Danh sách bài viết

Ra mắt bản đồ Vmap của Việt Nam, hiện chi tiết từng số nhà

Cập nhật: 08/10/2020

Bản đồ số Vmap tập trung vào việc xây dựng nguồn dữ liệu và địa chỉ của người dùng Việt Nam chi tiết hơn các nền tảng hiện có.

Ngày 1/10, hai sản phẩm nổi bật từ đề án "Phát triển hệ tri thức Việt số hóa", do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì đã được chính thức ra mắt.

Bản đồ số Vmap do Bưu điện Việt Nam chủ trì phát triển tập trung vào xây dựng nguồn dữ liệu và địa chỉ của người dùng Việt Nam. So với một số nền tảng bản đồ và định vị có sẵn, Vmap hiển thị các lớp bản đồ riêng, cùng khả năng hiển thị địa chỉ chi tiết từng số nhà dù ở thành thị hay miền núi, vùng sâu vùng xa.

Bản đồ Vmap hiện hoạt động trên nền web, sắp có phiên bản ứng dụng cho smartphone.
Bản đồ Vmap hiện hoạt động trên nền web, sắp có phiên bản ứng dụng cho smartphone.

Theo đơn vị phát triển, đã có 120.000 nhân viên bưu điện và đoàn viên, thanh niên trực tiếp đi thu thập thông tin trong 3 tháng, tạo ra hơn 23,4 triệu dữ liệu địa chỉ trên cả nước. Dữ liệu này có thể được ứng dụng trong kinh doanh như cung cấp cho các đơn vị giao hàng, ứng dụng trên các hệ thống khác.

Hiện tại, Vmap mới chỉ sử dụng được trên nền web, chưa ra mắt ứng dụng trên các hệ điều hành smartphone.

Bên cạnh dự án Vmap, một dự án khác trong đề án là iNhandao cũng được giới thiệu. Đây là dự án do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chủ trì, sử dụng địa chỉ số từ bản đồ Vmap để xây dựng dữ liệu các địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp thông tin chính xác.

Mục tiêu của việc xây dựng dữ liệu là giúp cho hoạt động của các nhà tài trợ đảm bảo đến đúng đối tượng, minh bạch, rõ ràng.

Tại buổi ra mắt, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết điều đáng mừng nhất là tuy mới ở giai đoạn 1, những sản phẩm này đã được cộng đồng đón nhận và bắt đầu ứng dụng trong thực tiễn.

"Tôi và nhiều anh em cùng tham gia đề án Tri thức Việt số hóa giai đoạn đầu rất vui vì hạt giống chia sẻ tri thức, kết nối cộng đồng, cổ vũ sáng tạo mà chúng tôi tâm huyết gieo cách đây hơn 1 năm đã bắt đầu nảy mầm", Phó thủ tướng cho biết.

Phó thủ tướng cũng cho biết quá trình phát triển các sản phẩm trong hệ thống iTrithuc còn rất dài. Trong tương lai, những sản phẩm như iNhandao có thể được ứng dụng để kết nối giữa người hỗ trợ và nhận sự hỗ trợ, để không chỉ trợ giúp về vật chất mà còn cả thời gian, kiến thức.


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.