộ Y tế đã quyết định ban hành đề án ứng dụng và phát triển công nghệ y tế thông minh giai đoạn 2019-2025, gồm xác định rõ mục tiêu ứng dụng các công nghệ số để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh và hỗ trợ người dân thông tin y tế để có thể chủ động trong chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Ngoài ra, trong chương trình kinh tế trọng điểm quốc gia KC- 4.0 (giai đoạn 2019-2025) của Bộ Khoa học và Công nghệ đã nhận được các đề xuất hỗ trợ nghiên cứu trong ứng dụng AI vào y tế về mô hình điều trị bệnh nhi, in 3D, ảnh y tế, dữ liệu giải trình tự gene, từ đó giúp xây dựng chiến lược AI để tạo ra định hướng quốc gia trong lĩnh vực mới.

Trước cơ hội ứng dụng AI vào nhiều lĩnh vực trong y tế tại Việt Nam, TS Oanh gợi ý hướng phát triển tiếp theo của AI với vai trò cung ứng dịch vụ y tế cộng đồng, như quản lý theo dõi sức khỏe cá nhân để thực hiện lối sống lành mạnh, giảm thiểu các yếu tố gây bệnh ung thư, tim mạnh, hướng phát hiện sớm các loại bệnh giúp giảm chi phí điều trị và kéo dài sự sống người bệnh. AI cũng có thể hỗ trợ người bệnh mạn tính tuân thủ dùng thuốc, theo dõi diễn tiến sức khỏe của bệnh nhân để đưa ra cảnh báo cho bệnh nhân cũng như hỗ trợ bác sĩ đưa ra các bước điều trị kịp thời.

Nguyễn Xuân


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.